Gai cột sống thắt lưng và cách điều trị

Cập nhật: 30-12-2014 | 09:01:39

Bác sĩ Lại Văn Thăng, Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng cho biết, gai cột sống thắt lưng thường gặp ở tuổi trung niên, bệnh thường gây đau nhức khi vận động mạnh, gây khó chịu cho người bệnh...

Gai cột sống thắt lưng với các triệu chứng đau nhức thắt lưng cần phải được xác định rõ bệnh lý. Có khi do tổn thương thoái hóa đĩa đệm là nguyên nhân chính gây đau vùng thắt lưng. Khi lớp sụn đĩa đệm giữa các đốt sống bị mất hoặc giảm chức năng dẫn tới mâm đốt sống phải chịu lực quá tải, kết quả là hình thành các gai xương ngoài rìa thân đốt sống. Bệnh nhân bị gai cột sống thắt lưng thường có các biểu hiện đau nhức lan xuống chân, bệnh nặng có thể dẫn tới vẹo cột sống một bên, co rút cơ thắt lưng, làm giới hạn vận động.

Gai cột sống thắt lưng nếu không điều trị sớm sẽ gây biến chứng nguy hiểm. Điều đặc biệt là phì đại xương, dẫn đến hình thành các gai xương có thể xuất hiện ngay từ giai đoạn đầu của bệnh, kèm theo các thay đổi cấu trúc khớp khác như giảm chiều cao đĩa đệm liên đốt sống, mòn sụn và dày xương dưới sụn. Các thay đổi cấu trúc này có thể nhìn thấy rất rõ trên phim chụp X.quang cột sống thắt lưng thẳng và nghiêng.

Hầu hết bệnh nhân đều trải nghiệm về đau thắt lưng mức độ thấp và chịu đựng được dù thỉnh thoảng có cơn đau dữ dội kéo dài vài ngày. Cơn đau có thể tập trung ở giữa thắt lưng hay lan tỏa xuống háng, chân. Đau có thể liên tục và kéo dài đến 6 tuần. Bệnh nhân cho biết thường đau nhiều hơn khi ngồi so với khi đứng, đi, nằm. Thường thì đau nhiều hơn ở vài động tác đặc biệt như khom người ra trước, xoay cột sống và khi nâng vật nặng. Để phòng ngừa gai cột sống thắt lưng cũng như để hạn chế tình trạng bệnh nặng hơn, cần tìm hiểu và thực hiện đúng kỹ năng lao động cũng như các tư thế khi sinh hoạt để bảo đảm đốt sống và đĩa đệm luôn ở tư thế chức năng, hạn chế áp lực tác động vào đĩa đệm. Việc phát hiện sớm và điều trị là cần thiết, trước tiên cần điều trị bằng thuốc. Riêng về tập vật lý trị liệu phù hợp với tình trạng bệnh lý cũng cải thiện được tình trạng bệnh gai cột sống thắt lưng.

 

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên