Gặp “già làng” của công nhân lao động

Cập nhật: 22-03-2021 | 08:09:37

 Theo lời giới thiệu, chúng tôi tìm đến Công ty TNHH nhôm Tiến Đạt ở xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên để gặp ông Lê Công Nhẫn (sinh năm 1958), Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty. Ông là cán bộ công đoàn cơ sở có thâm niên nhất trong các công đoàn cơ sở của huyện Bắc Tân Uyên, có uy tín, trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc nên được người lao động trong công ty gọi vui là “già làng” của CNLĐ.

 Ông Lê Công Nhẫn (phải) trò chuyện, thăm hỏi công đoàn viên công ty

 Mọi người ở đây gọi ông Nhẫn là “già làng” vì ông là người lớn tuổi nhất công ty, rất có uy tín với CNLĐ và người sử dụng lao động. Tuy năm nay đã 63 tuổi nhưng ông Nhẫn vẫn rất nhiệt tình với công tác và luôn được mọi người kính trọng. Trò chuyện với ông Nhẫn, chúng tôi cảm nhận ở ông sự chân thành và đôn hậu.

Ông Nhẫn kể, thời trẻ ông từng đi bộ đội và cũng từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Sau khi xuất ngũ, ông làm công tác ở ấp rồi được tín nhiệm làm công tác quản lý thị trường phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Do hoàn cảnh gia đình, ông chuyển về Bắc Tân Uyên sống và xin vào làm việc ở Công ty TNHH nhôm Tiến Đạt ngay từ những ngày đầu công ty còn đang xây dựng. Gắn bó lâu với công ty nên ông cũng kinh qua nhiều vị trí như trưởng phòng nhân sự, đội trưởng đội phòng cháy chữa cháy, đội thanh niên công nhân xung kích, chủ tịch công đoàn cơ sở, trưởng ban an toàn lao động.

Là người lớn tuổi và gắn bó lâu năm với công ty nên ông Nhẫn biết rõ họ tên, quê quán và tính cách của từng người trong công ty. Công ty có 2 chi nhánh: 1 chi nhánh ở TP.Dĩ An và 1 chi nhánh ở huyện Bắc Tân Uyên. Công ty TNHH nhôm Tiến Đạt - chi nhánh ở huyện Bắc Tân Uyên chuyên sản xuất nhôm định hình, được xây dựng từ năm 2011, đi vào hoạt động từ năm 2014 và thành lập tổ chức công đoàn vào năm 2015. Ông Nhẫn cho biết lúc đầu công ty chỉ có 29 người, đến nay đã lên đến 250 người. Nhờ sự quan tâm, kịp thời hỗ trợ của ban giám đốc công ty nên nhiều hoạt động công đoàn đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của các công đoàn viên. Vào các dịp kỷ niệm ngày 8-3, 30- 4, 1-5, 1-6, trung thu, tết… công ty đều có tổ chức chương trình họp mặt, sinh hoạt chuyên đề, tặng quà, tổ chức hội thao, thi văn nghệ… cho CNLĐ.

Ngoài quỹ công đoàn, ông Nhẫn còn đề xuất sử dụng hiệu quả quỹ phúc lợi của công ty, giúp đỡ nhiều trường hợp CNLĐ khó khăn. Cụ thể như: Hỗ trợ anh Lê Văn Hoan có con bị bệnh hiểm nghèo 5 triệu đồng/năm, hỗ trợ đột xuất cho anh Lê Văn Sa có vợ bị tai nạn 5 triệu đồng. Với sự nhiệt tình, thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động trình lên ban giám đốc của ông Nhẫn nên từ lúc đi vào hoạt động đến nay, công ty chưa từng xảy ra tranh chấp lao động; đời sống CNLĐ luôn được bảo đảm, được khám sức khỏe định kỳ mỗi năm một lần, thu nhập bình quân mỗi người khoảng 8,5 triệu đồng/ tháng; công đoàn công ty luôn đạt danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh nhiều năm liền, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua. 

Chia sẻ bí quyết của mình, ông Nhẫn bộc bạch: “Tôi rất hạnh phúc khi làm cầu nối giữa người lao động với người sử dụng lao động. Sở dĩ tôi có thể làm tốt công tác công đoàn là nhờ có sự đồng thuận của ban giám đốc. Tôi cũng tranh thủ được những hỗ trợ của ban giám đốc để có kinh phí giúp đỡ người lao động khi hữu sự. Vừa qua, tôi đã đề xuất và được ban giám đốc đồng ý xây dựng sân bóng đá mini, phòng sinh hoạt văn nghệ (karaoke) cho mọi người trong công ty vui chơi, giải trí, tăng cường sức khỏe để làm việc hiệu quả hơn”.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên