Gà Đông Tảo thả vườn: Mô hình nông nghiệp đô thị hiệu quả

Cập nhật: 24-01-2014 | 00:00:00

Một chú gà trống trưởng thành có trọng lượng từ 4,5 - 6kg với đôi chân khỏe, dáng hình cao to thể hiện uy lực dũng mãnh, nên rất được dân gian lựa chọn làm lễ vật cúng tế. Thông tin trên các trang mạng cho hay, mỗi chú gà trống trưởng thành có dáng đẹp giá lên tới chục triệu đồng. Tại Bình Dương, một gia đình tại phường Chánh Nghĩa, TP.TDM đã nuôi thành công theo mô hình nông nghiệp đô thị. Gà Đông Tảo thuần chủng giá đắt gấp vài lần gà thường.

 

Anh Út và chú gà Đông Tảo thuần chủng được nuôi tại nhà ở khu phố 9, phường Chánh Nghĩa, TP.TDM

Sự tình cờ thú vị

Năm 2005 trong một chuyến công tác miền Bắc, anh Khương Văn Út tình cờ nhìn thấy chú gà trống có hình dáng kỳ lạ, to gấp mấy lần gà thường với dáng đi bệ vệ, thân to khỏe. Đặc biệt có đôi chân “khổng lồ” và xù xì, vảy xếp không theo hàng lối. Da gà đỏ hồng mạnh mẽ giống như vỏ trái dâu tây, được nhà hàng giới thiệu là đặc sản gà Đông Tảo. Ngày xưa giống gà này chỉ dùng để tiến vua hoặc cúng tế tại các lễ hội trọng đại. Ngày nay giống gà này đã được xếp vào danh sách các loại giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam và được bảo tồn nguồn gien.

Từ những thông tin ban đầu, cộng với “máu” nhà nông, thích chăn nuôi, sưu tầm con giống lạ, sau chuyến công tác đó anh Út đã tích lũy thông tin và tìm về tận gốc rễ, nơi xuất phát của giống gà đặc biệt này tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Thấy anh Út đam mê thật sự và có thành ý muốn mang giống gà quý hiếm về nhân giống ở miền Nam, người dân địa phương đã tận tình hướng dẫn cách chọn giống, đặc điểm sinh trưởng, kinh nghiệm chăn nuôi và nhượng cho anh Út 10 cặp gà giống thuần chủng để mang về miền Nam nhân giống, phát triển loại gà quý hiếm này.

Khởi đầu nan

Tuy được hướng dẫn tận tình, nhưng do sự khác biệt về khí hậu và thức ăn, nên những ngày đầu mang gà về nuôi tại Bình Dương đã gặp rất nhiều khó khăn. “Mình cưng quá nên làm chuồng sạch sẽ, cao ráo, nuôi nhốt trong đó, cho ăn toàn thức ăn ngon, bổ như cám tổng hợp, lúa bắp ngon… gây ra thiếu chất, gà cắn nhau đổ máu đến chết. Trong khi con gà thuần chủng luôn hoạt bát, thích chạy nhảy và bới tìm ăn thức ăn tự nhiên”, anh Út tâm sự. Sau một năm lao vào chăn nuôi và rút kinh nghiệm, đồng nghĩa với lứa gà giống ban đầu không mang lại hiệu quả, anh Út lại thêm một chuyến ra Bắc nữa để vừa “cập nhật kiến thức” vừa “xin’ thêm con giống để tái đàn.

Anh Út chia sẻ, với đôi chân khổng lồ, da xù xì vừa không giúp gà bay nhảy bình thường được như các giống gà khác vừa gây khó khăn trong quá trình phối giống, ấp trứng, nên tỷ lệ trống mái/đàn gà tốt nhất là 1 trống 3 mái. Cũng từ đôi chân quá khổ ấy mà gà mái ấp trứng cũng rất vụng về, nên cần chuyển trứng cho gà ta ấp hoặc ấp điện. Đây là giống gà quý nên quá trình sinh trưởng, phát triển hoàn toàn không giống các giống gà khác. Khi gà trưởng thành sức đề kháng rất tốt và phát triển khá nhanh, nhưng trong giai đoạn đầu sức đề kháng của gà rất yếu và phát triển chậm. Nếu cho ăn thức ăn giàu chất dinh dưỡng, nuôi nhốt chật hẹp, gà sẽ lười vận động, dễ sinh bệnh và nếu có nuôi được thì chất lượng thịt cũng không tốt. Ngược lại ở giai đoạn 2 tháng đầu gà cần được giữ ấm trong môi trường gần gũi thiên nhiên, ăn thức ăn tự nhiên như cám, bắp, lúa, rau xanh, có sân chơi, có ánh nắng thì sức đề kháng của gà sẽ cao và phát triển mạnh sau đó.

Mô hình hiệu quả

Đưa chúng tôi tham quan mô hình nuôi gà Đông Tảo tại nhà, anh Út cho biết: “Với tốc độ đô thị hóa cao như hiện nay, đất đai giành cho sản xuất, chăn nuôi ngày một thu hẹp, trong khi một bộ phận nông dân, người lao động sống trong đô thị vẫn còn yêu và nhớ nghề nông! Với số vốn chừng vài triệu đồng và khoảng đất trống sau nhà, mỗi hộ có thể tổ chức nuôi gà Đông Tảo theo mô hình nông nghiệp đô thị rất hiệu quả”.

Ngoài chất lượng thịt ngon, hình dáng dũng mãnh và tượng trưng cho sự may mắn, gà Đông Tảo rất được ưa chuộng để tổ chức các buổi tiệc gia đình, đón năm mới, nhất là để dâng cúng tổ tiên hay các lễ khởi công, khai trương. Do mới xuất hiện trên thị trường, ít người biết đến, giá lại khá đắt nên đã xuất hiện gà lai, gà giả nhưng bán với giá trên trời, thậm chí cao hơn cả gà thuần chủng. Anh Út cho biết, nhiều nơi làm ăn bất chính, nhập vào cùng lúc 2 loại gà thuần chủng và gà lai. Gà thuần chủng đòi hỏi kỹ thuật nuôi phải tốt, thời gian nuôi lâu nên chất lượng thịt rất ngon. Còn gà lai dễ nuôi, con nhỏ và chất lượng thịt không bằng, đặc biệt nếu gà lai thì nhìn đôi chân là biết ngay. Khi đến nhà hàng khách phải để ý đôi chân để không bị đánh tráo gà giả. Có nơi lợi dụng lúc tiệc vui người ta còn làm giả gà Đông Tảo bằng gà đẻ thải loại.

Sau gần 10 năm nghiên cứu giống gà mới này, gia đình anh Út đã phát triển được 3 cơ sở chăn nuôi gà Đông Tảo tại Bình Dương và 1 cơ sở ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Thông qua website http:// gadongtaobinhduong.com , cơ sở chăn nuôi của anh Út vừa cung cấp ổn định loại đặc sản có giá trị cho các nhà hàng vừa cung cấp, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ gia đình, cơ sở có nhu cầu nuôi và phát triển loại gà quý hiếm này.

 

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên