Giá các loại thực phẩm thiết yếu giảm

Cập nhật: 22-10-2012 | 00:00:00

Sau hơn 2 tuần tăng giá  đột biến với mức tăng  lên đến 100% tùy loại,  người tiêu dùng (NTD)  đã có thể thở phào  nhẹ nhõm vì giá rau củ  quả và đặc biệt là thực  phẩm tươi sống đang  dần giảm giá… 

Tính đến thời điểm này, giá một số mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt heo, bò, gà, thủy hải sản bày bán tại các siêu thị (ST) và trung tâm thương mại khá ổn định, chưa có thông báo tăng giá. Một số ST còn đưa ra chương trình giảm giá bán một số mặt hàng vào những ngày cuối tuần như Metro Bình Dương với chương trình “Giá tốt nhất mỗi ngày”, giảm giá các loại cá diêu hồng, nạm bò xay, cà chua, bông cải...; Co.opMart Bình Dương luân phiên giảm giá một số mặt hàng cá, thịt heo... Giám đốc Co.opMart Bình Dương cho biết thời tiết mưa bão trong những ngày qua có ảnh hưởng đến giá các loại rau củ tại ST. Tuy vậy, ngoại trừ giá các loại rau tươi có điều chỉnh tăng giá từ 10 - 20% do giá từ nhà vườn tăng, còn lại giá tất cả mặt hàng thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng thiết yếu đều giữ ở mức giá cũ. Để tránh sự xáo trộn về giá cả, gây ảnh hưởng đến tâm lý NTD, hệ thống Co.opMart sẽ cân nhắc thời điểm tăng giá để tránh “gây sốc” cho NTD.   NTD thường so sánh giá giữa chợ truyền thống với ST, nếu giá ngang  nhau thì họ chọn mua tại ST vì đủ trọng lượng và bảo đảm chất lượng 

Trong khi giá rau tươi tại các ST tăng ở mức hợp lý thì tại chợ truyền thống giá rau tươi tăng đến 50% thậm chí 100%. Tuy nhiên, bước vào những ngày cuối tuần qua, giá mặt hàng này đang dần ổn định trở lại. So sánh với 2 tuần trước, chị Dung ngụ tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết đã giảm bớt khoảng 20.000 đồng tiền chợ mỗi ngày vì giá rau tươi giảm. “Đây thực sự là tin vui đối với NTD có thu nhập thấp như chúng tôi”, chị Dung nói. Qua quan sát tại một số chợ lẻ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, giá các loại rau củ đều đang lần lượt giảm. Theo đó bầu, bí, khổ qua, cà nâu... giảm 2.000 đồng/kg; các loại rau giá giảm 5.000 đồng/ kg. Tại chợ Thủ Dầu Một, giá cải ngọt, bẹ xanh, đậu rồng, mồng tơi giảm từ 28.000 - 30.000 đồng/kg xuống còn 15.000 - 20.000 đồng/ kg. Giá các loại rau cao cấp như xà lách Đà Lạt sau khi tăng mạnh lên gấp đôi thì nay cũng đã giảm xuống gần bằng mức giá cũ cách đây 2 tuần. Các loại rau thơm cũng đã trở về mức cũ 20.000 đồng/kg, riêng loại rau quế giá giảm mạnh từ 50.000 đồng/kg xuống còn 20.000 đồng/kg.

Ngoài rau xanh, giá thực phẩm tươi sống như thịt gà, vịt, bò vẫn ổn định. Gà ta nguyên con giá từ 110.000 - 190.000 đồng/kg, gà tam hoàng 75.000 đồng. Mặt hàng thủy hải sản có xu hướng tăng nhẹ, nhưng tăng chủ yếu ở 2 loại tôm và mực. Tôm sú loại lớn giá 230.000 đồng/kg; mực ống, mực lá giá 150.000 - 160.000 đồng/kg tùy loại. Riêng mặt hàng thịt heo giá đang giảm trung bình 5.000 đồng/kg so với tuần trước. Thịt heo đùi hiện ở mức 85.000 đồng/ kg, ba rọi rút sườn 105.000 đồng/ kg, sườn non 120.000 đồng/kg.

Nguyên nhân khiến giá nhiều loại thực phẩm tươi sống giảm là do thời tiết đang dần ổn định, nguồn cung nhiều mặt hàng đang có xu hướng tăng mạnh. Cùng với đó, tiểu thương chợ truyền thống thường có tâm lý lợi dụng tình hình để “té nước theo mưa”, nhưng một khi giá hàng hóa tại các ST được giữ ổn định thì tình hình này sẽ không còn vì NTD đã biết lựa chọn nơi mua hàng với giá rẻ hơn.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên