Ghi nhận từ hội thi “Tuổi trẻ CA Bình Dương làm theo lời Bác năm 2014”: Sôi nổi và hiệu quả

Cập nhật: 02-12-2014 | 08:59:44

Nhân kỷ niệm 45 năm học tập, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an (CA) tỉnh đã tổ chức hội thi “Tuổi trẻ CA Bình Dương làm theo lời Bác năm 2014” với nhiều nội dung đổi mới, hấp dẫn, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ. Hội thi thật sự là diễn đàn để tuổi trẻ CA tỉnh thể hiện nhận thức và kết quả của việc học tập và làm theo Bác.

 Đại tá Mai Công Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giải nhất cho đội của Đoàn Thanh niên Công an TP.Thủ Dầu Một

Tham dự hội thi có 13 đội, gồm 9 đội tuyển đến từ Đoàn Thanh niên CA 9 huyện, thị, thành phố, 4 đội thuộc các Cụm thi đua thuộc CA tỉnh. Mỗi đội dự thi gồm 5 thành viên, trải qua 4 phần thi dưới hình thức sân khấu hóa. Phần thi thứ nhất với tên gọi “Chúng tôi nói về mình”. Trong phần thi này, các đội đã kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu như ca hát, hò vè, múa, võ thuật... nhằm giới thiệu về đặc trưng của đội mình. Ở phần thi này, nhiều đội đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem bởi sự sáng tạo và có nhiều đầu tư như đội tuyển đến từ CA TP.Thủ Dầu Một, đội đến từ CA huyện Bắc Tân Uyên... Phần thi thứ hai là phần thi kiến thức tổng hợp với tên gọi “Chúng tôi hiểu biết”. Mỗi bộ câu hỏi gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, lịch sử truyền thống của lực lượng CAND, CA Bình Dương; ý nghĩa khoa học và thực tiễn về 6 điều Bác Hồ dạy CAND... Tại phần thi này, hầu hết các đội đã thể hiện kiến thức của mình qua việc trả lời xuất sắc 10 câu hỏi trong thời gian ngắn. Qua phần thi này, không chỉ các đội dự thi được trang bị thêm những kiến thức bổ ích cho mình mà tất cả các cán bộ, chiến sĩ theo dõi 3 đêm thi diễn ra đều được nâng cao hiểu biết.

Phần thi xử lý tình huống là một phần thi mang tính thực tiễn áp dụng cao vào công việc hàng ngày của lực lượng CAND. Đây được đánh giá là phần khó. Trong phần thi này, các đội được xem những tình huống liên quan đến công việc hàng ngày, những mối quan hệ với đồng nghiệp, với cấp trên, với người dân, những tình huống nảy sinh khi đang làm nhiệm vụ... Từ những tình huống phức tạp nhưng gần gũi và thiết thực như vậy, các đội đưa ra những đánh giá, nhận xét và đề xuất phương án xử lý tình huống gắn với thực tiễn công tác tại đơn vị mình.

Ở phần thi thuyết trình “Tài năng và sáng tạo” là phần thể hiện quan điểm, nhận thức riêng của mỗi cán bộ, chiến sĩ thông qua những chủ đề được đưa ra. Nội dung của các chủ đề xoay quanh cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào, cuộc vận động do Đoàn phát động. Các đội đã sử dụng nhiều âm thanh, hình ảnh minh họa giúp cho bài thuyết trình thêm sống động, hấp dẫn hơn. Sau mỗi phần thi, đại diện thành viên Ban giám khảo đưa ra những nhận xét đánh giá về bài thuyết trình của đội dự thi và đặt ra các câu hỏi liên quan đến bài thuyết trình để đánh giá khả năng nhận thức và khả năng ứng xử của thí sinh. Qua phần thi này, đại diện của các đơn vị đã thể hiện được nhiều, cách nhìn mới mẻ, đột phá về các chủ đề được đưa ra.

Bên cạnh đó, các đội dự thi cũng xây dựng một phim phóng sự ngắn với những hình ảnh phong phú, sinh động, phản ánh các hoạt động tình nguyện gắn với đơn vị, với công tác chuyên môn của mình.

Sau 3 đêm tranh tài sôi nổi, các đội dự thi đã thể hiện được màu sắc rất riêng của đơn vị mình, đồng thời thể hiện có sự đầu tư, sáng tạo trong mỗi phần thi, tạo nên dấu ấn riêng, từ đó góp phần vào thành công chung của hội thi “Tuổi trẻ CA Bình Dương làm theo lời Bác” năm 2014. Kết quả hội thi, Đoàn Thanh niên CA TP.Thủ Dầu Một xuất sắc đoạt giải nhất, đội của CA TX.Bến Cát và Cụm thi đua khối xây dựng lực lượng đoạt giải nhì; giải ba thuộc về CA TX.Dĩ An và CA huyện Bàu Bàng. Ngoài ra, Đoàn thanh niên CA TP.TDM còn xuất sắc đoạt thêm hai giải là “Đội dự thi có phần thuyết trình hay nhất” và “Đội dự thi có phần xử lý tình huống xuất sắc nhất”; Giải clip phóng sự tuyên truyền công tác tình nguyện hiệu quả nhất thuộc về Cụm thi đua khối xây dựng lực lượng.

 

 HOÀI ÂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên