Gặp người gần 30 lần hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 11-06-2020 | 09:54:33

Nói về ông Đỗ Ái Nhơn, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Thuận An cho biết ông Nhơn là người hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu của TP.Thuận An trong thời gian qua. Chúng tôi đã tìm gặp ông để nghe nói về nghĩa cử cao đẹp của ông.


Ông Đỗ Ái Nhơn và hồ sơ những lần hiến máu tình nguyện

Làm việc tốt cho xã hội

Chúng tôi tìm đến căn nhà của ông Đỗ Ái Nhơn (sinh năm 1959) tại khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định và cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái khi ngôi nhà được bài trí hài hòa, đơn giản với sân vườn và những tiện nghi thật đơn giản, gọn gàng. Ông Nhơn chia sẻ rằng cả vợ chồng ông cũng như con cháu trong nhà chọn cách sống đơn giản nhất, vui tươi nhất bởi “cuộc sống này vốn dĩ phức tạp rồi! Đừng có… phức tạp hóa vấn đề thêm làm gì nữa”.

Hỏi ông Nhơn về những lần HMTN, ông nói: “Nhiều lắm, không nhớ hết đâu, phải đếm lại các tờ phiếu cái đã”. Tổng cộng, ông HMTN được 29 lần. Mới đây, ông đi hiến nữa thì bị… cho ra về, không được nhân viên y tế chấp nhận do ông đã quá 60 tuổi. Ông kể: “Lần đầu tiên là tôi hiến máu cho đứa em trai đang điều trị bệnh thận. Lần đó nhân viên y tế lấy đến 450 đơn vị máu. 28 lần còn lại đều là đi HMTN theo sự kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ ở địa phương và cho người lạ, khoảng 250 - 350 đơn vị máu/lần. Không có tác hại gì khi HMTN mà giúp ích được nhiều người, tôi về vận động vợ con và bà con chòm xóm cùng hiến máu nhân đạo cứu người”. Cứ như thế, hàng chục năm nay, ông Nhơn vừa làm một tình nguyện viên, một tuyên truyền viên của phong trào HMTN. Những người thân trong gia đình ông Nhơn cũng HMTN 3 - 5 lần/người.

Ông Lê Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hưng Định, cho biết công tác HMTN được coi là một trong những hoạt động nhân đạo quan trọng trên địa bàn TP.Thuận An. Công nhân lao động, người dân ở địa phương và hội viên chữ thập đỏ, các ngành đoàn thể ở cơ sở luôn quan tâm thực hiện đúng và đủ chỉ tiêu của hội cấp trên yêu cầu. Đặc biệt hơn hết là nhờ những người nhiệt tình như ông Đỗ Ái Nhơn, Hội Chữ thập đỏ của địa phương luôn thực hiện tốt công tác vận động HMTN. Truyền thống nhân ái, tinh thần giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn của dân tộc ta nhờ thế cũng được phát huy.

Ngoài việc tham gia HMTN, ông Nhơn còn rất tích cực trong công tác xã hội. Hầu như tất cả các phong trào của Mặt trận, đoàn thể ông đều tham gia. “Tôi chỉ là nhân viên bảo vệ của trường Tiểu học Hưng Định. Nay đã nghỉ hưu về phụ việc nhà, đưa đón cháu đi học để con mình yên tâm đi làm. Tôi luôn nghĩ mình là người bình thường như bao người dân khác và phải làm sao để làm càng nhiều việc hữu ích càng tốt, giúp người càng nhiều càng tốt”.

Hạnh phúc của một gia đình thuận hòa

Ông Nhơn kể, vợ chồng ông đã đồng ý hiến thi hài cho y học nước nhà sau khi qua đời. Cái duyên “hiến xác” này cũng đến tình cờ. Đó là một lần ông đọc báo thấy một giáo sư ở Đại học Y dược Huế than rằng sinh viên trường y không có điều kiện để thực hành trên thân thể con người. Thế là ông nảy ra ý định “còn gì hiến nấy sau khi qua đời”. Ông bảo rằng, đã quan niệm “sống gửi thác về” thì không có gì phải băn khoăn. Điều làm ông vui hơn nữa là sau khi nói lên nguyện vọng của mình, vợ con hết sức ủng hộ ông.

Ngày 17-2-2011, ông cùng vợ đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh ký giấy hiến tặng thi hài sau khi qua đời. Ông Nhơn cười nói thêm: “Vợ chồng tôi coi như đã lo xong phần… hậu sự. Nay sống ngày nào là vui tươi, hạnh phúc ngày đó. Cuộc đời này không màng danh lợi gì thì sống rất nhẹ nhàng”.

Bà Đặng Trần Trung Hậu, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hưng Định, cho rằng ông Nhơn sống đúng như cái tên của ông vậy. Đó là ái nhơn, là luôn thương yêu con người. Hầu hết các phong trào, chương trình vận động nào của địa phương, gia đình ông cũng làm gương, đi đầu. Cuộc sống bình dị của gia đình ông cũng là điều mà nhiều người mong ước. Gia đạo hòa thuận, con cái trưởng thành, hiếu thảo là điều ai cũng mong.

Một ngày của ông Nhơn bắt đầu từ 4 giờ sáng. Ông cùng nhóm bạn đạp xe từ Hưng Định, TP.Thuận An lên thành phố mới Bình Dương rồi quay trở về. Rèn luyện sức khỏe để sống vui, sống khỏe, sống có ích cùng người thân trong gia đình là điều ông quan tâm nhất.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên