Euro 2020, Tây Ban Nha - Thụy Điển: Sức mạnh của “Bò tót”

Cập nhật: 14-06-2021 | 09:23:47

Sau hơn 1 năm tạm hoãn do đại dịch Covid-19 hoành hành, vòng chung kết Euro 2020 đã khởi tranh với những cặp đấu hấp dẫn. Vào lúc 2 giờ ngày 15-6, nhà vô địch 3 lần châu Âu - Tây Ban Nha (TBN) sẽ tiếp Thụy Điển trên sân nhà Olimpico de Sevilla ở lượt trận mở màn của bảng E.

Sau chiến thắng mở màn 3-0 của tuyển Ý trước Thổ Nhĩ Kỳ, vòng chung kết Euro 2020 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều trận chiến sôi nổi với nhiều bàn thắng. Tại bảng E, TBN xếp chung với Thụy Điển, Ba Lan và Slovakia. Đây được xem là một trong những bảng đấu gai góc khi trình độ của 4 đội đã không còn nhiều chênh lệch.

Đến với Euro 2020, “Bò tót” muốn quên đi những kỷ niệm cay đắng trong khoảng thời gian kể từ sau 2 lần liên tiếp đoạt chức vô địch vào năm 2008 và 2012. Tại Euro 2016 tổ chức ở Nga, TBN đã sớm bị loại ở vòng 1-8. Một thế hệ vàng gồm Xavi, Iniesta, Torres, Casilas… đã ra đi để lại một khoảng trống mênh mông khó có thể bù đắp. Trong đợt triệu tập lần này, HLV L.Enrique muốn trẻ hóa đội hình và chỉ giữ lại các trụ cột như đội trưởng Busquets, Alba (Barcelona), Azpilicueta (Chelsea), Koke (Atletico Madrid), tiền đạo Morata (Juventus) và thủ thành kỳ cựu De Gea (M.U). Với mạch 5 trận bất bại gần đây (thắng 3, hòa 2) ở vòng loại World Cup 2022 và giao hữu, tuyển TBN tự tin sẽ giành ít nhất 1 điểm trong trận đấu trình làng trước Thụy Điển.

Bên kia chiến tuyến, Thụy Điển dưới triều đại của HLV J.Andersson đã có những bước chuyển mình đáng kể. Ngoài thành tích cao nhất là vào đến bán kết Euro 1992, sau 7 lần góp mặt, đại diện Bắc Âu thường bị loại sớm ở vòng bảng hoặc tứ kết. Đến với Euro 2020, Thụy Điển có đến 10 cầu thủ trên 30 tuổi và đều là những gương mặt lão làng như hậu vệ Granqvist, Larsson, Svensson, M.Berg… đã dần bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Chuỗi 5 trận toàn thắng gần đây ở vòng loại World Cup 2022 và giao hữu vẫn chưa phản ánh đúng thực lực của Thụy Điển. Từng thua 7, hòa 5, thắng 3 trong những lần đụng độ ở đấu trường quốc tế, Thụy Điển già nua thật khó đánh bại “Bò tót” trong lần chạm trán cam go này trên đất TBN.

Khác với các kỳ Euro trước, lần đầu tiên Liên đoàn Bóng đá châu Âu - UEFA đã chọn các trận đấu diễn ra trên khắp các vùng lãnh thổ của lục địa già. Từ ngày 12-6 đến 12-7, 24 đại diện ưu tú nhất sẽ tranh tài trên 11 sân cỏ các nước gồm Anh, Scotland, Đan Mạch, Nga, Hà Lan, Đức, Hungary, Romania, Ý, Azerbaijan, TBN.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên