Ghi nhận từ Hội thi gói bánh tét: Giữ gìn nét đẹp ngày xuân

Cập nhật: 27-02-2015 | 09:09:24

Nhằm giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ hiểu hơn về nét đẹp, văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời gìn giữ và phát huy những nét văn hóa đó, trong không khí hân hoan mừng xuân mới, chào đón Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, Hội Phụ nữ Công an (CA) tỉnh đã tổ chức Hội thi gói bánh tét vui tươi, ý nghĩa.

Tham gia hội thi có 19 đội là 19 cơ sở Hội Phụ nữ thuộc CA tỉnh. Theo thể lệ, trong vòng 90 phút, mỗi đội phải gói xong 10 đòn bánh tét với trọng lượng mỗi đòn nặng 1kg. Các thí sinh ai nấy đều rất hào hứng với công việc thú vị này. Theo dõi các thí sinh tham gia, chúng tôi bắt gặp những đôi tay rất khéo léo thể hiện tinh thần nội trợ đảm đang. Bên cạnh đó, cũng không ít những thí sinh lúng túng, thiếu kinh nghiệm do đây là lần đầu tham gia. Trong các công đoạn gói bánh thì khó nhất là khâu buộc dây, buộc sao cho chặt, cho đều, cho đẹp, là điều không phải ai cũng có thể làm được.

Sau khi các đội gói xong 10 đòn bánh tét, Ban tổ chức bắt đầu chấm điểm hình thức, sau đó, các đội tiếp tục với khâu nấu bánh. Bánh được nấu liên tục từ sáng đến buổi chiều để bảo đảm đủ thời gian quy định để bánh chín. Trong thời gian này, những thành viên trong các đội liên tục thay phiên nhau canh lửa để bảo đảm đủ lửa cho bánh. Đến khoảng 4 giờ chiều cùng ngày những đòn bánh tét còn nóng hổi nghi ngút khói đã được vớt ra khỏi nồi để ban tổ chức chấm điểm. Bánh được khéo léo mở bằng dây, tạo những khoanh tròn, đều đẹp mắt. Bánh của mỗi đội có một hương vị, độ dẻo thơm khác nhau. Mỗi đội cũng có phần thuyết minh ngắn về bánh của đội mình. Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích cho các đội có phần thể hiện xuất sắc.

Mỗi năm tết đến, xuân về, bánh tét là thứ quà không thể thiếu trong bữa tiệc sum vầy. Thế nhưng với nhịp sống hiện đại, khi hàng hóa luôn được bày bán sẵn ở khắp phố chợ, thì rất ít người, đặc biệt là người trẻ biết cách gói bánh tét. Chính vì vậy, Hội thi gói bánh tét cho cán bộ, chiến sĩ khi ngày tết về thật sự là một sân chơi nhiều ý nghĩa, bổ ích trong việc giáo dục và giữ gìn vẻ đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Những đòn bánh tét thành phẩm cũng là món quà ý nghĩa cho những cán bộ, chiến sĩ trong những ngày vui xuân, đón tết tại đơn vị, những người túc trực để giữ gìn cái tết bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

HOÀI ÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên