Gần dân… để giúp dân

Cập nhật: 14-11-2014 | 08:45:24

Không chỉ gần dân để nắm bắt ý kiến kiến nghị cũng như tâm tư, nguyện vọng của bà con mà qua đó còn trực tiếp giúp dân giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Đó là câu chuyện chúng tôi ghi nhận được tại TX.Bến Cát, một địa phương mà từ nhiều tháng nay, các cán bộ từ xã, phường đến thị xã đã và đang thực hiện.

 

Cán bộ xã An Điền gặp gỡ bà con để lắng nghe ý kiến, kiến nghị cũng như góp ý cho cán bộ, chính quyền. Ảnh: Đ.HẬU

 Tìm dân để lắng nghe

Việc xuống cơ sở, đến với dân để tìm hiểu đời sống, nắm bắt các ý kiến kiến nghị của bà con là nhiệm vụ của cán bộ trong quá trình công tác. Ở xã An Điền, TX.Bến Cát, việc cán bộ xã đến với dân không phải là chuyện mới nhưng từ giữa năm 2014 cán bộ đến với dân không chỉ “nghe” mà còn để giúp dân.

Ông Nguyễn Công Khai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã An Điền, cho biết hàng tháng các cán bộ trong xã đều sắp xếp thời gian đến với dân, từ gặp gỡ người dân là các đảng viên có tuổi đảng cao đến cán bộ lão thành, gia đình chính sách, hộ nghèo… Tại các buổi gặp gỡ, cán bộ đã lắng nghe ý kiến góp ý của người dân cũng như các kiến nghị, phản ánh của người dân với cán bộ, chính quyền. Những phản ánh của người dân được cán bộ ghi chép cẩn thận vào sổ nhật ký. Cũng tại những buổi tiếp xúc này, cán bộ xã sẽ “giúp” dân hiểu về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường… Những vấn đề được người dân phản ánh, kiến nghị sẽ được cán bộ đi tiếp xúc trực tiếp giải thích, giải quyết nếu thuộc phạm vi, thẩm quyền. Những ý kiến chưa trả lời được tại chỗ, cán bộ tiếp xúc với dân sẽ tập hợp lại và chuyển cho Đảng ủy xã. Đảng ủy xã sau khi nghiên cứu các ý kiến sẽ chuyển cho UBND xã trực tiếp trả lời hoặc chỉ đạo các ban, ngành trong xã trả lời, giải thích cho dân rốt ráo và nhanh nhất có thể.

Việc gần dân, giúp dân được các cán bộ xã thực hiện nghiêm túc theo lịch đã được Đảng ủy phân công trước đó. Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết mặc dù ở xã có vô số công việc cần giải quyết nhưng cán bộ xã vẫn duy trì việc xuống cơ sở, gặp gỡ bà con bởi thực tế cuộc sống luôn phát sinh những sự việc mà người dân cần cán bộ giải quyết. “Nhiều lúc tôi đến gặp bà con nhưng khi vào nhà người dân lại đi vắng, thế là phải đi tìm, nhiều khi phải vào tận lô cao su mới gặp được. Đôi khi vì công việc đột xuất ở xã cần phải giải quyết nên không thể đến gặp gỡ bà con được. Vì thế chúng tôi không dám hẹn trước. Đã hẹn với dân mà không đến là làm mất lòng tin của dân…”, bà Loan chia sẻ.

Giúp dân, dân giúp

Sau nhiều lần đến với dân, cán bộ xã An Điền đã tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời ghi nhận nhiều trường hợp gia đình khó khăn trong các ấp cần giúp đỡ. UBND xã đã vận động các các đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ vốn để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tặng quà… Từ tháng 6-2014 đến nay, xã đã vận động xây dựng, sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa, tình thương với số tiền trên 100 triệu đồng; vận động đoàn viên, thanh niên trong xã đóng góp ngày công xây dựng nhà tình thương…

Từ tháng 6 đến hết tháng 10-2014, đã có 60/120 lượt các cấp ủy viên, Thường trực HĐND TX.Bến Cát đến gặp gỡ 63 hộ dân. Có 50 ý kiến của người dân tham gia, đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ… Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của người dân đều được cán bộ trả lời tại chỗ. Đối với cấp xã, phường có 257 lượt Đảng ủy viên, Thường trực HĐND gặp gỡ 286 hộ với 238 ý kiến góp ý, 168 ý kiến được trả lời tại chỗ, còn lại đều được cán bộ ghi nhận, báo cáo với cấp ủy, chính quyền xem xét, kiến nghị giải quyết.

Ông Đỗ Trọng Nhơn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát, cho biết trước đây khi chưa chia tách, Bến Cát đã xây dựng mô hình “Gần dân, sát dân” và thực hiện khá hiệu quả. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng của mô hình, hiện thị xã vừa chú trọng việc gần dân, sát dân nhưng quan trọng là giúp dân. “Những cuộc tiếp xúc cử tri là dịp để người dân phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Tuy nhiên thực tế không thể gặp được tất cả cử tri, hoặc nhiều khi cử tri chưa nói hay nói chưa hết những vấn đề cần phản ánh. Vì vậy, việc cán bộ đến với dân để ghi nhận ý kiến và trả lời tại chỗ cho dân những vấn đề trong phạm vi, quyền hạn của cán bộ gặp dân. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì tham mưu Thường trực Thị ủy chỉ đạo cho UBND kịp thời giải quyết…”, ông Nhơn cho biết.

Quy hoạch đất đai, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, chế độ chính sách, an sinh xã hội… là những vấn đề người dân thường phản ánh, kiến nghị mỗi khi gặp cán bộ. Giải quyết tại chỗ những vấn đề bức xúc của dân cũng là một cách giúp dân thiết thực, hiệu quả. Ông Nhơn cho rằng, những lần gặp gỡ dân cũng là dịp để dân góp ý cho cán bộ về đạo đức, lối sống, quan hệ với dân. Đó cũng là một “kênh” để nhìn nhận, đánh giá, cất nhắc, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ. Đó là những nhận xét, đánh giá hết sức khách quan, không né tránh hay sợ đụng chạm. Những cán bộ được dân “giúp” góp ý cũng biết khuyết điểm, hạn chế để khắc phục, sửa chữa để ngày càng tiến bộ hơn.

Bác Hồ dạy: “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ để đặt chính sách cho đúng”. “Gần dân, giúp dân” cũng là cách tiếp cận những lời dạy của Người về công tác cán bộ mà TX.Bến Cát đang thực hiện.

 ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên