Gần 90% cơ sở lưu trú sử dụng dịch vụ đăng ký lưu trú trực tuyến

Cập nhật: 19-11-2019 | 05:47:56

 Thông qua phần mềm trên điện thoại hoặc máy tính sử dụng mạng internet, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực lưu trú trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An sẽ cập nhật liên tục tình hình lưu trú tại cơ sở của mình, không mất nhiều thời gian trong việc khai báo thủ công như trước kia. Đây là bước cải tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính tại tỉnh Bình Dương.

 

Cán bộ triển khai phần mềm cho nhân viên khách sạn

 Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều khu công nghiệp thu hút người dân từ các nơi đến làm ăn, sinh sống. Kéo theo đó là tình trạng các loại tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng để ẩn náu, hoạt động vi phạm pháp luật. Trên lĩnh vực quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), nổi lên là các loại tội phạm lợi dụng các cơ sở lưu trú để hoạt động mại dâm, mua bán, tổ chức sử dụng ma túy, các đối tượng truy nã ẩn nấp... đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước tình hình đó, để đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính và số hóa quá trình thống kê, tra soát tức thời phục vụ quản lý, điều hành cũng như cung cấp phương tiện tiện lợi cho doanh nghiệp và người dân, mà cụ thể là các cơ sở lưu trú trong chấp hành pháp luật, Công an (CA) tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Dương triển khai hệ thống phần mềm đăng ký, quản lý lưu trú trực tuyến với phần mềm ứng dụng VNPT - ORM. Đến thời điểm hiện tại, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp CA TP.Thủ Dầu Một, CA TX.Thuận An, TX.Dĩ An đã thí điểm triển khai thực hiện đăng ký, quản lý lưu trú đến tất cả các cơ sở kinh doanh lưu trú tại 3 địa phương nêu trên.

Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CA tỉnh Bình Dương, cho biết: “Trước đây làm thủ công gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, quản lý trên lĩnh vực Nhà nước của lực lượng CA cũng chưa được bảo đảm yêu cầu quản lý, do vậy chúng tôi đã triển khai phần mềm ứng dụng để thực hiện công tác cải cách hành chính được tốt hơn”.

Phần mềm ứng dụng VNPT - ORM là phần mềm kết nối giữa cơ sở lưu trú với cơ quan CA, đây là công cụ hỗ trợ cho lực lượng CA dễ dàng quản lý, cập nhật tình hình lưu trú, tạm trú trên địa bàn. Thông qua phần mềm VNPT - ORM, cơ sở lưu trú có thể đăng ký, thông báo khách lưu trú cho cơ quan CA đầy đủ và ngay tức thời, tiết kiệm được thời gian đi lại, tránh thất thoát giấy tờ của khách lưu trú. Ngoài ra, đây là một ứng dụng trong hệ thống phần mềm cổng du lịch thông minh, qua đó phần mềm này còn cung cấp tiện ích để các cơ sở lưu trú phục vụ quảng bá cơ sở lưu trú của mình, quản lý hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú và khách đến Bình Dương dễ dàng tìm kiếm cơ sở lưu trú phù hợp. Việc khai báo được thực hiện trực tiếp bằng điện thoại hoặc máy tính thông qua mạng internet.

Bà Võ Thị Thanh Hương, Phó giám đốc phụ trách Viễn thông Bình Dương, cho biết các cơ sở lưu trú thông qua phần mềm và đường truyền internet có thể quản lý từ xa và thực hiện việc cung cấp thông tin khai báo lưu trú theo quy định. Ngay sau đó, cơ quan CA sẽ tiếp nhận và có phản hồi ngay về cho các cơ sở lưu trú.

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hiện có 196 cơ sở kinh doanh lưu trú. Thực hiện chủ trương của CA tỉnh, CA thành phố đã chủ động phối hợp với Viễn thông Bình Dương hướng dẫn, triển khai dịch vụ đăng ký lưu trú trực tuyến trên mạng internet đến tất cả các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn. Qua đó đã tuyên truyền, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc cho các cơ sở lưu trú phản ánh về phần mềm ORM, từ đó giúp các cơ sở lưu trú nâng cao nhận thức trong việc thực hiện chủ trương của địa phương về quản lý cư trú.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CA TP.Thủ Dầu Một, CA TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành rà soát các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn để tập huấn cho các cơ sở này, qua đó giải đáp kịp thời các thắc mắc của các cơ sở, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh và cơ quan CA cũng nắm được tình hình, kịp thời phát hiện các đối tượng vi phạm pháp luật và đối tượng truy nã trên địa bàn.

Nếu như trước đây doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực cho thuê lưu trú phải dành ra một khoảng thời gian vào trước 22 giờ đêm mỗi ngày để tập hợp hồ sơ, đi đến cơ quan CA để làm thủ tục đăng ký lưu trú cho khách, thì hiện nay, với việc triển khai đưa vào vận hành, sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý lưu trú trực tuyến, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lưu trú không còn mất nhiều thời gian di chuyển đến cơ quan CA mà có thể làm tại chỗ với ứng dụng được hỗ trợ thông qua mạng internet.

Đại úy Thái Quang Tuấn, Phó trưởng CA phường An Bình, TX.Dĩ An, cho biết khi triển khai phần mềm khai báo lưu trú trực tuyến thì lực lượng CA chủ động được trong công tác quản lý người cư trú ở các cơ sở lưu trú trên địa bàn; đồng thời các chủ cơ sở lưu trú cũng thuận lợi vì không phải trực tiếp mang hồ sơ đi tới CA phường để đăng ký lưu trú.

Qua hơn 3 tháng triển khai thí điểm, lực lượng CA 31 phường, xã đã phân công cán bộ trực ban hàng ngày kiểm tra, phê duyệt gần 160 ngàn trường hợp đăng ký khai báo lưu trú qua mạng internet bảo đảm nhanh, đúng quy định. Hiệu quả dễ dàng nhận thấy, tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở thực hiện việc khai báo lưu trú theo cách thủ công tại CA địa phương. Trong tổng số 605 cơ sở lưu trú trên 3 địa bàn thí điểm, có hơn 10% các cơ sở chưa tham gia, chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, chủ cơ sở và người quản lý không biết cách sử dụng máy vi tính.

Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CA tỉnh Bình Dương, cho biết Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tiếp tục phối hợp với CA các địa phương đến trực tiếp các cơ sở lưu trú còn lại để hướng dẫn, vận động các cơ sở này thực hiện việc khai báo lưu trú trực tuyến qua mạng internet. Dự kiến đến năm 2020, 100% các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện khai báo thông tin lưu trú trực tuyến qua internet.

 Bà Mã Thị Thu Ngân (khách sạn The Mira, TP.Thủ Dầu Một) cho biết sau khi áp dụng phần mềm khai báo lưu trú trực tuyến, quản lý khách sạn cảm thấy rất hài lòng vì tiết kiệm được khá nhiều thời gian đi lại để khai báo tạm trú; có thể khai báo trực tuyến qua điện thoại hoặc máy tính, rất tiện lợi cho nhân viên của khách sạn.

“Khi đưa vào sử dụng phần mềm khai báo lưu trú trực tuyến, người lớn tuổi rất ngại vì sử dụng máy tính không quen. Tuy nhiên, sau khi làm một thời gian thì cũng quen, làm các bước đăng ký thông tin cũng nhanh hơn”, ông Nguyễn Văn Nam, khách sạn Bảo Trúc, phường An Bình, TX.Dĩ An cho biết.

THÀNH QUANG - ANH PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên