Gặp gỡ học sinh đoạt giải nhì quốc gia môn Sử

Cập nhật: 29-03-2017 | 15:06:30

Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017, đoàn học sinh tỉnh Bình Dương đoạt 15 giải, trong đó em Lê Tiến Giàu (ảnh), học sinh lớp 12C1, trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) đã đoạt giải nhì quốc gia môn lịch sử. Đây là lần đầu tiên tỉnh có học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi quốc gia ở môn học này.

Tâm sự với chúng tôi, Giàu khẳng định, đam mê là yếu tố quan trọng nhất để đi đến thành công. Từ sự yêu thích môn học, em nuôi dưỡng đam mê, đầu tư thời gian, công sức cho môn học này. Giàu cho biết, khi còn học tiểu học, em may mắn gặp những giáo viên giảng dạy thật thu hút. Những bài giảng của cô giáo như những cuốn phim tái hiện lại lịch sử và đã ăn sâu vào tiềm thức của cậu học trò nhỏ. Kể từ đó em thật sự yêu Sử, chỉ trông đến giờ học môn này để được nghe cô giáo kể chuyện lịch sử qua những bài học. Khi về nhà, qua màn ảnh nhỏ em đã được xem những bộ phim lịch sử, phim tài liệu Việt Nam. Từ thời điểm này, em đã dành trọn tâm huyết cho môn lịch sử.

Vậy mà năm học lớp 9, tại cuộc thi học sinh giỏi tỉnh, do thiếu một chút may mắn, em đã không đạt giải trong cuộc thi này. Buồn nhưng không nản chí, Giàu tiếp tục nuôi dưỡng đam mê và quyết lập thành tích ở những cuộc thi trong các năm học tiếp theo. Lên cấp III em được các cô: Nhuần, Phương, Ngọc tiếp tục giảng dạy, bồi dưỡng thêm. Từ những tâm huyết của thầy cô và những cố gắng của em đã được đền đáp, năm học lớp 10 và lớp 11, Giàu đoạt giải 3 môn lịch sử kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Được chọn vào đội tuyển quốc gia, em có cơ hội học với các học sinh giỏi khác và với những thầy cô giàu kinh nghiệm. Không uổng công thầy cô giảng dạy, Giàu đã khẳng định mình. Đến với cuộc thi, em không đặt ra chỉ tiêu đạt giải cao, nhưng vẫn quyết tâm làm bài thật tốt để đạt được giải thưởng. Và em đã đem vinh quang về, không chỉ cho trường mà cho cả ngành giáo dục-đào tạo tỉnh nhà.

Nhận xét về Giàu, các thầy cô ở trường THPT Tân Phước Khánh hết lời khen ngợi cậu học trò có tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Không chỉ học qua sách vở, em còn học qua tài liệu, qua các bộ phim ảnh, qua những kiến thức trên các phương tiện truyền thông khác. Qua đó, giúp em khám phá kiến thức để hiểu tường tận vấn đề và làm giàu vốn kiến thức cho mình.

Còn với Giàu, nói về bí quyết học tập, em bật mí, em luôn luôn theo dõi, nắm bắt những thông tin thời sự qua ti vi. Đồng thời, Giàu cũng có phương pháp học tập cho riêng mình. Theo Giàu, ghi chép vào sổ tay là cách hữu hiệu nhất để tích lũy, ghi nhớ kiến thức. Khi học, em có thói quen trả lời từ những câu hỏi nhỏ nhất đến những câu nâng cao. Đặc biệt, Giàu còn áp dụng phương pháp học hiện đại, đó là sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức. Trên cơ sở những ý chính, em triển khai ra những câu hỏi nhỏ, và do đó, em nắm chắc được kiến thức. Theo em, phương pháp học này giúp em giảm được thời gian, công sức và không mệt mỏi khi học. Em không có thói quen cầm tài liệu học, quan trọng là hiểu đúng vấn đề. Với phương pháp học này đã giúp Giàu đạt được giải cao ở kỳ thi quốc gia vừa qua.

Giờ đây, Giàu đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời. Dù rất yêu thích môn sử, nhưng em tạm gác lại ước mơ mà sẽ chọn ngành điện để theo học. Em tâm sự, trước mắt em sẽ chọn ngành học phù hợp với thực tế. Đây sẽ là công việc để em đầu tư cho ước mơ của mình, đó là theo học chuyên ngành khoa học lịch sử Việt Nam.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên