Gặp cụ ông nhận Giải thưởng Top 10 Ý chí kỷ lục người cao tuổi thế giới

Cập nhật: 20-04-2018 | 09:20:04

Tìm về mảnh đất Lái Thiêu (TX.Thuận An) từng làm “say” lòng người với vườn cây ăn trái thơm ngon, trĩu quả. Vùng quê ấy nay còn nổi tiếng bởi một cụ ông vừa được Tổ chức Liên minh Kỷ lục thế giới (Worldkings) tôn vinh, trao tặng Giải thưởng Top 10 Ý chí kỷ lục người cao tuổi thế giới. Đó là cụ Huỳnh Văn Ráng (88 tuổi), ở khu phố Chợ, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An.


Cụ Huỳnh Văn Ráng
(thứ tư, từ trái sang) nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tiếp chúng tôi với nụ cười nồng hậu, nước da hồng hào, khỏe mạnh, cụ Ráng vui vẻ tiết lộ những bí quyết sống khỏe của mình là nhờ tập thể dục và ăn uống điều độ mỗi ngày. Những động tác tưởng chừng đơn giản nhưng đã phát huy tác dụng, giúp cụ khỏi bệnh tật. Có lẽ điều may mắn nhất đối với cụ là có được người vợ tâm đầu ý hợp. Trong suốt quá trình tập luyện của chồng, cụ Lê Thị Hổ (83 tuổi) chăm chút cho cụ Ráng từng miếng ăn, thức uống. Cụ tìm mua những cuốn sách dinh dưỡng về nghiên cứu và sắp xếp thực đơn cho phù hợp. Nhìn vào thực đơn, chúng tôi thấy hầu như đều sử dụng rau, củ, quả, cá, tép.

Leo núi là một môn thể thao mạo hiểm, không phải ai cũng có đủ thể lực, bản lĩnh và kinh nghiệm để leo lên đỉnh núi Phan-xi-pang. Trong niềm vui, cụ Ráng bộc bạch: “Đường leo lên đỉnh núi Phan-xi-pang khá gồ ghề, đoạn đường dốc, có nhiều tảng đá chắn giữa rất nguy hiểm, lúc leo lên dễ trơn trượt. Trước khi leo lên đỉnh núi Phan-xi-pang, bài tập mỗi ngày cụ Ráng mang ba lô leo lên 4 tầng lầu trong nhà, tương đương 68 bậc thang. Mỗi sáng, cụ leo lên xuống 50 lần cầu thang trong thời gian khoảng 2,5 giờ, tức leo được 3.400 bậc thang. Bài tập này giúp cụ làm quen được với việc leo dốc, điều tiết hơi thở và tăng sức bền cho cơ thể”. Từ năm 70-84 tuổi, cụ Ráng 4 lần thử sức với ngọn núi được coi là nóc nhà Đông Dương - Phan-xi-pang. Dù núi cao nhưng quyết tâm của cụ còn cao hơn núi, bởi vậy cụ đã dễ dàng “chinh phục” ngọn núi mà những người ở độ tuổi “bẻ gãy sừng trâu” cũng khó làm được.

Leo hết núi thiên nhiên, cụ chuyển sang leo núi nhân tạo tại Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (TP.Hồ Chí Minh) ở độ cao 16m, đã chinh phục 160 lần. Hiện tại cụ vẫn tập luyện leo bộ lên đỉnh núi: Gia Lào, nhân tạo, Bà Rá và leo cầu thang để giữ sức khỏe cho bản thân.

Cụ Ráng đã chứng tỏ tuổi tác không thể ngăn cản bước chân của mình để chinh phục đến “nóc nhà” Phan-xi-pang. Cụ vô cùng tự hào vì bản thân đã chiến thắng được chặng đường gian nan để đứng chân trên đỉnh núi Phan-xi-pang. Cụ xứng đáng là tấm gương sáng tuổi cao chí càng cao để mọi người học hỏi, noi theo.

Tại lễ kỷ niệm 10 năm Ngày hợp nhất Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (1.4.2008 - 1.4.2018) tỉnh, cụ Huỳnh Văn Ráng đã đưc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch” đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành văn hóa - thể thao và du lịch.

Đ.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên