Gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh, huyện Bến Cát: Công nhân lao động đưa ra nhiều vấn đề bức xúc

Cập nhật: 10-06-2013 | 00:00:00

Tiền lương công nhân, an ninh trật tự, giá điện, nước ở nhà trọ hợp lý… là những kiến nghị của công nhân lao động (CNLĐ) huyện Bến Cát tại buổi tọa đàm, gặp gỡ giữa lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh và huyện với cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) và CNLĐ được tổ chức vừa qua.

Anh Lê Hoàng Dũng, công nhân Công ty Shungsin Vina: “CNLĐ vốn nghèo, nếu bị trộm tài sản thì rất khó khăn mới mua sắm lại được”

Bảo đảm tốt an ninh trật tự

“Tình trạng đua xe trái phép, cướp giật ở những địa bàn giáp ranh, đột nhập vào phòng trọ trộm cắp tài sản… vẫn còn xảy ra nhiều” là ý kiến được cán bộ CĐCS và nhiều CNLĐ nêu ra tại buổi tọa đàm. Anh Bùi Kim Tiến, Chủ tịch CĐCS Công ty Quận Thạnh cho biết: Công ty nằm ở địa bàn giáp ranh giữa xã Hòa Lợi (Bến Cát) và phường Hòa Phú (TP.TDM). Trên con đường giáp ranh này tình trạng xin đểu, cướp giật hay xảy ra nên những công nhân sau khi tan ca tối rất sợ về nhà một mình mà phải tập hợp thành nhóm đi về mới an tâm. Còn anh Lê Hoàng Dũng, công nhân Công ty Shungsin Vina thì bày tỏ: Hàng đêm, đoạn đường từ trường THPT Bến Cát về bùng binh đường DA1, Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 và đường TC4, Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 thường xuyên diễn ra đua xe trái phép, người đi đường và người dân sinh sống khu vực này rất lo lắng. Ngoài ra, trộm còn thường “ghé thăm” các phòng trọ. CNLĐ vốn nghèo, nếu bị trộm tài sản thì rất khó khăn mới mua sắm lại được.

Chia sẻ với những bức xúc của CNLĐ, tại buổi tọa đàm, đại diện Công an huyện Bến Cát cho biết, lực lượng sẽ có nhiều giải pháp để giữ gìn an ninh trật tự nhằm bảo đảm tài sản, tính mạng cho người dân nói chung và CNLĐ nói riêng. Trước mắt, Công an huyện thiết lập các chuyên án để quyết liệt đấu tranh chống lại các loại tội phạm trên địa bàn. Đồng thời cũng mong rằng, CNLĐ là những người cung cấp thông tin nhanh, chính xác cho lực lượng công an khi phát hiện tội phạm để giải quyết kịp thời.

Lương công nhân cần được bảo đảm

“Giá điện ở các khu nhà trọ trung bình khoảng 3.000 đồng/kWh là quá cao, gây khó khăn cho người lao động. Tôi mong các ngành chức năng có biện pháp giải quyết để CNLĐ ổn định cuộc sống”.

(Anh Vũ Đình Long, Công ty TNHH Từ Long)

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian gần đây, nhìn chung các doanh nghiệp (DN) đã thực hiện quy định của Nhà nước về mức lương tối thiểu vùng. Cụ thể, lương bình quân khối hành chính sự nghiệp là 2,7 triệu đồng/người/ tháng, DN Nhà nước là 3 triệu đồng/người/tháng và DN tư nhân là 2,4 triệu đồng/người/ tháng. Tuy vậy, nhiều CNLĐ phản ánh, hiện nay mức sống của họ còn thấp so với mặt bằng chung; lương chưa bảo đảm ổn định cuộc sống hàng ngày, trong khi giá nhiều mặt hàng ngày một tăng. Chia sẻ với ý kiến này, anh Bùi Kim Tiến, Chủ tịch CĐCS Công ty Quận Thạnh cho biết: Với khoản lương hiện nay lo cho bản thân còn chật vật, sẽ là rất khó khăn nếu 2 vợ chồng công nhân phải nuôi 1 -2 đứa con.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đồng cảm với những khó khăn của CNLĐ, đồng thời ông cũng chia sẻ: “Hiện huyện Bến Cát áp dụng mức lương tối thiểu vùng 1 - mức lương cao nhất. Chúng tôi biết, đồng lương của công nhân còn thấp nhưng trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều DN vừa và nhỏ còn trụ lại và ổn định sản xuất, kinh doanh đã là rất cố gắng. Vì vậy, anh chị em CNLĐ nên chia sẻ, cùng DN vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tin rằng, khi có Luật Tiền lương thì lương của CNLĐ sẽ phù hợp hơn”.

Giá điện, nước cần hợp lý

Theo nhiều CNLĐ, giá điện, nước còn cao luôn là nỗi bức xúc của người ở trọ. Mặc dù Nhà nước đã có chính sách ưu đãi giá điện cho người ở trọ nhưng số người ở trọ chưa được hưởng lợi từ chính sách này còn nhiều. Còn giá điện, nhà trọ tỉnh, huyện đã nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng giá cao vẫn còn diễn ra; trong khi đó, khi nghe lương của người lao động tăng thì chủ nhà trọ cũng rục rịch tăng giá cho thuê phòng.

Chị Nguyễn Hồng Mai ở xã Chánh Phú Hòa nói: Lương công nhân không tăng, nhưng tiền phòng trọ thì tăng đều. Đã vậy, chủ nhà trọ còn thu 3.000 đồng/ kWh điện, nước là 15.000 đồng/người/tháng, rác 12.000 đồng/phòng/tháng. Cuộc sống của người công nhân ở trọ vì thế càng thêm khó khăn. Cơ quan chức năng cần quan tâm giải quyết tốt vấn đề này.

 

N.NHƯ – T.THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên