Giá cá lóc sâu: Cung vượt cầu

Cập nhật: 12-12-2016 | 09:52:37

Trong bài “Khóc vì cá lóc” số ra ngày 23-9-2016, phóng viên Báo Bình Dương đã phản ánh tình trạng người nuôi cá lóc ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên điêu đứng vì cá nhiễm bệnh, rớt giá. Thời điểm đó thương lái đến thu mua cá chỉ 29.000 đồng/kg, những ngày này giá cá lóc ở đây còn rớt thê thảm hơn.

Theo những người bán cá lóc tại chợ Búng (phường An Thạnh, TX.Thuận An), dù giá cá lóc giảm nhưng vẫn ít người mua Ảnh:XUÂN VĨ

10.000 đồng/con cá lóc

Ghi nhận tại một xe bán cá lóc di động trên đường Thủ Khoa Huân, phường An Thạnh, TX.Thuận An cho thấy, giá cá lóc được bán 10.000 đồng/con. Anh Trần Trí Dũng, chủ xe bán cá lóc dạo nói trên cho biết, đây là cá lóc anh mua từ đồng bằng sông Cửu Long, thông qua chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) hàng được đưa về Bình Dương tiêu thụ. Anh Dũng không tiết lộ giá mua tại chợ đầu mối, còn bán cho khách giá 10.000 đồng/con nặng khoảng 250g hoặc 35.000 đồng/kg. Dù cá lóc anh bán giá rất rẻ nhưng vẫn ít người mua, vì nhiều người cho rằng đây là cá lóc nhập khẩu từ Trung Quốc không bảo đảm chất lượng, sức khỏe. Tuy nhiên theo anh Dũng, không thể nói đây là cá lóc Trung Quốc, bởi để bảo quản và vận chuyển cá từ Trung Quốc qua các tỉnh phía Bắc rồi vào các tỉnh phía Nam chi phí rất cao. Như vậy, với giá bán thấp như thế anh sẽ bị lỗ.

Hiện tại, giá cá lóc bán phổ biến tại các chợ trên địa bàn tỉnh vào khoảng 38.000 - 45.000 đồng/ kg, nếu trừ các khoản lãi cho thương lái, người bán tại chợ, có thể tính toán ra giá cá lóc tại các hồ nuôi không thể cao hơn 30.000 đồng/kg. Trong khi đó trước đây, các thương lái mua cá lóc ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên là 45.000 đồng/kg, có thời điểm hơn 60.000 đồng/kg.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vài năm gần đây cá tra liên tục rớt giá nên nhiều hộ nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long chuyển sang nuôi cá lóc. Trong các năm 2010- 2012 được coi là thời điểm hoàng kim của cá lóc, thương lái thu mua với giá 55.000 - 70.000 đồng/kg. Chính vì thế, phong trào nuôi cá lóc nhanh chóng lan rộng ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và không thể kiểm soát. Hiện nay, nguồn cung cá lóc đã vượt quá cầu; trong khi giá thức ăn cho cá liên tục tăng… nên nhiều hộ nuôi cá lóc thua lỗ, càng nuôi nhiều càng điêu đứng.

Lại bài học cung - cầu

Không những tại các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long, ngay các tỉnh, thành Đông Nam bộ nuôi cá lóc cũng phát triển rầm rộ từ năm 2010. Tại Bình Dương, vùng nuôi cá lóc nổi tiếng nhất là ở Tân Mỹ, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên.

Anh N.V.L. nuôi cá lóc ở phường Thái Hòa cho biết, tháng 9-2016, gia đình anh thanh lý ao nuôi chịu lỗ hơn 120 triệu đồng. Ngoài lý do cá bị bệnh, việc giá cá lóc sụt giảm đã khiến anh chịu lỗ 7.000 - 8.000 đồng/kg. Thời điểm này, thương lái thường ép giá, anh chỉ bán được 29.000 đồng/kg. Tuy vậy, theo anh L., gia đình anh còn may mắn, nhiều hộ nuôi cá ở đây thấy giá thấp không bán để chờ giá lên. Nhưng nay giá cá lóc còn rớt thê thảm, chỉ còn 22.000 - 25.000 đồng/kg, thậm chí nhiều hôm giá còn xuống dưới 20.000 đồng/kg.

Ông Trần Lê Quan, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa cho hay, người dân ở đồng bằng sông Cửu Long nuôi cá ít tốn chi phí hơn bởi họ tận dụng điều kiện sông, hồ, kênh rạch, thức ăn tự nhiên dồi dào. Trong khi đó, người nuôi cá lóc ở Thái Hòa tốn kém rất nhiều cho chi phí thức ăn, nếu không gặp cạnh tranh từ nguồn cá ở các tỉnh, thành khác, người nông dân vẫn có lãi. Ông Quan cho biết thêm, thời điểm cá rớt giá địa phương đã thương thảo với một số doanh nghiệp cung cấp thức ăn cho cá để giảm giá cho nông dân. Nhưng đó không phải là biện pháp căn cơ, vì giá cả thị trường quyết định bởi cán cân cung - cầu.

Trở lại với vấn đề liệu cá lóc giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc hay không, ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh cho biết, chi phí vận chuyển, bảo quản cá tươi từ Bắc vào Nam là đáng kể, nên không thể có chuyện thương lái Trung Quốc tuồn cá lóc vào Việt Nam bán với giá thấp như thế được. Giá cá lóc giảm là do người nuôi cung cấp sản lượng quá nhu cầu của người tiêu dùng.

 

 XUÂN VĨ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên