Gắn bó với nhân dân, xây dựng lòng tin

Cập nhật: 03-06-2016 | 08:11:40

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, Chi bộ khu phố 4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã phát huy được sức mạnh tập thể và của từng đảng viên, lãnh đạo nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng, đưa khu phố 4 ngày thêm khởi sắc.

Để gắn bó, gần gũi với nhân dân, các cán bộ, đảng viên trong chi bộ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các hộ gia đình mỗi khi ốm đau hoặc gặp chuyện khó khăn. Trong ảnh: Cán bộ, đảng viên trong chi bộ đến thăm hỏi hộ gia đình bà Nguyễn Thị Gốc. Ảnh: T.BÌNH

Xây dựng lòng tin

Khu phố 4 có 600 hộ với 2.500 nhân khẩu. Năm 2010, sau khi được chia tách ra từ khu phố 7, cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn, từ chốt dân quân đến văn phòng khu phố. Các con đường hẻm toàn là đường đất (trừ khu dân cư Phú Hòa) và còn tới 17 hộ nghèo. Ấy vậy mà, chỉ sau 5 năm, bộ mặt của khu phố đã thay đổi hoàn toàn. Ấn tượng đầu tiên là những con đường giao thông được đổ bê tông trải dài từ đầu khu phố đến cuối khu phố, nối liền các hộ gia đình trong các tổ. Để có được những con đường đẹp như vậy, người dân trong khu phố đã hiến gần 200m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng, làm được 12 tuyến đường (nhựa và bê tông) dài 6,8km, nâng tổng số đường nhựa, bê tông trong khu phố đến nay đạt 94%. Kết quả đó, có sự đóng góp rất lớn của cấp ủy chi bộ và Ban cán sự điều hành khu phố đã làm tốt công tác chính trị tư tưởng để người dân tin tưởng và ủng hộ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Trần Viết Phú, Bí thư chi bộ khu phố cho biết, những ngày đầu, việc triển khai làm đường giao thông và chuyển đổi cơ cấu ngành nghề để phát triển kinh tế không mấy thuận lợi do địa bàn là dân cư từ nhiều tỉnh, thành về đây sinh sống lập nghiệp. Tuy nhiên, ghi nhớ lời Bác dặn “lấy dân làm gốc”, chi bộ đã phân công cho từng cán bộ, đảng viên đến từng nhà, nắm chắc hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng vướng mắc của từng hộ... từ đó, có kế hoạch để xây dựng nghị quyết chi bộ gắn với chương trình hành động cụ thể; quan tâm, tạo điều kiện, động viên quần chúng hăng hái tham gia sinh hoạt trong các tổ chức chính trị - xã hội, thi đua phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự khu phố. Đặc biệt, trong phong trào hiến đất làm đường, cán bộ đảng viên phải biết phát huy vai trò tiên phong, nhờ vậy đã được bà con tin tưởng làm theo. Đường giao thông làm đến đâu, noi theo cán bộ đảng viên, các gia đình tự giác hiến đất, phá bỏ hàng rào để phục vụ thi công. Đặc biệt để tạo không gian thoáng mát cho người dân đến tham gia hội họp, các đảng viên tại khu phố và đảng viên sinh hoạt 76 đã đóng góp 28 triệu đồng để mở rộng mái che văn phòng khu phố rộng 70m2... Quan trọng hơn, sau khi các tổ hợp tác trồng cây cảnh, lan cảnh, câu lạc bộ nhà trọ, kinh doanh thương mại và liên doanh các ngành nghề khác được thành lập ở khu phố, bà con có thêm điều kiện tham gia học hỏi kinh nghiệm, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Vì vậy, nếu năm 2011, khu phố có 17 hộ nghèo, thu nhập bình quân 24 triệu đồng/người/năm thì đến cuối 2014, khu phố không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân 50 triệu đồng/người/năm.

Khi đường giao thông hoàn thành, đời sống của bà con được cải thiện chính là lúc lòng tin của nhân dân vào cán bộ đảng viên ngày càng được nhân lên. Vì vậy, nhiều phong trào, khi vận động được bà con nhiệt tình hưởng ứng, đạt nhiều kết quả như bà Nguyễn Thị Gốc hiến tặng 75m2 đất mặt tiền để xây dựng chốt dân phòng họp cho 5 tổ dân phố rộng 75m2, trị giá 500 triệu đồng. Các nhà hảo tâm và một số hộ khá giả trong khu phố đóng góp 87 triệu đồng tiền xây dựng. Ngoài ra, hàng năm ngưởi dân còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng...

Tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân

Ông Trần Viết Phú cho biết thêm, để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào cuộc sống, ban đầu, chi bộ tổ chức học tập chuyên đề về tư tưởng, tấm gương của Bác, đưa nội dung học tập và làm theo Bác lồng ghép vào các buổi họp để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân; phân công cán bộ, đảng viên thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân và có trách nhiệm gương mẫu thực hiện để nhân dân làm theo… 5 năm qua, chi bộ tổ chức được 5 cuộc học tập chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền lồng ghép được hàng chục buổi học tập lời dạy của Bác về tăng gia sản xuất, tinh thần đoàn kết trong nhân dân, xây dựng nếp sống văn hóa… từ đó, các phong trào thi đua được triển khai có hiệu quả.

Đặc biệt, chi bộ khu phố luôn tôn trọng quyền làm chủ của người dân, mọi công việc trong khu phố đều được bàn bạc cụ thể, từ việc xây dựng quy ước, hương ước đến xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt cộng đồng như nhà văn hóa, sân chơi cho trẻ em… đều được đưa ra để nhân dân bàn bạc, thống nhất. Khi thực hiện, cán bộ, đảng viên luôn là những người gương mẫu đi đầu, nêu gương sáng cho bà con nhân dân và quần chúng làm theo. “Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, chúng tôi đặc biệt lưu ý đến vai trò của người đứng đầu và trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Từ lời nói đến việc làm và từng hành động cụ thể, những người này đều luôn thực hiện trước nên đã tạo được sự tin tưởng, đồng thuận để nhân dân hưởng ứng làm theo”, Bí thư chi bộ Trần Viết Phú cho biết thêm.

Với những kết quả đã đạt được trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ năm 2010 đến nay, Chi bộ khu phố 4 đều có hơn 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; được Tỉnh ủy khen thưởng là tập thể điển hình trong học tập và làm theo Bác 5 năm liền giai đoạn (2011-2016).

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên