Ghi nhận vai trò người làm công tác xã hội

Cập nhật: 25-03-2017 | 08:07:53

Ngày 15-9-2016 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1791/QĐ-TTg lấy ngày 25-3 hàng năm là Ngày Công tác xã hội (CTXH) Việt Nam. Như vậy, năm 2017 là năm đầu tiên Việt Nam kỷ niệm ngày này. Để hiểu thêm về ý nghĩa Ngày CTXH Việt Nam 25-3, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội.

 

 Trao giấy khen cho những người tích cực làm công tác xã hội ở huyện Bắc Tân Uyên

 - Thưa ông, Ngày CTXH Việt Nam có ý nghĩa như thế nào?

- Hiện nay, trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đổi mới đất nước thì CTXH có ý nghĩa vô cùng to lớn, là một trong những nhân tố bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững, đưa Bình Dương vươn lên trở thành điểm sáng của cả nước về thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ và đạt nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế, xã hội. Ngày 25-3 đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Ngày CTXH Việt Nam. Việc công nhận và kỷ niệm Ngày CTXH Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Dương là sự kiện có ý nghĩa tôn vinh vai trò và đóng góp của người làm CTXH trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân.

- Kỷ niệm Ngày CTXH Việt Nam, Bình Dương có những hoạt động gì? Định hướng trong thời gian tới để ngày này trở thành ngày truyền thống, hay “ngày hội” của những người làm CTXH, thưa ông?

- Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định chọn ngày 25-3 hàng năm là Ngày CTXH Việt Nam, tỉnh Bình Dương đã có văn bản hướng dẫn các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tổ chức kỷ niệm. Đến nay, việc tổ chức kỷ niệm này được tổ chức ở nhiều địa phương, với nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể, lễ kỷ niệm, họp mặt cán bộ công chức, viên chức, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội được tổ chức ở TX.Thuận An, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng, TP.Thủ Dầu Một... các địa phương khác thì chọn hình thức tổ chức tuyên truyền qua các kênh như đài phát thanh truyền hình, website, khẩu hiệu, băng rôn, panô...

Với mục tiêu phát triển CTXH trở thành một nghề ở tỉnh Bình Dương nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề CTXH, đồng thời tôn vinh giá trị nhân văn của những người làm CTXH; trong thời gian tới tỉnh Bình Dương sẽ hướng đến tổ chức kỷ niệm Ngày CTXH chung cho tất cả những người làm CTXH trên địa bàn tỉnh cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về nghề CTXH; khuyến khích, động viên các cá nhân, tổ chức và các nhà hảo tâm có đam mê, nhiệt huyết tham gia vào các hoạt động CTXH.

- Thưa ông, toàn tỉnh hiện có bao nhiêu cơ sở bảo trợ xã hội? Số lượng cán bộ và các đối tượng tại các trung tâm, cơ sở? Ngoài các cơ sở bảo trợ xã hội thì những cá nhân, tổ chức trong ngoài tỉnh có đóng góp như thế nào đối với công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh?

- Toàn tỉnh hiện có 11 trung tâm, cở sở bảo trợ xã hội. Trong đó có 1 Trung tâm bảo trợ xã hội công lập và 10 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập với số lượng đối tượng đang chăm sóc, nuôi dưỡng là 908 đối tượng. Hiện có 209 cán bộ, nhân viên và người lao động đang làm việc, công tác ở các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, ngoài 908 đối tượng bảo trợ xã hội được chăm sóc, nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội thì còn hơn 27.000 đối tượng bảo trợ xã hội đang sống tại cộng đồng. Để bảo đảm công tác an sinh xã hội cũng như chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng cần được bảo trợ xã hội, trong nhiều năm qua tỉnh Bình Dương đã có nhiều hoạt động nhằm chăm lo cho các đối tượng này như: Trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, bảo hiểm y tế, hỗ trợ học tập… Bên cạnh sự hỗ trợ từ Nhà nước còn có sự chung tay của các cá nhân, tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trong công tác bảo đảm an sinh xã hội. Chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu đã có 24.086 phần quà với kinh phí 15,742 tỷ đồng được tặng cho người nghèo, đối tượng xã hội trên địa bàn tỉnh từ các tổ chức, cá nhân.

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục gắn liền công tác an sinh xã hội với việc tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng quy mô nền kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý; giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội; nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; đồng thời tiếp tục động viên các nguồn lực xã hội để thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội ngày một tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên