EVFTA - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt bước vào thị trường rộng lớn

Cập nhật: 14-02-2020 | 19:06:13

(Nguồn: baochinhphu.vn)

Chiều 14/2, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm EVFTA -Hành trình một thập kỷ nỗ lực không ngừng nghỉ, với sự tham gia của một số chuyên gia, đại diện cơ quan chức năng.

Thông tin tại tạo đàm cho biết chiều muộn ngày 12/2 (giờ Việt Nam), với 401 phiếu thuận (đạt tỷ lệ 63,33%); 192 phiếu chống và 40 phiếu trắng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) đã được Nghị viện châu Âu thông qua.

Với Hiệp định này, cả Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài. Nếu tính từ khi hai bên nhất trí khởi động đàm phán EVFTA vào tháng 10/2010 cho tới khi Hiệp định này chính thức được EU phê chuẩn vào đầu năm 2020, thời gian đã kéo dài gần 10 năm.

Việc Nghị viện châu Âu phê chuẩn EVFTA đưa Việt Nam thành nước đang phát triển đầu tiên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có quan hệ thương mại tự do với EU. Điều này khẳng định vai trò và vị thế chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực, khẳng định Việt Nam - từ quốc gia đi sau trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, lần đầu tiên đã vươn lên trở thành nước đi đầu trong quan hệ thương mại với EU.

EVFTA khi có hiệu lực sẽ xóa bỏ hơn 99% số dòng thuế theo lộ trình, tạo thuận lợi cho các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu sang thị trường EU hiện nay của Việt Nam.

Có được kết quả trên là nhờ sự chung tay góp sức, vận động chuẩn bị của cả hệ thống chính trị.

Vấn đề cấp bách đặt ra là thời gian tới đây, các bộ, ban, ngành sẽ có sự định hướng chỉ đạo như thế nào để Việt Nam có thể tận dụng tốt nhất những lợi thế mà Hiệp định mang lại.

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết EU là thị trường rộng lớn, có sức mua hàng đầu thế giới.

Việc Nghị viện châu Âu bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định EVFTA đánh dấu một giai đoạn mới, với những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu.

Đó cũng là một cách đánh giá tầm quan trọng, kết quả tích cực của quá trình cải cách kinh tế cũng như vị thế của Việt Nam trong giao thương quốc tế...

Trên thực tế, Chính phủ, các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh công cuộc cải cách thể chế, khẳng định người dân và doanh nghiệp là trung tâm của cải cách kinh tế...

Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) Lương Hoàng Thái cho biết EVFTA đánh dấu thành công của nền kinh tế trong hội nhập; thể hiện bản lĩnh và quyết tâm mở rộng quan hệ thương mại với EU, tạo thời cơ cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển...

Không gian thị trường cho hàng hóa Việt Nam được mở rộng rất đáng kể cũng như hướng tới sự thịnh vượng chung cho cả hai bên. Đặc biệt, khi Hiệp định có hiệu lực sẽ tạo cơ hội để Việt Nam thực hiện đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh tình trạng phụ thuộc vào một vài thị trường như trước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) xác nhận EVFTA sẽ mở ra thị trường giàu tiềm năng cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường này thường xuyên có nhu cầu nhập khẩu khoảng 150 tỷ USD giá trị nông sản mỗi năm và dư địa cho hàng nông sản Việt đang còn nhiều.

Đây là thị trường có khả năng chi trả cao nhưng cũng đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm, nhất là yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, xuất xứ... Từ đó, mỗi đơn vị cần tập trung cho đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại để bảo đảm sản xuất sạch và yêu cầu về sản lượng và tiêu chuẩn của đối tác. Tuy nhiên, trong tình hình đó thì doanh nghiệp nhỏ, hộ sản xuất sẽ phải chịu áp lực lớn...

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định, chắc chắn người lao động sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi có thêm việc làm, theo hướng cạnh tranh và bền vững hơn; sẽ có thu nhập cao hơn. Nhưng cũng sẽ xuất hiện sự dịch chuyển về lao động và yêu cầu về điều kiện, chất lượng lao động cao hơn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên