Ghi nhận từ Hội thi Tìm hiểu pháp luật về an toàn thực phẩm lần II năm 2017: Sinh động, nhiều đổi mới

Cập nhật: 20-07-2017 | 10:03:34

Nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp lần II năm 2017. Hội thi năm nay hướng đến đối tượng là cán bộ làm công tác quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản của các phòng kinh tế, trạm thú y đến từ 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới nội dung và đối tượng tham dự

Đây là lần thứ hai hội thi được tổ chức và nội dung chủ yếu hướng đến đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức đang làm công tác quản lý chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản cấp huyện. Chính vì vậy, hội thi tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình từ phía các thí sinh dự thi.

Hội thi được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản trong công tác bảo đảm ATTP. Ngoài ra, hội thi còn là cơ hội để các thí sinh giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động thực thi pháp luật về ATTP.

Hội thi năm nay các đội thi tham gia 3 phần thi gồm: Trắc nghiệm; đoán trái cây, củ, quả; trả lời câu hỏi tình huống với khoảng thời gian quy định. Nội dung thi xoay quanh các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh ATTP; tiếp cận, xử lý các sự cố về mất ATTP liên quan đến sản phẩm nông, lâm, thủy sản; nghiệp vụ kiểm tra đánh giá, phân loại điều kiện bảo đảm ATTP, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm ATTP cho cơ sở; quản lý ATTP đối với cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ, lẻ.


Các thí sinh đến từ 9 đội thi tham gia vòng thi trắc nghiệm

Bạn Nguyễn Hùng Thịnh, Phòng Kinh tế TX.Dĩ An, chia sẻ: “Do nội dung thi là những kiến thức thuộc nghiệp vụ chuyên môn của tôi nên tôi thật sự thấy hào hứng. Trước hội thi, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cuộc thi. Tôi nghĩ hội thi tổ chức khá bài bản và hình thức hấp dẫn nên cả tôi và đồng nghiệp đều thấy rất thú vị. Qua hội thi lần này, tôi có cơ hội làm quen, giao lưu, học hỏi với nhiều bạn đến từ các đơn vị khác”.

Theo bà Lưu Đình Lệ Thúy, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản, thì: “Hội thi năm nay dành cho đối tượng là cơ quan kiểm tra cấp huyện, thị, thành phố. Nếu như năm ngoái chúng tôi chấm điểm dựa trên tiêu chí các doanh nghiệp chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP thì năm nay tiêu chí chấm là nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá, xử lý các tình huống trong công tác quản lý ATTP trong lĩnh vực nông, lâm và thủy sản của cán bộ ở cấp huyện. Thông qua hội thi này, cán bộ chuyên môn các cấp có dịp học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý.

Hình thức thi sinh động, hào hứng

Ông Đinh Thiên Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản, Trưởng ban tổ chức hội thi, cho biết: Trong những năm qua, công tác tuyên truyền pháp luật về ATTP được ngành NN&PTNT quan tâm tuyên truyền. Như chúng ta đã biết, vấn đề ATTP là vấn đề đã được cả thế giới quan tâm. Tuy nhiên, năm ngoái nhằm đổi mới phương thức tuyên truyền nên thay vì tập huấn, in băng rôn, pano, áp phích thì chúng tôi tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp lần I cho khối doanh nghiệp. Năm nay, chúng tôi hướng tới đối tượng khối cơ quan. Công tác quản lý đòi hỏi các cán bộ phải nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh ATTP, cũng như có nghiệp vụ về kiểm tra, đánh giá, phân loại điều kiện bảo đảm ATTP, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm ATTP cho cơ sở… Cũng vì lý do đó mà hội thi năm nay chúng tôi đặt nặng trọng tâm vào phần thi xử lý tình huống để các cán bộ làm công tác quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản vận dụng những tình huống từ hội thi vào thực tiễn công tác cũng như từ thực tiễn công tác chuyên môn vào hội thi.

Thông qua việc tìm hiểu tài liệu, học tập, trao đổi, các bạn thí sinh sẽ được cập nhật thêm nhiều kiến thức phục vụ cho công việc chuyên môn của mình cũng như có thêm sân chơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Sau các phần thi sôi nổi, quyết liệt, kết quả Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất trị giá 8 triệu đồng cho đội TX.Thuận An, 1 giải nhì trị giá 5,6 triệu đồng cho đội huyện Phú Giáo, 1 giải ba trị giá 4 triệu đồng cho đội TX.Dĩ An, giải khuyến khích đã được trao cho đội của huyện Bắc Tân Uyên.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên