Gặp gỡ đôi bạn đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật

Cập nhật: 19-12-2019 | 08:20:04

Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh (HS) trung học năm nay, dự án “Thiết bị đa năng hỗ trợ người khiếm thị, người mù sử dụng sóng siêu âm”, của HS trường THCS Mỹ Thạnh (TX.Bến Cát) đã đoạt giải nhì.

Chủ dự án trên là hai nữ sinh: Đường Ngọc Ngân Châu và Võ Thị Yến Vi, HS lớp 9. Tháng 8 vừa qua, đôi bạn thân cùng tiến đã cùng lên ý tưởng và bàn luận đưa ra giải pháp thực hiện. Được sự giúp sức của giáo viên hướng dẫn, các em nhanh chóng bắt tay vào nghiên cứu, thử nghiệm. Đều là HS giỏi, nên khi triển khai nghiên cứu dự án các em gặp nhiều thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để đi đến thành công, các em cũng không ít lần nếm mùi thất bại. Không nản chí, hai em cùng chia ra nghiên cứu. Em Châu cho biết ở nhà em thường xuyên tháo ráp các đồ điện trong nhà để thử sức mình. Còn với em Vi có thế mạnh là thích nghiên cứu, tìm tòi, cả hai em đã phát huy lợi thế riêng và chia nhau nghiên cứu, quyết tâm đi đến thành công.

 Hai học sinh cùng với dự án đạt giải nhì

Qua tìm hiểu các em nhận ra việc phục hồi chức năng cho người khiếm thị, người mù đóng vai trò quan trọng trong công tác chống mù lòa, thực hiện mục tiêu toàn cầu “Thị giác 2020 - Quyền được nhìn thấy”. Từ đó hai em thiết kế sản phẩm có tính ứng dụng cao trong thực tế, có thể hỗ trợ tối đa những người khiếm thị dễ dàng hơn trong di chuyển và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Theo các em, qua thực nghiệm thì thiết bị đa năng hỗ trợ người khiếm thị, người mù của các em thiết kế có ưu điểm vượt trội. Thiết bị dễ điều khiển, bền, giúp những người khiếm thị di chuyển dễ dàng, nhanh, cảm nhận được địa hình tốt hơn. Họ có nhiều lựa chọn tối ưu hơn trong việc di chuyển hay sinh hoạt. Thiết bị hạn chế tối đa sự va chạm của vật cản đến chân, bụng hay đầu; có hệ thống cảnh báo bằng đèn, loa, báo động khẩn cấp qua điện thoại, định vị. Sản phẩm có thể xếp gọn khi không sử dụng.

Với những ưu điểm nêu trên, các em mong rằng thiết bị do các em nghiên cứu có thể áp dụng rộng rãi trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của những người khiếm thị nói chung.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X