Facebook theo dõi người dùng qua vị trí địa lý để gợi ý kết bạn

Cập nhật: 30-06-2016 | 08:22:52
Đại diện Facebook tiết lộ rằng, họ đã thu thập dữ liệu vị trí người dùng để phục vụ cho việc gợi ý kết bạn, nhưng lại phủ nhận sau đó do phản ứng từ chính khách hàng của mình.

Theo dõi người dùng từ lâu đã là vấn đề đáng lo ngại, bởi nó xâm phạm đến quyền riêng tư của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm cũng như các dịch vụ Internet khác đang được cho là làm điều này một cách âm thầm. Mới đây, trên trang Fusion, phát ngôn viên của Facebook đã như "đổ thêm dầu vào lửa" khi tiết lộ rằng, chính hãng cũng đang thu thập thông tin cá nhân dựa trên vị trí địa lý nhằm giúp những người sống cùng khu vực nhưng chưa quen biết có thể kết bạn với nhau.

facebook-theo-doi-nguoi-dung-qua-vi-tri-dia-ly-de-goi-y-ket-ban

Facebook đang gợi ý kết bạn dựa trên việc theo dõi vị trí người dùng.

Phát biểu này nhanh chóng nhận được những phản ứng giận dữ từ phía người dùng cũng như truyền thông, đến nỗi Facebook phải lên tiếng rút lại câu nói đó. "Chúng tôi không sử dụng dữ liệu vị trí của khách hàng, chẳng hạn vị trí thiết bị hay thông tin vị trí mà bạn thêm vào trong hồ sơ cá nhân. Chúng tôi chỉ gợi ý bạn bè cho người dùng dựa vào bạn bè chung, nơi làm việc, cùng quan điểm, ở cùng một mạng hoặc chỉ từ một phần thông tin cá nhân mà họ công khai", phát ngôn viên của Facebook đính chính.

Mặc dù đã đưa ra tuyên bố mới, mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn không tránh khỏi những nghi ngờ, mà theo Forbes là "có sự trùng hợp ngẫu nhiên". Tạp chí này chỉ ra rằng, hành động của Facebook không khác gì việc thuê thám tử theo dõi tường tận một người để rồi gợi ý làm quen những người khác cho họ, chứ không phải chỉ đơn giản là dựa vào những thứ Facebook nói.

"Một người dùng Facebook trong khu vực tôi đang sống nói rằng, sáng nay họ đã nhận được một gợi ý kết bạn là một người sống gần đó, chỉ biết mặt và không biết tên. Ông khẳng định rằng trên trang cá nhân, mình không chia sẻ điều gì cả, không email, không hình ảnh, không số điện thoại… công khai", ký giả Curtis Silver của tạp chí này đưa ra ví dụ.

Tuy nhiên, ông này chỉ là một trong vô số những người được Facebook gợi ý kết bạn có chung thắc mắc rằng, "không hiểu họ lấy thông tin ở đâu ra". "Facebook đang làm điều gì đó với tính năng 'những người bạn có thể biết' khi phát hiện và gợi ý cực kỳ chính xác cá nhân đang sống trong một khu vực nhất định, thậm chí không hề có một bạn chung hay tương đồng về công việc, sở thích. Nó hiển thị vài tuần, chứ không phải trong một tích tắc nào đó", Silver nói.

Như vậy, việc nghi ngờ Facebook đang thu thập dữ liệu người dùng thông qua vị trí địa lý, theo Silver là điều hoàn toàn có cơ sở.

facebook-theo-doi-nguoi-dung-qua-vi-tri-dia-ly-de-goi-y-ket-ban-1

Việc gợi ý kết bạn của Facebook nhằm mục đích quảng cáo.

Cuối cùng, câu hỏi đặt ra là: Facebook đang cố gắng tìm những người trong cùng khu vực để gợi ý kết bạn cho người dùng, họ "tốt bụng" đến mức xâm phạm cả quyền riêng tư như vậy để làm gì? Câu trả lời đó là: Quảng cáo.

"Facebook đang làm tất cả mọi thứ nhằm kết hợp chúng ta lại với nhau càng nhiều càng tốt, và không cần để tâm đến các mối quan hệ trong quá khứ giữa từng người ra sao. Những gì họ quan tâm chỉ là bao nhiêu quảng cáo tiếp cận được với bạn và bạn bè của bạn mà thôi!", Silver nói thêm.

Theo VNE

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên