Euro 2016:“Chàng tí hon” vươn vai

Cập nhật: 23-06-2016 | 09:15:39

Euro 2016 đã qua gần một phần ba chặng đường với nhiều kịch tính và bất ngờ thú vị. Những “chàng tí hon” lần đầu tham dự như xứ Wales, Slovakia, Albania, Iceland… đã khiến các đại gia một thời của bóng đá châu Âu phải ngã mũ chào bởi những gì họ thể hiện.

Điều lệ mới của Euro 2016 nới rộng từ 16 lên 24 đội cho phép từng quốc gia nhỏ bé có cơ hội trình làng tại ngày hội bóng đá châu Âu. Ngay lần đầu tham dự, xứ Wales khẳng định bản lĩnh và sức mạnh bằng việc độc chiếm ngôi đầu bảng B với thành tích thắng 2, thua 1. Thất bại 1-2 trước tuyển Anh có thể xem là tai nạn đang tiếc khi xứ Wales mất điểm ở phút chót. Với 2 gương mặt sáng giá như G.Bale và Ramsey cùng một tập thể luôn sát cánh bên nhau, xứ Wales đã đánh bại Slovakia 2-1 và khiến Nga ôm hận bằng chiến thắng giòn giã 3-0 ở lượt trận cuối. Ba bàn thắng/3 trận trong đó có 2 “tuyệt tác” mà G.Bale vẽ nên đã khiến người hâm mộ rung động. Bên cạnh đó, Slovakia cũng thể hiện tinh thần thi đấu kiên cường dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh Hamsik. Đại diện Đông Âu đã cầm chân “Tam sư” 0-0, hạ gục Nga 2-1 và chỉ chấp nhận thất bại 1-2 trước pha đá phạt tuyệt vời của G.Bale. Họ giành được vé vớt thứ ba cùng 2 người anh em xứ Wales và Tam sư do có thành tích xuất sắc nhất bảng B..


Tuyển xứ Wales vui mừng khi vượt qua vòng bảng Euro 2016

Để lại ấn tượng khó quên nhất vẫn là Iceland, đội bóng đến từ đảo quốc băng giá khoảng 300.000 dân đã làm nên kỳ tích khi lần đầu tiên xuất hiện tại Euro 2016. Đoàn quân của bộ đôi HLV Lagerback - Hallgrimsson đã chia điểm với Bồ Đào Nha bằng trận hòa 1-1, suýt đánh bại Hungary nếu như không có bàn đá phản lưới nhà của hậu vệ Savensson dẫn đến trận hòa 1-1 đáng tiếc. Dẫu sao, người dân Iceland có quyền tự hào về những gì đội tuyển của họ làm được trên đất Pháp.

Không thể bỏ sót cái tên Bắc Ailen khi lần đầu chân ướt chân ráo hít thở bầu không khí Euro, họ đã quật ngã Ukraine 2-0 và chỉ để thua Đương kim vô địch World Cup 2014 Đức và Ba Lan với cùng tỉ số 1-0.

Trong khi đó, Albania không hề kém cạnh khi chặn đứng bước tiến của Romania bằng chiến thắng sít sao 1-0 ở lượt trận cuối. Dẫu có thất bại 0-2 khi để chủ nhà Pháp ghi 2 bàn ở phút 90 và 90+6 và để thua Thụy Sĩ 0-1, Albania vẫn có quyền ngẩng cao đầu bởi những màn trình diễn thuyết phục tại Euro. Điểm chung của hầu hết những “chàng tí hon” David là biết đánh vào nhược điểm của “gã khổng lồ” Goliath. Có thể thấy các đội bóng nhỏ bé biết người biết ta khi đụng độ với những “ông lớn”. Họ chấp nhận gồng mình suốt 90 phút trước những đợt tấn công dồn dập của đối phương, thậm chí có lúc phải đặt cả một "chiếc xe buýt” trước khung thành để đạt kết quả mong muốn. Rình rập và chờ đợi cơ hội tung đòn hồi mã thương đánh vào tử huyệt khiến đối thủ bàng hoàng và không kịp trở tay. Còn quá sớm để nói đến câu chuyện cổ tích mà những “chàng tí hon” sẽ viết nên, nhưng dẫu sao, sự hiện diện của họ làm tăng thêm tính hấp dẫn của Euro 2016 bởi những bất ngờ khó lường.

BA KHÔI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên