Giá bất động sản sẽ tăng sau 1-7?

Cập nhật: 09-05-2015 | 08:38:59

Theo điều 56, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) 2014 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7 tới, chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết thì ngân hàng bảo lãnh sẽ có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Lê Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Incomreal cho biết, mức phí bảo lãnh theo luật là 2%. Mức phí này chủ đầu tư phải chịu, không ảnh hưởng tới khách hàng nên giá nhà sẽ vẫn không tăng. Bởi vì theo quy luật thị trường, nếu giá nhà tăng thì sẽ rất khó bán. Tuy nhiên, quy định này sẽ gây khó khăn cho các sàn môi giới BĐS. Còn theo ông Đặng Quốc Việt, Tổng Giám đốc Sàn giao dịch BĐS SmartLand, quy định trên sẽ gây ra một số khó khăn cho các sàn giao dịch trong hoạt động môi giới bán nhà. Tuy nhiên, luật còn phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn mới áp dụng được. Trong khi đó, chỉ còn gần hai tháng nữa là đến ngày 1-7 nhưng tới giờ vẫn chưa có văn bản hướng dẫn nên chưa biết giá nhà có tăng hay không.

Nhiều chuyên gia nhận định, dù theo logic chi phí đầu vào tăng thì đầu ra phải tăng theo nhưng nếu chủ đầu tư chịu đựng được các chi phí này thì giá nhà sẽ không tăng hoặc tăng ít. Giá nhà tăng hay giảm còn phụ thuộc vào thị trường, chứ không nhất nhất chịu ảnh hưởng từ quy định này.

Còn theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, quy định này sẽ hạn chế rủi ro cho khách hàng khi mua nhà hình thành trong tương lai, giúp bảo vệ người mua, đồng thời giúp thị trường BĐS thanh lọc được những chủ đầu tư ảo, yếu kém, thiếu năng lực. “Quy định này có thể làm tăng giá nhà nhưng tôi tin khách hàng sẽ vui vẻ chấp nhận, bởi họ bỏ thêm tiền để mua lấy sự chắc chắn”, ông Nam nói.

MINH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên