EU hướng tới quan hệ đối tác chiến lược với khu vực ASEAN

Cập nhật: 23-06-2015 | 11:32:08

Ảnh minh họa. (Nguồn: eu-myanmar.org)

Ngày 22-6, tại cuộc họp ở Luxembourg, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí rằng EU và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần phối hợp để nâng quan hệ hai bên lên đối tác chiến lược.

Theo tuyên bố chính thức, EU tái khẳng định việc nâng quan hệ EU-ASEAN lên tầm đối tác chiến lược sẽ được đánh dấu bởi sự hiện diện của khối này tại các diễn đàn, hội nghị chiến lược của khu vực, trong đó có hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Bên cạnh nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai bên trong việc kết nối, EU còn cho rằng khối này có nhiều nguồn tài sản quý để hỗ trợ ASEAN đạt được các mục tiêu về khả năng kết nối, đồng thời đang hướng tới nâng cao hợp tác đôi bên cùng có lợi thông qua các cơ chế đặc biệt hỗ trợ cho việc hội nhập kinh tế, quản lý thương mại, biên giới một cách toàn diện và bền vững.

Ngoài ra, EU cũng sẽ hỗ trợ tài chính từ các chương trình hợp tác, thông qua Ngân hàng Đầu tư châu Âu và các chương trình hỗ trợ song phương khác do các quốc gia thành viên của khối triển khai.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba ngoài châu Âu của EU, trong khi EU là nhà đầu tư lớn nhất vào các quốc gia ASEAN, đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hiệp hội này, sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Cũng tại cuộc họp trên, các ngoại trưởng EU còn cam kết thiết lập mối quan hệ vững chắc, ổn định và lâu bền với năm quốc gia Trung Á gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, đồng thời củng cố hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, năng lượng, an ninh và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

EU hoan nghênh những tiến bộ đáng kể đạt được trong phát triển mối quan hệ của khối với năm quốc gia nêu trên nói riêng cũng như cả khu vực Trung Á nói chung, tám năm sau khi Chiến lược Trung Á được thông qua./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên