GDP năm 2015 có khả năng tăng trưởng 6,5%

Cập nhật: 02-07-2015 | 09:19:17

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vừa công bố báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm 2015. Điểm đặc biệt là mặc dù Tổng cục Thống kê đã công bố GDP 6 tháng đầu năm 2015 tăng trưởng 6,28% nhưng Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vẫn khẳng định ý kiến tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2015 ước đạt 6,1% (so với cùng kỳ năm trước). Nếu loại trừ tính mùa vụ, tăng trưởng GDP quý 2-2015 xấp xỉ quý 1-2015 (6,52% so với 6,61%). Với đà phục hồi này, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2015 ở mức 6,3% và cả năm 2015 có khả năng đạt 6,5%.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, hệ thống tài chính ổn định đã giúp củng cố niềm tin tiêu dùng, kinh doanh và đầu tư, tăng trưởng phục hồi khuyến khích tiêu dùng và đầu tư tư nhân. Tính đến ngy 15-6, tăng trưởng tín dụng cả nước đạt 5,78% so với cuối năm trước, cao hơn so với cùng kỳ của 3 năm gần đây. Tín dụng cải thiện ngay từ đầu năm là tín hiệu khả quan cho thấy tăng trưởng tín dụng không còn bị dồn áp lực trong những tháng cuối năm như những năm trước đây. Bên cạnh đó, niềm tin tiêu dùng, kinh doanh và đầu tư được củng cố. Theo khảo sát của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, 15,31% số người được hỏi đang có dự định đầu tư vào sản xuất và cung cấp dịch vụ.

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng nhận định, nền kinh tế vẫn còn tồn tại một số khó khăn như tình trạng nhập siêu, sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn và thu ngân sách tăng chậm. Vì thế, chính sách điều hành những tháng tới cần cân đối hơn cả hai chiều tác động, lưu ý kỹ hơn ở vấn đề nông nghiệp nông thôn để có giải pháp phục hồi cho nông nghiệp và giải pháp hỗ trợ xuất khẩu tăng trưởng tốt hơn.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên