Gây án vì mâu thuẫn sau khi ăn nhậu: Cần kịp thời xử lý khi mâu thuẫn mới phát sinh

Cập nhật: 25-01-2019 | 09:04:16

Những ngày cận Tết Nguyên đán, nhiều người liên tiếp dự các buổi tiệc tất niên, họp mặt cuối năm. Trong các bữa tiệc này thường có rượu, bia. Điều đáng lưu ý là sau khi đã có chất men, mọi người không nên để men rượu tác động dẫn đến có những hành vi sai trái, thậm chí vi phạm pháp luật.

 “Nóng trong người” vì men

Thực tế thời gian qua cho thấy nhiều vụ việc ẩu đả dẫn đến chết người trên địa bàn tỉnh xuất phát từ việc uống rượu. Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức vụ việc vi phạm pháp luật lên quan đến rượu, bia, tuy nhiên theo báo cáo của Công an tỉnh về công tác phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, từ ngày 31-5-2017 đến ngày 15-11-2018 toàn tỉnh xảy ra 1.186 vụ phạm pháp hình sự, trong đó tội phạm giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội là 194 vụ, làm chết 57 người, bị thương 218 người.

Cũng theo báo cáo này, trong số 293 đối tượng bị bắt có 134 đối tượng là công nhân, chiếm tỷ lệ 45,73%. Độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi chiếm 80,9%. Về động cơ gây án: Do mâu thuẫn trong sinh hoạt chiếm 35,1%. Theo đánh giá, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội là do mâu thuẫn trong sinh hoạt, trong công việc, trong lúc ăn nhậu. Địa điểm gây án: Ngoài đường, nơi công cộng là 22,2%; tại quán nhậu, karaoke, khách sạn, nhà hàng... chiếm tỷ lệ gần 14%...

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường một vụ án giết người do mâu thuẫn trong sinh hoạt

Từ những đánh giá trên cho thấy xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt, trong đời sống hàng ngày nhưng khi những người trong cuộc không hóa giải được sẽ dẫn đến những hậu quả không đáng có. Thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ việc giết người mà đối tượng gây án đã có rượu. Cụ thể như trường hợp một thầy giáo phải chết oan vì nhắc nhở nhóm người đang nhậu trước nhà mình “Hát nhỏ nhỏ!”. Vụ việc xảy ra vào tối 7-10-2018, khi đó cả khu nhà trọ 1/6 Bis, phường Bình Hòa, TX.Thuận An vốn yên bình bỗng chốc trở nên hỗn loạn sau khi xảy ra một vụ ẩu đả. Theo kết quả điều tra, La Văn Liêm và Phạm Văn Sĩ cùng một số người bạn tổ chức ăn nhậu trước cửa dãy nhà trọ. Quá trình ăn nhậu tại đây, cả nhóm tổ chức hát karaoke gây ồn ào nên anh Nguyễn Văn Ph. ở cùng khu trọ nhắc nhở.

Vốn là hàng xóm của nhau và không có mâu thuẫn trước đó, nhưng khi có hơi rượu, mất kiểm soát nên khi bị nhắc nhở, Liêm và Sĩ dùng dao đuổi đánh và đâm nhiều nhát khiến anh Ph. tử vong.

Không như hai thanh niên kia, Nguyễn Thanh Sơn (SN 1983 ngụ KP.Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) gây án vì một ly bia mời mà không uống.

Khoảng 20 giờ ngày 12-5- 2018 sau khi uống nước mía tại một quán giải khát thuộc KP.Hòa Long, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, Sơn ra về thì được một nhóm thanh niên ngồi trước quán mời ly bia, Sơn từ chối thì bị nhóm thanh niên này nói “sốc”. Sơn về rủ thêm 3 đối tượng nữa quay lại tấn công nhóm thanh niên trên, hậu quả làm một người tử vong. “Lúc đó do đã nhậu nhiều, không có suy nghĩ nên mới xảy ra sự việc, nếu được làm lại thì sẽ đi về nhà luôn chứ không quay lại đánh nhau như vậy”, Sơn nhớ lại.

Sau tiệc tùng, rủ nhau đi ca hát là hoạt động giải trí phổ biến, thế nhưng có những buổi ca hát lại kết thúc theo kiểu không ai muốn, đó là trường hợp xảy ra ngày 5-8-2018 tại một quán karaoke ở phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc đi hát karaoke, 2 nhóm thanh niên đã gây gổ rồi lao vào đánh nhau. Hậu quả làm 1 người tử vong, 1 đối tượng bị tạm giữ để điều tra về hành vi “giết người”, 11 đối tượng khác bị cơ quan điều tra triệu tập để điều tra, xử lý về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Biết kiềm chế cơn giận

Nói về nguyên nhân khiến các vụ việc cố ý gây thương tích và giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tăng trong thời gian qua, Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên cho rằng một số đối tượng, đặc biệt là người trẻ tỏ ra khá hung hăng, manh động, đặc biệt là khi đã uống rượu, bia.

Theo Thượng tá Tùng, trong năm 2018 trên địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 105 vụ phạm pháp hình sự, trong đó tội phạm giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội là 25 vụ: 7 vụ giết người, 18 vụ cố ý gây thương tích. Đối tượng gây án và người bị hại hơn 60% là công nhân. Độ tuổi 18 - 35 chiếm 75%. Chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt, thù tức cá nhân, mâu thuẫn trong các tiệc rượu dẫn đến cố ý gây thương tích, giết người. Địa điểm gây án: Tại nhà trọ trên 30%; trong quán nhậu, ngoài đường, nơi công cộng, các nhà hàng chiếm hơn 60%; thời gian gây án thường là vào ngày cuối tuần. Theo đánh giá thì nguyên nhân gây án chỉ là xuất phát từ mâu thuẫn qua lời nói, giao tiếp, dẫn đến thiếu kiềm chế, đặc biệt là ảnh hưởng từ phim ảnh, rượu bia...

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, có trường hợp một nhóm thanh niên tổ chức nhậu trong nhà trọ tại xã Vĩnh Tân và la hét ồn ào, một anh công nhân đi làm về khuya thấy vậy lên tiếng nhắc nhở. Nhóm thanh niên kia không nghe mà lao vào đánh người dám nhắc nhở mình. Bị vây đánh, anh công nhân chạy vào phòng trọ lấy dao chống cự khiến một người chết.

Để hạn chế các vụ giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội trên địa bàn trong thời gian tới, Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng đề ra các giải pháp như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng công nhân ở các khu nhà trọ. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các quán ăn, nhà hàng; phát huy vai trò của nhà trường, gia đình. Kịp thời hòa giải các mâu thuẫn ngay lúc đầu, không để phát sinh tình huống phức tạp...

 Theo các cơ quan chức năng, để ngăn chặn, kéo giảm tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, bên cạnh công tác phòng ngừa của lực lượng công an thì chính quyền các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm; gắn công tác này với việc xây dựng gia đình văn hóa; xã, phường an toàn về an ninh trật tự. Các tổ chức đoàn thể ở cơ sở cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, thắt chặt tình nghĩa xóm làng. Khi có mâu thuẫn, xích mích thì phải nhanh chóng hòa giải, xử lý đến nơi đến chốn, không để mâu thuẫn âm ỉ, kéo dài làm phát sinh tội phạm hậu quả gây chết người.

 

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên