Gần dân, sát dân để xây dựng lòng tin

Cập nhật: 13-04-2015 | 07:59:42

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, từ đó thúc đẩy việc “làm theo” bằng những mô hình đem lại kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

 Tiếp dân bằng nụ cười

Việc đầu tiên mà lãnh đạo phường “ghi điểm” trong nhân dân chính là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó đề cao thái độ, phong cách tiếp dân thân thiện để tạo sự hài lòng của nhân dân trên địa bàn. Theo bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch UBND phường Chánh Mỹ, khi dân đến hỏi, liên hệ công tác mà cán bộ không hướng dẫn tận tình, không niềm nở thì dù cán bộ đó, chính quyền đó có tốt tới đâu, giỏi tới đâu cũng không người dân nào ghi nhận. Vì vậy, sau khi tổ chức bộ phận một cửa, lãnh đạo phường đã bố trí cán bộ thạo việc, có trình độ, năng lực chuyên môn; đồng thời phải có khả năng giao tiếp, có đạo đức tốt để “gác cửa” tại bộ phận này. Song song đó, phường đẩy mạnh cải tiến phương thức phục vụ như quy trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ... bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan trong giải quyết thủ tục hành chính, không tự ý phát sinh thủ tục ngoài ý muốn.

Bằng sự tận tâm, chu đáo, bộ phận một cửa tại UBND phường Chánh Mỹ đã nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Ảnh: T.THẢO

“Vừa qua, phường đã gửi phiếu thăm dò ý kiến người dân có giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND phường về mức độ hài lòng đối với dịch vụ hành chính công, kết quả có 98% người dân khi được hỏi đều có ý kiến “hài lòng”. Không bằng lòng với những gì đã có, chúng tôi coi đây là động lực để tiếp tục có nhiều giải pháp, sáng kiến phục vụ nhân dân tốt hơn trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết chia sẻ.

Gắn với hiệu quả công việc

Ông Huỳnh Thành Được, Bí thư Đảng ủy phường Chánh Mỹ cho biết, hàng năm chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Đảng ủy phường chỉ đạo triển khai rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng nhiều hình thức như hội nghị triển khai, tổ chức chiếu đĩa bài nói chuyện, phát trên đài truyền thanh... Qua từng chuyên đề, mỗi tập thể, cá nhân đăng ký phấn đấu làm theo Bác. Riêng đối với đảng viên vẫn duy trì sổ tay nhật ký làm theo Bác và hàng tháng báo cáo việc mình đã làm được, chưa làm được và có hướng phấn đấu trước chi bộ. Trong 4 năm qua, ở 16 chi bộ đã có 296 lượt đảng viên báo cáo. Và sau mỗi lần báo cáo, được chi bộ đóng góp ý kiến, mỗi đảng viên đều nâng cao ý thức trách nhiệm, sửa chữa khuyết điểm để mỗi ngày mình càng hoàn thiện hơn.

Cũng theo ông Được, để làm theo Bác hiệu quả, mỗi chi bộ trực thuộc, cơ quan ban ngành và các tổ chức đoàn thể gắn với những nhiệm vụ chuyên môn của mình và gắn với những vấn đề bức xúc của địa phương như phải tập trung giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép, khiếu nại, tố cáo... Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học ập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân ứng dụng nhiều mô hình mới giúp nông dân tăng thu nhập... “Mỗi cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần “làm theo Bác” bắt đầu từ những việc nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày; thực hiện phương châm sống gần dân, sát dân... đã tạo được lòng tin trong nhân dân, được nhân dân tin yêu…”, ông Được nói.

Tại phường Chánh Mỹ, việc học tập, làm theo Bác được đánh giá theo hiệu quả công việc, gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Theo kết quả phân loại chi bộ, đảng viên năm 2014, Đảng bộ phường có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có gần 96% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 16/16 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên