Gần 2 năm bị ngăn cản lối đi

Cập nhật: 04-03-2015 | 09:21:03

Bức xúc vì bị hàng xóm rào lối đi chung gần 2 năm nay, người dân đã tìm đến báo Bình Dương để phản ánh vụ việc.

Rào lối đi chung vì “sổ đỏ” không thể hiện

Ông Lê Văn Thẳng (P.Tân Phú, TX.Đồng Xoài, Bình Phước) cho biết trước năm 1975 con đường đất đỏ bắt đầu từ đường ĐT747 dẫn vào đất của gia đình ông và một số hộ dân thuộc ấp Bình Cơ, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên đã hình thành. Đoạn đường này có chiều dài khoảng 40m, rộng 3m được người dân sử dụng liên tục từ thời điểm đó đến khoảng tháng 5-2013 thì bị ông Nguyễn Văn T. rào lại không cho đi nữa. Ông T. cho rằng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) mà Nhà nước cấp cho ông không thể hiện có con đường đi nên ông có quyền rào lại!

Con đường đi chung đã bị ông T. rào lại. Ảnh: H.BÌNH

Từ khi ông T. rào con đường đi chung, gia đình ông Thẳng và những hộ dân có đất tại đây không còn biết đi đường nào, việc đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa thu hoạch và chăm bón cây cao su. Không còn cách nào khác, ông và một số hộ khác phải xin đi nhờ qua đất của những hộ dân lân cận.

Tính từ thời điểm ông T. rào con đường đến nay đã gần 2 năm, chính quyền địa phương cũng đã tổ chức hòa giải nhưng không thành. Những hộ dân có đất tại khu vực này đã cùng đứng tên khởi kiện ông T. ra tòa từ tháng 8-2013 nhưng đến nay tòa án vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử.

“Việc con đường đã hình thành từ trước năm 1975, hầu như những người dân lớn tuổi ở đây ai cũng biết. Chính quyền địa phương qua xác minh cũng đã thừa nhận con đường đã có trước đây. Vậy tại sao cơ quan có thẩm quyền không nhanh chóng xác minh để giải quyết vụ việc rốt ráo cho dân? Biết quyền lợi của chúng tôi bị xâm phạm, tại sao lại để vụ việc kéo dài như vậy?”, ông Thẳng đặt nhiều câu hỏi.

Thẩm quyền thuộc tòa án

Theo ghi nhận của P.V, hiện con đường đất đã bị ông T. rào lại. Ba hộ dân có nhà và đất thường xuyên đi lại trên con đường này là hộ ông Trần Văn Bưởi, Lê Văn Chơi và ông Lê Văn Thẳng phải đi nhờ trên đất của người khác để ra đường chính.

Vụ việc tranh chấp đường đi đã được UBND xã Bình Mỹ tổ chức hòa giải. Trước khi hòa giải, UBND xã đã tiến hành xác minh một số người lớn tuổi tại khu vực này như ông Trần Văn Cam, Phạm Văn Thâu… hầu như tất cả đều thừa nhận trước đây đã có con đường đi chung.

Ngày 15-5-2013, UBND xã Bình Mỹ đưa vụ việc ra hòa giải nhưng không thành. Tuy nhiên, Hội đồng hòa giải (HĐHG) cũng nhận định con đường đi đang tranh chấp đã có từ trước nhưng trong bản đồ địa chính, con đường qua đất ông T. không thể hiện con đường đi. Do đó, khi chưa có quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu hai bên không được ngăn cản đường đi, không gây xung đột. HĐHG cũng đề nghị hai bên thỏa thuận nhằm tạo điều kiện để các bên được đi lại thuận lợi. Tuy nhiên, sau buổi hòa giải ông T. đã tự ý rào lại hàng rào, không cho những hộ dân đi nữa.

Được biết vụ việc hiện đã được TAND huyện Bắc Tân Uyên thụ lý. Thẩm phán được phân công thụ lý vụ án cũng đã tiến hành xác minh thực tế. Trong thời gian tới, vụ án sẽ được đưa ra xét xử, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diến tiến mới của vụ việc này.

NHÂN QUANG - HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên