Gặp người thợ cạo mủ cao su giỏi

Cập nhật: 24-12-2014 | 08:17:21

Đến Nông trường Cao su Đoàn Văn Tiến thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, hỏi thăm anh Phan Minh Hận (ảnh), mọi người đều hết lời khen. Anh Hận không chỉ là thợ giỏi mà còn vui vẻ, nhiệt tình với anh em tr ong tổ khai thác mủ.

Chúng tôi vào lô 41 của Nông trường Cao su Đoàn Văn Tiến, khu vực xã Định Hiệp (huyện Dầu Tiếng), khi công nhân (CN) tổ khai thác mủ số 3 đang chở các thùng mủ từ trong vườn ra bãi đầu lô để nhập mủ lên xe của nhà máy chế biến. Được anh em CN giới thiệu, chúng tôi gặp anh Phan Minh Hận, người CN có tay nghề giỏi, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Anh kể học xong lớp 10, cuộc sống gia đình khó khăn, nên anh Hận rời ghế nhà trường để phụ giúp ba mẹ nuôi các em. Năm 2004, anh được học lớp cạo mủ cao su do Hội Nông dân xã Định Hiệp tổ chức, sau đó anh xin vào làm tại Nông trường Cao su Đoàn Văn Tiến. Với nhiệm vụ được giao là chăm sóc, khai thác mủ cao su, anh siêng năng làm việc và hàng năm vượt mức lượng mủ khai thác từ 20 - 30%. Anh còn được xem là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Học theo Bác tinh thần vượt khó, anh đã tiếp thu kiến thức mới để nâng cao trình độ chuyên môn. Trong lao động, anh chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc, khai thác mủ ở đồng nghiệp, sách báo để rèn luyện tay nghề và có những cách làm khoa học mang lại hiệu quả. Anh thường xuyên theo dõi, phát hiện những cây có triệu chứng bệnh để kịp thời ngăn ngừa, cũng như chú ý hơn trong việc vệ sinh vườn cây nên những lô cao su anh quản lý phát triển tốt, cho năng suất cao. Anh Hận tâm sự: “Mỗi ngày, từ sáng sớm, khi mọi người còn chìm trong giấc ngủ thì những CN cạo mủ như mình phải dậy sớm để bắt đầu một ngày làm việc. Cứ thế, vòng xoay công việc diễn ra liên tục từ 3 giờ sáng đến 10 - 11 giờ trưa”.

Theo kinh nghiệm của anh, để khai thác mủ đạt hiệu quả cao, trước hết dụng cụ cạo phải sắc bén, cạo đúng quy trình kỹ thuật với yêu cầu đặt ra là “Sạch dao, sạch chén, sạch máng, sạch thùng, sạch cây”. Quá trình chăm sóc phải thường xuyên theo dõi để vườn cao su không bị bệnh, chú ý việc bón phân, vệ sinh, dọn cỏ cho cây. Nỗ lực trong công việc, anh được công nhận là một trong những thợ cạo mủ cao su giỏi, nhiều lần đoạt giải thưởng ở hội thi thợ giỏi cạo mủ cao su do nông trường và công ty tổ chức. Cụ thể, năm 2012 giải nhất Hội thi thợ giỏi cấp Nông trường Cao su Đoàn Văn Tiến; giải nhất Hội thi thợ giỏi Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng năm 2014. Ngoài ra, anh còn được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào tháng 9-2014.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên