Gặp khó vì thời tiết thất thường

Cập nhật: 21-03-2018 | 08:44:24

 “Chưa bao giờ thời tiết lạ lùng như năm nay. Những ngày cuối năm 2017 thời tiết rất đẹp, nắng, khô ráo, tưởng rằng đó là những tín hiệu cho một vụ mùa tiêu, điều thuận lợi. Nhưng đến đầu năm 2018 đã xảy ra nhiều trận mưa trái mùa, ảnh hưởng lớn đến cây tiêu, điều trên địa bàn”. Đó là chia sẻ của anh Đặng Hữu Đức, ngụ ấp Bến Cát, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo về những thay đổi bất thường của thời tiết đầu năm 2018 khiến cho những người trồng tiêu, điều như anh bị thất thu nặng. 

 Theo anh Đức, những năm trước, khoảng mùng 5, mùng 6 tháng giêng (âm lịch), người trồng tiêu, điều đã tất bật bước vào vụ thu hoạch, kéo dài khoảng hơn 1 tháng. Nhưng năm nay, cho đến cuối tháng 2, đầu tháng 3 dương lịch, trên địa bàn xã Phước Sang chỉ có vài vườn tiêu, điều được thu hoạch. Đối với cây tiêu, nhiều vườn cây gần như mất trắng, chỉ còn lá và cây; còn đối với cây điều cho đến thời điểm này vẫn còn nhiều vườn đang đơm bông. Thực tế những năm qua cho thấy, những vườn điều đơm bông muộn sẽ có rất ít trái đậu.

Vườn điều của gia đình ông Hoàng Mạnh Quát, ở ấp 6, xã An Linh bị thất thu nặng do thời tiết thất thường. Ảnh: H.PHƯƠNG

Anh Đức cho biết, nguyên nhân chính khiến cây tiêu, cây điều bị mất mùa như năm nay là do thời tiết thay đổi thất thường: Mùa mưa kéo dài đã ảnh hưởng đến quá trình đơm bông, kết trái của cây tiêu. Đối với cây điều, đầu năm 2018 là thời điểm trổ bông, nhưng do xảy ra nhiều cơn mưa trái mùa đã khiến bông rụng, trái non bị thối… khiến vườn điều coi như mất trắng.

Ông Hoàng Mạnh Quát, ở ấp 6, xã An Linh, huyện Phú Giáo hiện có hơn 3 ha điều trên 10 năm tuổi buồn rầu cho biết, đã nhiều năm gắn bó với cây điều, vụ điều năm 2017 ông tưởng rằng là năm bết bát nhất với cây điều, khi sản lượng điều của gia đình giảm còn một nửa so với vụ mùa năm 2016. Bước vào vụ mùa năm 2018, những người trồng điều như ông mừng thầm khi thời tiết đầu mùa rất đẹp, không mưa, không có sương muối, nhưng đùng một cái xảy ra liên tiếp 3 - 4 cơn mưa trái mùa khiến vườn điều của gia đình hoa rụng hết. Vụ điều năm 2017, tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng gia đình ông cũng có thu hoạch gần nửa tấn điều, còn vụ mùa năm nay coi như đã mất trắng.

Ông Nguyễn Đăng Liệu, ở ấp Đồng Thông, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo có hơn 20 năm trồng tiêu chia sẻ, vụ mùa năm nay mưa trái mùa xảy ra nhiều khiến cho thân và lá cây tiêu phát triển mạnh, không “chịu” trổ bông. Năm nay, sản lượng tiêu của gia đình giảm đến 70% so với vụ mùa năm trước. Sản lượng giảm mạnh, kèm theo giá tiêu cũng giảm còn 60.000 - 65.000 đồng/kg thật sự là một cú sốc nặng đối với những người trồng tiêu như gia đình ông.

Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo cho biết, vụ mùa tiêu, điều năm nay đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi thời tiết thất thường. Tuy vậy, ông cho rằng người dân trồng tiêu, điều trên địa bàn nên cân nhắc kỹ càng, không vì tác động nhất thời của thời tiết mà phá bỏ những cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng… trên địa bàn. Mỗi cây trồng, vật nuôi đều có những đặc điểm thích nghi, phù hợp với từng vùng đất, thổ nhưỡng, đừng vì khó khăn trước mắt mà chạy theo xu thế nhất thời, gây thiệt hại kinh tế cho gia đình và tác động không tốt đến nền kinh tế của địa phương. Chính vì vậy, người trồng tiêu, điều trên địa bàn cần duy trì diện tích và tập trung đầu tư chăm sóc cho cây trồng phát triển tốt; đồng thời cũng nên có định hướng chuyển sang sản xuất theo hướng nông nghiệp an toàn, nông nghiệp sạch để nâng cao giá trị cho sản phẩm trên thị trường.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên