Gấp rút hoàn tất chương trình cho học sinh lớp 12

Cập nhật: 11-05-2020 | 08:27:34

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covidd-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 được dời vào tuần đầu của tháng 8. Hiện tại, thầy trò các trường THPT đang tập trung dạy và học để hoàn thành chương trình năm học, sau đó sẽ bước vào giai đoạn nước rút ôn tập.

 Học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Hùng Vương tập trung học tập từ những ngày đầu trở lại trường

 Vừa ôn kiến thức cũ, vừa dạy kiến thức mới

Bước vào tuần đầu tiên trở lại trường sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giáo viên trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một) vừa ôn kiến thức cũ, vừa dạy kiến thức mới cho học sinh (HS), đồng thời cho HS làm các bài kiểm tra để hoàn tất điểm số. Theo thầy Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường, thực hiện chủ trương dạy học trực tuyến cho HS, nhà trường đã sớm tập huấn cho giáo viên giảng dạy bằng hình thức này. Ban giám hiệu cũng chỉ đạo giáo viên dạy theo chủ đề, cũng như phân công giáo viên có uy tín, kinh nghiệm soạn bài giảng trực tuyến. Nhà trường không sử dụng phần mềm dạy học Zoom như một số trường, do đó việc dạy trực tuyến khá thuận lợi. Khi HS trở lại trường, các em đã nhanh chóng bắt nhịp với chương trình học. Theo kế hoạch, từ ngày 11-5 trường sẽ tổ chức cho HS học 2 buổi, đồng thời tổ chức họp phụ huynh HS để thống nhất kế hoạch tổ chức ôn tập cho HS.

Với trường THPT Nguyễn An Ninh (TP.Dĩ An), tuần đầu tiên trở lại trường, giáo viên làm cuộc khảo sát kiến thức bằng cách cho HS làm các bài kiểm tra để đánh giá qua 6 tuần học trực tuyến, đồng thời dạy bài mới cho các em. Do Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã lùi thời gian thi tốt nghiệp THPT quốc gia nên thầy trò không quá lo lắng. Công việc hiện tại là giáo viên dạy hoàn tất chương trình năm học theo điều chỉnh thời gian năm học của Bộ GD-ĐT. Theo thầy Tạ Văn Tâm, Hiệu trưởng nhà trường: “Dạy trực tiếp, giáo viên biết được mức độ tiếp thu của từng HS, còn hạn chế của dạy học trực tuyến giáo viên không kiểm soát được. Thời điểm này giáo viên đang tập trung giảng dạy chuẩn bị cho HS thi học kỳ II thật tốt, vì điểm học tập năm học lớp 12 được cộng để tính điểm tốt nghiệp THPT. Từ đầu tháng 6, nhà trường sẽ tổ chức ôn thi cho HS”.

Đề dễ nhưng không chủ quan

Trong tuần vừa qua, Bộ GD-ĐT đã công bố đề tham khảo các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020. Thầy Nguyễn Thanh Tú, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), nhận xét mục đích chính của kỳ thi năm nay là dùng để xét tốt nghiệp THPT, nên nhìn chung đề thi năm nay dễ hơn năm trước, khoảng 60% câu hỏi mức độ trung bình, 20% khá và 20% câu hỏi dành cho HS giỏi. Đề thi ra theo hướng bám sát chương trình lớp 12 giảm tải nên HS trung bình dễ dàng đạt được 5 - 6 điểm. Tuy nhiên, đề thi vẫn có những câu khó để phân loại HS.

Trước đây, các trường THPT đã chỉ đạo các tổ bộ môn biên soạn bộ đề ôn tập cho HS. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc học bị gián đoạn. Nay Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo thực hiện giảm tải chương trình, giáo viên cũng phải điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp. Cô Vũ Thị Nguyệt, giáo viên dạy lịch sử trường THPT Bến Cát, cho rằng đa số các trường đại học (ĐH) dùng kết quả thi để xét tuyển ĐH, do đó giáo viên dạy trên tinh thần đề tham khảo của Bộ GD-ĐT. Theo đề thi tham khảo, đa số là câu hỏi nhận biết và thông hiểu, ít câu vận dụng. Hiện nay, giáo viên điều chỉnh ôn tập theo phần giảm tải của bộ và theo dạng đề tham khảo.

Đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 dự báo sẽ dễ hơn các năm, nhưng HS không vì thế mà chủ quan. Em Nguyễn Hoàng Thanh Ân, HS trường THPT chuyên Hùng Vương, chia sẻ HS cần phải đạt điểm số cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để có cơ hội vào ĐH cao hơn. Vì vậy, ngoài nắm vững kiến thức, em vẫn tập trung ôn luyện những câu khó để đạt kết quả thi cao ở kỳ thi.

Đối với giáo viên, thầy cô cũng cố gắng trang bị kiến thức tốt nhất cho HS. Theo thầy Nông Ngọc Trọng, giáo viên ngữ văn trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), vì mục tiêu giúp HS vừa tốt nghiệp vừa vào được ĐH, giáo viên dạy theo chương trình giảm tải nhưng cũng chú trọng bổ sung kiến thức nâng cao cho những HS có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X