Ghi chép ở Minh Hòa

Cập nhật: 30-05-2017 | 08:36:39

Minh Hòa, vùng đất trù phú rợp bóng màu xanh của cao su, của những vườn cây trái nằm trải dài ven hồ Dầu Tiếng từ lâu đã trở thành nơi thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Tháng 5 này, chúng tôi về thăm Minh Hòa đi trên những con đường nông thôn mới thẳng tắp, mùa cao su đang cho mủ, phố chợ sầm uất… Tất cả đã cho thấy miền quê xa xôi của huyện Dầu Tiếng đang đổi thay từng ngày.

Một góc phố chợ xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng

Vợ chồng ông Trần Văn Xộp bên vườn quýt sai quả 

Trong những năm chiến tranh, xã Minh Hòa được biết đến là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nằm giữa Chiến khu Dương Minh Châu và Chiến khu Đ, giáp căn cứ Long Nguyên và 3 xã “Tam giác sắt” Tây Nam Bến Cát. Sau ngày đất nước thống nhất, hòa chung trong làn gió đổi mới của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ và nhân dân Minh Hòa không ngừng quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, trở thành địa phương có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, nhất là mô hình kinh tế trang trại. Cách đây khoảng 10 năm, xã Minh Hòa luôn hấp dẫn chúng tôi tìm đến. Đây là vùng đất đã “sản sinh” nhiều nông dân làm ăn hiệu quả, có nhiều trang trại ngút ngàn. Họ đã trở thành “triệu phú chân đất”, “nông dân công nghệ cao” - những tên gọi rất đáng tự hào ở một xã vùng sâu, vùng xa.

Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa phấn khởi cho biết: “Nông dân Minh Hòa bây giờ năng động lắm. Bà con xác định làm nông nghiệp là chính. Bình thường thì trồng cao su, trồng điều nhưng khi giá cả thị trường biến động thì nhanh chóng chuyển qua canh tác cây có múi, cây ngắn ngày. Chính nhờ sự sáng tạo đó mà trong những năm gần đây khi giá mủ cao su trượt giá, nông dân Minh Hòa vẫn cơ bản ổn định”.

Đến với Minh Hòa, có lẽ ấn tượng nhất đối với mọi người đó là khu vực trung tâm chợ Minh Hòa. Nơi đây không chỉ là biểu tượng sầm uất về kinh tế mà còn là nơi hội tụ những nét văn hóa riêng biệt đặc trưng của một thị tứ ở miền quê vùng xa. Chợ họp suốt ngày, lúc nào cũng tấp nập kẻ bán người mua. Hàng hóa thì đủ loại, sản vật từ Tây nguyên về cũng có, Bình Phước qua cũng nhiều. Đến Minh Hòa, ngồi bên mái chợ nhâm nhi ly cà phê đá, mọi người mới cảm hết cái thú vị của vùng đất này - rất nhộn nhịp nhưng cũng rất thanh bình, yên ả, thơ mộng.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Thanh Sơn, tiểu thương ở chợ Minh Hòa kể rằng, chợ đã có từ lâu, lúc đầu còn ít người đến họp, nhưng dần dần đã trở nên đông đúc và thực sự đã trở thành một biểu tượng của người dân nơi đây. Gia đình anh Sơn cũng nhờ bám chợ mấy năm nay nên kinh tế gia đình thay đổi hẳn. Thu nhập không chỉ đủ ăn mà còn có điều kiện nuôi con ăn học trưởng thành.

Chúng tôi đến thăm trang trại trồng cây ăn trái của ông Trần Văn Xộp ở ấp Hòa Cường, theo lời giới thiệu của cán bộ xã, đây là một nông dân rất năng động. Vợ chồng ông Xộp quê tận Hải Phòng. Năm 1993 theo chủ trương đi kinh tế mới, họ đã chọn vùng đất Minh Hòa lập nghiệp với khát vọng thay đổi cuộc đời lam lũ. Cũng như bao người khác, buổi đầu đến với vùng đất mới, gia đình ông Xộp phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Nhưng bằng quyết tâm sắt đá, sự cần cù lao động không ngơi nghỉ, để rồi đất đã không phụ sức người. Sau hơn 20 năm miệt mài với nương rẫy, hôm nay ông Xộp đã trở thành chủ nhân của 20 ha trồng cây cao su và cây ăn trái. Khi chúng tôi hỏi, bằng cách nào mà trong 20 năm qua, từ hai bàn tay trắng ông đã gây dựng được một cơ ngơi khá đồ sộ như thế? Cứ tưởng ông Xộp sẽ kể lể “dài dòng”. Nhưng không, ông chẳng nói gì cả mà ông xòe đôi bàn tay cho chúng tôi xem, mười ngón tay hiện lên chai sạn! Cử chỉ của ông Xộp đã cho chúng tôi những cảm nhận sâu sắc về cuộc đời. Vâng! Có lẽ trên cuộc đời này chỉ có lao động mới mang lại vinh quang, chỉ có sự cần cù, sáng tạo mới mong thoát khỏi cuộc sống lam lũ, nghèo nàn lạc hậu. Người nông dân Trần Văn Xộp là một minh chứng rõ ràng cho chân lý đó!

Dẫn chúng tôi đi giữa vườn quýt trái sum suê, ông Xộp vui vẻ cho biết, vườn quýt này mới cho thu hoạch vụ đầu tiên nhưng thương lái đã đến tận nơi đặt mua hết. Đi giữa vườn cây, chứng kiến cách làm ăn rất khoa học của ông Xộp, chúng tôi càng thêm khâm phục người nông dân chất phác này. Toàn bộ nước tưới cây hoàn toàn tự động và được tính toán kỹ lưỡng vào giờ giấc cụ thể. Phân bón cho cây cũng được sử dụng rất khoa học, phù hợp với từng loại cây, khí hậu, thổ nhưỡng… Ngoài trang trại quýt mới cho thu hoạch, tổng lợi nhuận thu được từ trang trại 20 ha của ông Xộp hàng năm lên đến vài trăm triệu đồng. Ngày nay ông Xộp đã trở thành nông dân điển hình của xã Minh Hòa.

Là vùng đất giàu tiềm năng về đất đai, khí hậu khá ôn hòa, trong những năm qua Đảng bộ và nhân dân xã Minh Hòa đã vượt qua những khó khăn thách thức, từng bước xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Cho đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong xã đã đạt hơn 36 triệu đồng - mức tăng trưởng ấn tượng so với những năm trước đây. Với những thành tựu quan trọng đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã cho thấy quê hương Minh Hòa đang từng bước đi lên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện Dầu Tiếng nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung.

Chúng tôi tạm biệt Minh Hòa khi nắng chiều đã tắt. Hoàng hôn buông xuống cũng là lúc từng đoàn công nhân cao su từ nông trường trở về. Mùa cạo mủ đã đến, ai ai cũng rộn rã tiếng cười vui! 

Nhằm đẩy mạnh phát triển mô hình trang trại trồng cây có múi, hiện nay ở xã Minh Hòa đã thành lập được Câu lạc bộ (CLB) trồng cây ăn trái, gồm 12 hội viên, với tổng diện tích ban đầu hơn 30 ha, chuyên canh cây bưởi, cam, quýt… Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, đây là mô hình hứa hẹn mang lại hiệu quả cao trong phương pháp làm nông nghiệp. Các trang trại trong CLB đều phải áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm… Chính quyền sẽ hỗ trợ phân bón và thống nhất đầu ra sản phẩm. Từ CLB này, trong tương lai sẽ được phát triển thành hợp tác xã trồng cây ăn trái.

KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết
Tags
cao su

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên