Gặp mặt nhân chứng lịch sử nhân kỷ niệm CMT8 và Quốc khánh 2-9 

Cập nhật: 24-08-2015 | 09:58:01

Tại Hà Nội đã diễn ra cuộc gặp gỡ nhân chứng lịch sử nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Những câu chuyện về vận động người dân tới phá kho thóc của Nhật hay người phụ nữ bất ngờ được chọn để kéo cờ Tổ quốc ngày Quốc khánh 2-9 đã được chính các nhân chứng lịch sử kể lại trong cuộc gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Năm nay đã 89 tuổi nhưng ông Trần Văn Nội vẫn nhớ như in ngày cùng tham gia phá kho thóc của Nhật để chia cho người dân nghèo.

Lúc đó, tinh thần Cách mạng của người dân đã lên tới đỉnh điểm và hành động phá kho thóc chính là sự tập dượt quan trọng để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong ngày tổng khởi nghĩa 19-8.

Còn bà Lê Thy, con gái của cố giáo sư Dương Quảng Hàm bất ngờ trở thành người kéo cờ trong ngày Quốc khánh 2-9-1945. Nhưng chính sự tình cờ ấy đã khiến bà quyết định từ bỏ nghiệp giáo viên được gia đình định hướng để đi theo con đường Cách mạng của mặt trận Việt Minh.

Bà Lê Thy hay ông Trần Văn Nội chỉ là hai trong số các nhân chứng được chứng kiến những giây phút lịch sử trọng đại của dân tộc cách đây 70 năm. 21 nhân chứng có mặt tại cuộc gặp gỡ ngày hôm nay, người trẻ nhất cũng đã 89 tuổi và cao nhất là 100. Với họ đó là ngày không thể quên, ngày đánh dấu bước ngoặt quan trọng lịch sử, ngày toàn dân đã cùng nhau đứng lên để giành chính quyền.

Nói như nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thì những bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám cần được tổng kết, đánh giá và vận dụng sáng tạo trong bối cảnh hiện nay. Những bài học trong quá khứ cần được phát huy, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của Đảng khi Đảng sát dân, gần dân sẽ phát huy được sức mạnh của toàn dân.

Theo VTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên