Duyên dáng áo dài Việt Nam

Cập nhật: 15-09-2015 | 09:02:55

Chiếc áo dài là niềm kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam, là di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận năm 2002. Hiếm có trang phục nào vừa kín đáo, chuẩn mực, lại vừa tôn lên dáng vẻ thướt tha, mềm mại của người phụ nữ như chiếc áo dài truyền thống Việt Nam. Đó là tự hào của dân tộc ta từ bao đời…

 Đông đảo chị em phụ nữ cùng đoàn viên thanh niên - học sinh các trường tham quan triển lãm nhân ngày khai mạc

Bà Jame Steson, một sứ giả người Mỹ đã từng nói rằng: “Không một đất nước nào có một trang phục dân tộc vừa đẹp, vừa truyền thống mà lại có chiều sâu văn hóa như tà áo dài Việt Nam…”. Đó cũng chính là tự hào của các mẹ, các chị ở mọi thời đại được sở hữu chiếc áo dài, tôn vinh vẻ đẹp vốn có của nó.

Áo dài không chỉ đẹp mà còn chứa đựng một giá trị lịch sử truyền thống lâu đời về y phục quốc gia, về nét văn hóa đặc trưng riêng biệt của dân tộc Việt Nam, vì vậy chúng ta hãy cùng nhau bảo tồn, phát huy giá trị di sản ấy trong cuộc sống hôm nay. Những ngày qua, người dân TX.Dĩ An có dịp được cùng nhau tìm hiểu, gìn giữ bản sắc của chiếc áo dài qua các thời kỳ với triển lãm “Lịch sử áo dài Việt Nam” do Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao thị xã vừa tổ chức.

Được sự hỗ trợ của Bảo tàng phụ nữ Nam bộ, chuyên đề “Lịch sử áo dài Việt Nam” với 100 hình ảnh về lịch sử áo dài Việt Nam qua các thời kỳ được giới thiệu một cách ấn tượng, đặc sắc. Những tà áo dài đã đồng hành cùng các mẹ, các chị… làm nên những kỳ tích trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Qua bao năm tháng, tà áo dài vẫn luôn là biểu trưng của phụ nữ Việt Nam.

“Chiếc áo dài luôn có sức thu hút của nó, nhìn các cô và các bạn nữ trong lớp, trường mặc áo dài tụi em rất thích, vừa thể hiện được sự thùy mị, dáng vẻ tha thướt và rất lãng mạn. Hôm nay, được nhìn qua 100 bức ảnh áo dài qua các thời kỳ, em cảm thấy tự hào hơn về chiếc áo dài, nó là tài sản quốc gia…”, em Nguyễn Thành Danh, học sinh trường THPT Dĩ An chia sẻ.

Hòa chung niềm vui đó, các cô, các chị và các em nữ sinh tham gia triển lãm đều thấy lòng tự hào dân tộc được nhân lên gấp bội. Em Nguyễn Ngọc Liên, trường THPT Nguyễn An Ninh (TX.Dĩ An) nói: “Chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam vốn đã rất dịu dàng, tha thướt, vì thế khi mặc vào chính em cũng thấy mình nữ tính, dịu dàng hơn”.

Thành công của Ban tổ chức là đã gửi đến cho người thưởng lãm, đặc biệt là các bạn trẻ thông điệp: “Áo dài phụ nữ Việt Nam không chỉ thể hiện văn hóa mặc, văn hóa giao tiếp của người Việt mà còn là hình ảnh thiêng liêng đã đi cùng lịch sử dân tộc”. Vì thế tất cả hãy cùng chung tay gìn giữ, luôn tự hào và đưa hình ảnh của chiếc áo dài Việt đến với bạn bè thế giới.

Sự thành công của triển lãm còn là sự chung tay đóng góp của gần 200 hiện vật mới được sưu tầm, đó là kết quả thực hiện cuộc vận động hiện vật năm 2015. Các hiện vật như: lon guigoz, ca mèn, bình tong, bàn ủi, chén, dĩa… là những vật dụng lưu dấu một thời từ chiến tranh đến cuộc sống hàng ngày của các gia đình xưa. Cuộc vận động góp phần rất lớn trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử truyền thống hào hùng của đất và người Dĩ An, Bình Dương.

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên