Gặp người đặt “nền móng” đầu tiên cho Nhà Thiếu nhi tỉnh

Cập nhật: 23-05-2018 | 06:55:35

Đó là ông Nguyễn Trung Hòa (ảnh), nguyên Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thiếu nhi tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sông Bé trước khi chuyển công tác về Bình Phước từ ngày chia tách tỉnh. 

Nói về việc đặt viên đá xây nền móng đầu tiên cho NTN tỉnh, ông Nguyễn Trung Hòa kể: “Quê ở Hưng Yên, là một quân nhân chuyển ngành. Sau ngày đất nước thống nhất, năm 1976, tôi được phân công về công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Sông Bé. Những năm tiếp sau đó lại nhập ngũ khi có chiến tranh biên giới Việt Nam - Campuchia hoặc cùng đồng đội tham gia trong cuộc chiến đấu với bọn Fulro ở Tây nguyên. Là người lính Cụ Hồ, đâu cần chúng tôi có mặt. Đó cũng là bản chất mà chúng tôi luôn khắc cốt ghi tâm để thực hiện mệnh lệnh cấp trên giao…”. Việc xây dựng NTN, đó là năm 1981. Lúc đó ông Hòa đang công tác tại Tỉnh đoàn Sông Bé, được phân công làm Chủ nhiệm CLB Thiếu nhi tỉnh. Lãnh đạo tỉnh quyết tâm xây dựng một ngôi nhà chung cho các em có nơi vui chơi, sinh hoạt. Sau này, do nhu cầu phát triển NTN với nhiều chức năng hơn nên NTN tỉnh mới được chuyển đến đại lộ Bình Dương như hiện nay…Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập và phát triển Nhà Thiếu nhi (NTN) tỉnh, tôi tìm gặp người đã góp công xây dựng NTN từ những ngày đầu tiên - đó là ông Nguyễn Trung Hòa, hiện đã nghỉ hưu sau một quá trình công tác tại Bình Dương rồi Bình Phước. Ông cho rằng, những ngày làm công tác Đoàn - Hội- Đội đã giúp ông có cuộc sống thật vui, trẻ trung và luôn lạc quan, yêu đời. Ngạc nhiên hơn nữa là tôi cũng gặp được “người quen” (tôi từng gặp khi đi cơ sở viết bài) là bà xã của ông, bà Dương Thị Vuông. Bà cũng là bán bộ công tác tại NTN tỉnh 30 năm qua. Nay ông bà an nhiên vui thú điền viên cùng con cháu.

Đến năm 1983, NTN tỉnh (cũ) xây dựng xong và đi vào hoạt động. Ông Hòa làm Chủ nhiệm CLB Thiếu nhi tỉnh đến năm 1984 thì ông được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên đầu tiên của tỉnh Sông Bé - Bình Dương. Nhắc lại kỷ niệm với NTN tỉnh, ông Hòa nhớ mãi lần đưa 200 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh ra miền Bắc thăm lăng Bác, thăm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Khỏi phải nói đến niềm vui của các cháu lần đầu tiên được ra miền Bắc. Tự hào, là điều mà ông cảm nhận được của các cháu lúc đó. “Tất nhiên, giờ các đại biểu ngày đó cũng đã bước vào… trung niên hết rồi” - ông Hòa nói vui.

Chỉ gắn bó vài năm với công tác thiếu nhi tỉnh nhưng ông cũng đã xây dựng các chương trình chính như Hoa phượng đỏ, giao lưu học tập cùng các NTN TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Phong trào của thiếu nhi tỉnh nhà có sự đóng góp của ông trong những ngày đầu thành lập và đi vào hoạt động. Theo ông Hòa, thành công của NTN tỉnh trong thời gian qua là nhờ vào sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên từ những ngày đầu thành lập đến nay. Từ khi mới có 5 - 6 nhân viên với cơ sở vật chất khá đơn giản, sơ sài. Đó là thành công đáng ghi nhận của tất cả mọi người. Cũng theo ông Hòa, NTN tỉnh có được như ngày nay là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Nếu không có sự quyết liệt trong hỗ trợ từ cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động từng phong trào thì khó có được thành tựu là một NTN tỉnh được đánh giá cao trong khu vực, kể cả toàn quốc như ngày nay…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên