Gặp gỡ những điển hình trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 01-12-2016 | 10:27:22

Trong đợt tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) vừa qua, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ 4 cá nhân điển hình. Tất cả họ đều khiêm tốn, ít nói về mình, chỉ mong muốn cống hiến để công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, thể hiện đúng tinh thần phục vụ nhân dân.

Chị Trần Thị Thúy Hường, chị Võ Bình Đông, chị Trần Thị Thắm và anh Bùi Văn Sơn (từ trái qua) Ảnh: H.V

Công khai, minh bạch TTHC

Mặc dù là thế hệ 9X nhưng anh Bùi Văn Sơn, chuyên viên Văn phòng Sở Y tế đã là một điển hình trong công việc công khai, rà soát TTHC. Sau khi tốt nghiệp cử nhân hành chính, anh Sơn về “đầu quân” cho Sở Y tế và phụ trách công tác cải cách TTHC. Anh Sơn cho biết, làm cán bộ phụ trách mảng cải cách TTHC của Sở Y tế, cái khó nhất là phải luôn cập nhật kiến thức mới, văn bản mới liên quan đến công tác cải cách TTHC của ngành và của địa phương. Từ đó, nắm các văn bản chỉ đạo chung để tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế ban hành các văn bản chỉ đạo cho ngành. Trong năm 2015 và năm 2016, anh luôn cố gắng học hỏi, cầu tiến trong công việc. Nhờ đó, anh Sơn đã tham mưu thành công cho lãnh đạo sở thực hiện tốt nhiệm vụ rà soát, công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và các văn bản liên quan trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, có đường link liên kết với trang thông tin Sở Y tế, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tiếp cận thủ tục và làm thủ tục liên quan đến ngành.

Cùng nhiệm vụ với anh Sơn, chị Võ Bình Đông, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Bắc Tân Uyên là một cán bộ thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm cá nhân trong triển khai thực hiện Quyết định số08/QĐ-TTg về Kế hoạch đơn giản hóa TTHC trọng tâm và Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC. Trong thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm cao, chị đã tham mưu cho lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác cải cách TTHC. Nhờ đó, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, từ cấp huyện đến các xã đều thực hiện tốt việc rà soát, công khai, công bố và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Chị còn thường xuyên triển khai việc tổ chức lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, tổ chức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để tham mưu lãnh đạo huyện rút kinh nghiệm trong công tác cải cách TTHC đề ra giải pháp để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Đăng ký làm hồ sơ qua mạng

Những người làm công tác cải cách TTHC được ví như những người “đạp ga” để bộ máy chính quyền phục vụ chạy tốt hơn. Đó là lý do giải thích vì sao, Chính phủ, bộ ngành, UBND tỉnh luôn có nhiều văn bản mới để đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC. Xuất phát từ quan điểm này, trong thời gian qua, chị Trần Thị Thúy Hường, Trưởng phòng Hành chính - Tư pháp (Sở Tư pháp) luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tham mưu cho Sở Tư pháp trình UBND tỉnh nhiều chương trình, kế hoạch trung, dài hạn trong lĩnh vực cải cách hành chính tư pháp.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Cụ thể mới đây nhất, chị đã tham mưu xây dựng kế hoạch về việc triển khai thực hiện thí điểm đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Với hình thức mới này đã giúp người dân đăng ký cấp phiếu LLTP không cần phải đến Sở Tư pháp, thay vào đó người dân có nhu cầu đăng ký nộp và nhận kết quả qua ngành bưu điện thực hiện trên phần mềm đăng ký trực tuyến, chỉ 24 giờ sau, nhân viên bưu chính sẽ đến tận nhà người dân để nhận hồ sơ. Khi đó kết quả cấp phiếu LLTP, sở gửi trực tiếp qua bưu điện để nhân viên ngành bưu điện chuyển trả hồ sơ tận nhà người dân.

Chị Hường cho biết, nhiều người dân sử dụng dịch vụ đăng ký làm hồ sơ trên môi trường mạng thông qua sử dụng dịch vụ bưu điện và dịch vụ Bưu chính Vietttel đã đánh giá rất cao hình thức mới này, nhất là thái độ phục vụ. Cùng với việc triển khai thực hiện tốt phần mềm “kiềng ba chân” rút ngắn thời gian xác minh từ 15 ngày xuống 7 ngày, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hẹn đạt trên 95%. Hiện nay, có khoảng 80% hồ sơ đã thực hiện việc cấp phiếu LLTP trả hồ sơ qua ngành bưu điện. “Với vai trò tham mưu, tôi sẽ tiếp tục thể hiện tốt vai trò cá nhân của mình để tham mưu cho lãnh đạo Sở Tư pháp thực hiện tốt các giải pháp trong công tác hành chính tư pháp”, chị Hường cho biết.

Còn chị Trần Thị Thắm, Phó Trưởng phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) cũng là một điển hình, nhưng chị lại ít nói về bản thân. Theo chị, mỗi người làm công tác cải cách TTHC phải có sự quyết tâm, luôn vững vàng nghiệp vụ, không ngại khó khăn thì mới làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo. “Nhiệm vụ của chúng tôi vẫn còn rất nhiều ở phía trước, vẫn tiếp tục nghiên cứu, tham mưu các văn bản liên quan đến công tác cải cách TTHC. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, tiếp tục làm việc để công tác cải cách TTHC ngày càng phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, thể hiện đúng tinh thần chính quyền phục vụ nhân dân”, chị Thắm nói.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên