Gập ghềnh trên đường mưu sinh!

Cập nhật: 13-12-2011 | 00:00:00

Em Tâm bị lừa đổi 3 tờ vé số trúng giả

Tội nghiệp những đứa trẻ bị lừa

Một ngày cuối tháng 11-2011, ngồi tại địa điểm phát cơm từ thiện miễn phí trên đường Ngô Quyền, P.Lái Thiêu, TX.Thuận An, thấy em Nguyễn Thị Loan (14 tuổi, quê Quảng Ngãi) nước mắt lăn dài trên khuôn mặt, tôi trò chuyện thì mới hiểu em vừa bị kẻ gian giật mất xấp vé số tổng trị giá gần 500.000 đồng. Em kể, đang đi bán dạo trên đoạn đường ĐT743, đoạn giáp xã Bình Nhâm với P.Lái Thiêu thì có hai chú người to cao dừng xe gắn máy hỏi mua vé số. Chú ngồi sau cầm xấp vé số của cháu coi tìm số để mua. Còn chú cầm tay lái “vờ” hỏi mượn sổ dò. Cháu loay hoay mở giỏ lấy sổ dò thì khi ngẩng mặt lên đã thấy kẻ gian tăng ga chạy vùn vụt về hướng TX.TDM. Em chỉ kịp kêu ú ớ vài câu, sau đó buồn bã đi về.  

Hai tên lừa đảo người bán vé số dạo bị tóm gọn (ảnh do CTV cung cấp) 

Một số người bán vé số thường tập hợp tại quán cơm từ thiện này ăn cơm miễn phí kể hàng loạt câu chuyện bị giật vé số và bị kẻ gian đổi những tờ vé số trúng giả. Bà Mỹ (quê Phú Yên) vừa bị lừa mất 2 tờ vé số trúng giả lô 400.000 đồng. Cháu Quý cũng bị lừa 4 tờ trúng giả lô 100.000 đồng. Bà Mỹ kể: “Hôm tôi đi giao 2 tờ vé số trúng lô 400.000 đồng cho đại lý. Sau đó, đại lý đưa lại cho tôi và nói số trúng giả, tôi sững sờ, chỉ biết trách mình quá cả tin”. Cháu Tuấn (quê Quảng Nam) cũng vừa bị lừa 3 tờ trúng giả lô 200.000 đồng. Hôm đó, Tuấn thấy có một chú ăn mặc sang trọng lắm, đi xe tay ga ngồi uống cà phê ở một quán ven đường gần UBND xã Bình Nhâm. “Chú kêu cháu vào dò vé số, dò xong, chú nói, trúng 600.000 đồng nè, cháu có tiền đổi không. Vì bán gần hết vé số nên cháu cũng có gần 500.000 đồng, chú mua của con 10 tờ vé số và kêu con đưa cho chú 400.000 đồng nữa là đủ. Chú cho con 100.000 đồng. Mừng quá nhưng sau đó, cháu tá hỏa khi đưa về đại lý đổi mới biết số trúng là giả” - Tuấn kể.

Gần đây, đi trên những cung đường náo nhiệt, chúng tôi bắt gặp những con người, những số phận mưu sinh rất tội nghiệp khi bị kẻ gian lừa bịp những tờ vé số trúng giả. Hôm đó, trên đường Bạch Đằng (TX.TDM), thấy cháu Tâm (15 tuổi, quê Tịnh Đức, Quảng Ngãi) cứ thẫn thờ đi từng bước chậm chạp. Khi hỏi ra thì mới biết em vừa bị lừa 3 tờ vé số trúng giả lô 4 con số 5138 của Đồng Nai. Em nói với số tiền 1,2 triệu đồng là cả tháng trời em ròng rã đi bán vé số dạo. Tháng này kể như không có tiền gửi về quê cho đứa em đang bị bệnh. Theo bà Trần Thị Ánh, một người bán vé số cùng em thì bà cũng từng “dính bẫy” như em Tâm. Tuy nhiên, bà căm phẫn nhưng kẻ gian đã lừa gạt những đứa trẻ như Tâm, những kẻ gian này thật quá nhẫn tâm!

Những thủ đoạn cần lên án

Một số người bán vé số dạo quanh Khu dân cư Chánh Nghĩa cho hay, gần đây, trong các quán cà phê ở khu vực này, họ thường xuyên gặp những kẻ gian lừa gạt. Bà Trần Thị Tiền, 45 tuổi, đến Bình Dương lập nghiệp gần 10 năm nay kể, trước đây 2 năm bà đã từng bị lừa một lần hết 500.000 đồng, vì đổi phải 5 tờ vé số trúng giả lô 100.000 đồng. Cảnh giác lắm nhưng mới đây bà bị một thanh niên lừa mất 40 tờ vé số đang bán. Bà kể, đang đi xe đạp trên đường trong Khu dân cư Chánh Nghĩa, một người đàn ông ăn mặc sang trọng kêu lại mua vé số. “Sau đó, ông này cầm xấp vé số lật đi lật lại, bảo rằng không mua nữa rồi bỏ đi. Tôi bỏ xấp vé vào túi xách đi tiếp, đến khi lấy vé số ra bán cho khách mới thì phát hiện bị mất 40 tờ loại 10.000 đồng, tổng cộng là 400.000 đồng. Kể như 3 ngày công đi bán không công” - bà Tiền ấm ức.

Vấn nạn giật vé số, đổi vé số trúng giả xuất hiện nhan nhản. Cũng trong 2 năm 2010 và 2011, các “hiệp sĩ” đường phố cũng đã phát hiện và bắt giữ được nhiều vụ như thế giao công an xử lý. Mới đây, trong tháng 11-2011, trên đường tuần tra, nhóm “hiệp sĩ” của Bình Dương thấy em Phan Thị Bích Liễu và bà Nguyễn Thị Nhàu, tạm trú khu 8, P.Chánh Nghĩa, TX.TDM, ngồi khóc nên đến hỏi chuyện. Em Liễu và bà Nhàu kể vừa bị một thanh niên đi xe máy tay ga dùng vé số giả đổi tiền, các “hiệp sĩ” liền phân công nhau truy tìm. Khi đi đến đường Cách Mạng Tháng Tám, thấy một thanh niên ăn mặc lịch sự, điều khiển xe máy tay ga giống như mô tả của bé Liễu và bà Nhàu, đang đổi vé số trúng giả cho một ông lão bán vé số dạo, các “hiệp sĩ” đã khống chế đối tượng và đưa về cơ quan công an. Tại công an, đối tượng Nguyễn Văn Ngọc (SN 1972, ngụ huyện Châu Phú, An Giang) đã có hơn 100 tờ vé số trúng giả của các tỉnh, thành. Ngọc khai nhận là số vé giả này mua lại của một đối tượng và đưa đi tiêu thụ.

“Hiệp sĩ” Trần Hoàng Anh cho biết, qua sự việc này và nhiều sự việc mà “hiệp sĩ” bắt trước đó thì những tờ vé số trúng của kẻ gian được làm rất tinh vi, được scan và in rất giống những tờ vé số thật. Có nhiều vụ, bọn tội phạm cạo sửa vé số trật thành trúng rất tinh vi mà mắt thường khó mà nhận dạng. Theo nhiều đại lý bán vé số cho biết, hành vi làm giả vé số trúng của kẻ gian rất tinh vi. Bọn chúng dùng vé số không trúng thưởng sau đó dùng dao lam cạo phần giấy có chữ số dễ sửa đổi, thường là những chữ số có hình vòng cung như 9, 6, 3, 0, rồi bôi keo, dán chữ số trúng thưởng lấy từ vé số khác vào. Tinh vi hơn nữa là bọn chúng scan trên máy vi tính và sửa lại, rồi sau đó in ra 4 màu tương tự tờ vé số thật gây cho nhiều người bán vé số nhầm lẫn. Các đại lý vé số thừa nhận, nhiều tờ vé số trúng giả chúng tôi cũng không phát hiện được mà khi giao lên công ty thì sau đó công ty trả về mới biết.

Theo khuyến cáo của các đại lý vé số trên địa bàn TX.TDM, những người bán vé số cần hạn chế đổi những tờ vé trúng thưởng từ khách hàng lạ, ngoại trừ số trúng đó mình bán. Nếu tờ vé số trúng đó là không phải của mình bán thì khi đổi phải là khách thật sự quen, có mức độ tin tưởng cao. Thông thường những đối tượng đổi vé số trúng giả thường bồi dưỡng cho người đổi rất cao. Ví dụ, trúng 3 tờ 1,2 triệu đồng, bọn chúng giả vờ số tiền trúng ít, ngại đi đổi nên đổi cho người bán dạo khoảng 900.000 - 1.000.000 đồng. Thấy số tiền bồi dưỡng cao nên nhiều người đã “dính bẫy” bọn chúng. Mặt khác, các đại lý cũng kiến nghị các công ty xổ số cần cải tiến chất lượng in tờ vé số, cần in trên giấy tốt hơn, hay có những đặc điểm nhận dạng đặc biệt để kẻ gian tránh làm giả. Ngoài ra, những buổi tuyên truyền về vé số giả và các thủ đoạn của bọn tội phạm cho đại lý và người bán vé số cũng rất cần được các công ty xổ sổ thực hiện nhiều hơn.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên