Gặp gỡ thủ khoa tốt nghiệp năm 2017

Cập nhật: 18-07-2017 | 10:01:44

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, em Phạm Thanh Phong, học sinh (HS) trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) đã xuất sắc đạt thủ khoa tốt nghiệp, với điểm trung bình tốt nghiệp là 9,33 điểm (ảnh). Với thành tích này, em đã tô điểm thêm cho bảng vàng học tập của mình và làm rạng danh cho ngôi trường em đã học trong 3 năm học phổ thông. Vinh dự hơn, nhà trường đang làm các thủ tục để kết nạp em vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đạt thành tích cao

Đến nhà Phong, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì giấy khen, bằng khen ghi nhận thành tích học tập của em nhiều vô kể. Chỉ tính trong 3 năm học cấp 3, em đã đạt các giải như: Giải thí sinh xuất sắc hội thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” TX.Tân Uyên vào năm 2014, giải khuyến khích HS giỏi văn - giải thưởng Sao Khuê cấp tỉnh; năm học 2015- 2016 em đạt hàng loạt giải thưởng như: Giải nhì cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới MOS cấp tỉnh, giải 3 cuộc thi nghề môn điện C3 cấp tỉnh, giải khuyến khích HS giỏi toángiải thưởng Lương Thế Vinh, giải khuyến khích cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh… Đặc biệt, năm học 2016-2017 em là HS xuất sắc toàn diện được nhà trường tặng khánh vàng. Không chỉ học giỏi, em còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn. Do vậy, năm học lớp 12 em được Tỉnh đoàn tặng bằng khen sinh viên 3 tốt.

Ít có HS nào vừa học giỏi các môn tự nhiên lại vừa giỏi các môn xã hội như Phong. Tưởng chừng những HS đam mê toán sẽ rất khô khan, nhưng ngược lại em rất tình cảm, chan hòa. Những bài văn của em thật mượt mà, trau chuốt, logic, lập luận chặt chẽ. Chính vì vậy mà đa số bài văn của em đều đạt 8,5 điểm. Năm học lớp 11, bài văn “Thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến” của Phong đã được tạp chí Tài Hoa Trẻ chọn đăng trong mục “Đến với bài văn hay”.

Tiếng Anh cũng là môn học em đam mê. Phong chia sẻ, tiếng Anh rất cần thiết cho học tập và cuộc sống, giúp em tiếp cận và cập nhật được những kiến thức mới. Chúng tôi xin nói thêm, Phong đã thi lấy chứng chỉ B2, do Đại học Quốc tế Cambridge cấp.

Tự học là chính

Hỏi về phương pháp học tập, Phong cho hay, em tự học là chủ yếu. Em rất tâm đắc với triết lý “việc học quan trọng nhất là tự học”. Tự học là cách học tốt nhất, vì em chủ động được thời gian, tiết kiệm tiền bạn, giữ gìn được sức khỏe. Phong nói vui, em cũng không học theo kiểu “cày cuốc” như một số bạn, tập trung cho việc học nhưng em cũng dành thời gian cho bản thân, gia đình và bạn bè.

Đối với các môn xã hội em học theo sơ đồ tư duy do em vẽ trên kiến thức chuẩn của thầy cô. Môn lịch sử, muốn học tốt thì phải yêu thích. Chính tinh thần yêu nước đã giúp em nhớ được các sự kiện, ngày tháng… Với môn ngữ văn, em đọc nhiều, học văn phong, trau dồi thêm vốn từ và học cách bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người viết. Với môn tiếng Anh, để luyện kỹ năng nghe, nói em thường xem phim dùng tiếng Anh, từ đó học “thụ động” cũng như có thể bắt chước giọng điệu và cách nhấn nhá phát âm của người nước ngoài, có thể nghe và hiểu họ nói những từ mà mình thậm chí không hề biết thông qua ngữ cảnh, từ đó tạo khả năng nghe nói tự nhiên, không máy móc. Còn từ vựng và kỹ năng đọc, em thường hay đọc những đoạn văn ngắn, chứa một vài từ mới, rồi vừa đọc vừa dịch. Như vậy có thể học từ mới có cả ngữ cảnh và cấu trúc ngữ pháp đi kèm, không học vẹt nên nhớ lâu và hiệu quả.

Có năng khiếu môn văn, tiếng Anh, yêu thích môn sử, nhưng sở thích của em vẫn là môn toán và đây cũng là môn học giúp em đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi HS giỏi. Ước mơ của Phong là trở thành bác sĩ đa khoa. Nguyện vọng 1 của em là trường Đại học Y TP.Hồ Chí Minh, nguyện vọng 2 là Đại học Y Phạm Ngọc Thạch. Đạt 27,95 điểm ở 3 môn xét tuyển đại học, khả năng vào ngành y của em là trong tầm tay.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X