Festival Huế - điểm hẹn của di sản văn hóa và nghệ thuật

Cập nhật: 12-04-2014 | 00:00:00

  Trần Thị Ái Hoa, gương mặt đại diện Festival Huế 2014

Ngày 11-4, tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức họp báo giới thiệu nội dung tổ chức Festival Huế 2014 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển."

Diễn ra từ ngày 12 đến 20-4, Festival Huế lần thứ 8 năm 2014 là nơi tụ hội của các thành phố cố đô, các vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và thế giới.

Trong khuôn khổ Festival Huế 2014 còn có diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á-Mỹ Latinh do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; hội nghị Bộ trưởng phụ trách văn hóa và nghệ thuật các nước ASEAN+3 tại Huế theo đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2014 cho biết là sự kiện văn hóa du lịch đặc thù, diễn ra 2 năm một lần với quy mô quốc gia và mang tính quốc tế bắt đầu từ năm 2000 đến nay, Festival Huế đã thành nơi quy tụ của nhiều chương trình nghệ thuật, đại diện và mang dấu ấn của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Festival Huế đã từng bước thu hút hàng trăm chương trình nghệ thuật của các quốc gia ở năm châu lục, trở thành điểm hẹn của di sản văn hóa và nghệ thuật đương đại của Huế, Việt Nam và nhiều nền văn hóa khác.

Đến thời điểm hiện tại, Festival Huế 2014 quy tụ gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (với 170 suất diễn) đặc trưng cho những vùng văn hóa và thành phố cố đô của Việt Nam, giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của 43 đoàn nghệ thuật quốc tế từ khắp 5 châu lục (gồm 595 nghệ sỹ) và 23 đoàn nghệ thuật trong nước (gồm 811 nghệ sỹ và diễn viên).

Các chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra hàng đêm tại các sân khấu ở Đại Nội, Cung An Định, các sân khấu cộng đồng khắp các vùng thị trấn vùng xa của tỉnh Thừa Thiên-Huế và các chương trình biểu diễn giao lưu đặc biệt dành cho những người không có điều kiện tham dự Festival ở tại các bệnh viện, nhà máy...

Cùng với việc tổ chức hoạt động nghệ thuật, Festival Huế đã góp công sức để các lễ hội Cung đình, lễ hội dân gian, lễ hội mới, các loại hình nghệ thuật và cả nghệ thuật sống, được dày công tôn tạo, gìn giữ và xây dựng mới. Nhiều lễ hội tái hiện các sự kiện lịch sử, sân khấu hóa nghệ thuật được nghiên cứu, biên soạn, xây dựng kịch bản và tổ chức thành công. Nhiều chương trình có tính đặc trưng văn hóa được xây dựng ấn tượng. Nhiều loại hình văn hóa và nghệ thuật cộng đồng khác gây dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế.

Festival Huế 2014 với các lễ hội đầy màu sắc và trên 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng diễn ra liên tục trong 9 ngày đêm, với sự tham gia của đông đảo lực lượng nghệ sỹ, diễn viên và công chúng.

Festival Huế 2014 bao gồm các cuộc triển lãm, trưng bày; nghệ thuật thả Diều Huế; thư pháp; các hoạt động nghệ thuật sắp đặt; nghệ thuật âm nhạc-mỹ thuật đường phố; hội thảo khoa học, Festival khoa học; hội chợ thương mại quốc tế; liên hoan ẩm thực quốc tế; lễ hội dành cho thiếu nhi với nhiều hoạt động đầy sắc màu hướng tới những trẻ em bị thiệt thòi; hoạt động thể dục thể thao, đua thuyền; tour, tuyến du lịch...

Đặc biệt, Festival Huế 2014 thu hút sự quan tâm của 126 cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước (trong đó có 11 hãng thông tấn nước ngoài) với số lượng phóng viên đăng ký tác nghiệp là 853./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên