Giá cát xây dựng tăng chóng mặt

Cập nhật: 25-04-2017 | 21:14:04

Trong những ngày qua, giá cả mặt hàng vật liệu xây dựng (VLXD), nhất là mặt hàng cát tăng mạnh, đã tạo sức ép không nhỏ cho những người có nhu cầu xây dựng nhà ở và các chủ thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Giá cát tăng đột biến trong những ngày gần đây đã gây khó khăn cho những người có công trình xây dựng. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Mùa khô là thời điểm các công trình xây dựng được khởi công nhiều nhất trong năm. Nhiều chủ cửa hàng VLXD trên địa bàn tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, những chuyển biến tích cực từ thị trường bất động sản trong tỉnh đã kích thích sức mua nhà, đất tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2016 từ 20-30%. Cùng với đà tăng đó, giá VLXD cũng tăng theo. Cụ thể, giá sắt thép thời điểm này tăng từ 5-10% so với cách đây 1 tháng. Các mặt hàng khác giá cũng đang ở mức cao như xi măng Hà Tiên 1 PCB 40 giá 86.000 đồng/bao, xi măng Holcim 1 PCB 40 giá 85.000 đồng/bao, đá 4x6 Đồng Nai xe 5 tấn giá 1.450.000 đồng/xe, đá 1x2 Tân Uyên xe 5 tấn giá 1.400.000 đồng/xe, gạch Tuynel M&C giá 1.060 đồng/viên...

Đặc biệt, giá cát san lấp, cát xây dựng tăng đột biến. Vài tuần trở lại đây, cát san lấp tăng từ 30-50%, cát xây dựng tăng đến gần 150% so với 1 tháng trước. Ghi nhận cho thấy, hiện giá cát vàng để làm hồ xây tô được các cửa hàng VLXD trên địa bàn tỉnh bán với giá từ 1,7 triệu - 2,7 triệu đồng/xe 5 tấn, trong khi cách đây một tháng giá chỉ khoảng 1,2 triệu - 1,5 triệu đồng/xe 5 tấn tùy từng loại cát; cát san lấp giá từ 90.000- 120.000 đồng/m3 trước đó 1 tháng nay tăng lên 160.000 - 180.000 đồng/m3. Theo chủ cửa hàng VLXD Thiên Thịnh Phát (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), cát xây dựng đang khan hiếm, cách đây một tuần cửa hàng đã không lấy được cát về bán. “Giá cát hiện nay tăng lên từng ngày nhưng chất lượng cát không được đẹp như mấy tháng trước, tuy vậy vẫn hút khách mua”, vị này nói.

Tình hình giá VLXD tăng cao đã khiến những người có nhu cầu xây dựng nhà, xưởng sản xuất… trong dịp này thêm khó khăn. Khởi công xây dựng nhà ở cách đây gần 1 tháng, chị Nguyễn Thị Ngọc Vi, ở phường An Thạnh, TX.Thuận An rất lo lắng vì giá VLXD tăng cao. Chị Vi chia sẻ, bao năm làm việc vợ chồng chị dành dụm được ít tiền để làm nhà mới. Hiện giá VLXD tăng theo mỗi ngày nên mọi chi phí cho căn nhà đều phát sinh thêm. Để giảm gánh nặng chi phí, vợ chồng chị đã quyết định giảm một số nội thất không cần thiết trong nhà.

Giá VLXD leo thang cũng khiến các nhà thầu gặp không ít khó khăn bởi nhiều công trình họ nhận hợp đồng khoán với nhà chủ, khi thực hiện hợp đồng thì dựa vào bảng giá VLXD cách đây 2-3 tháng. Anh Nguyễn Đắc Phúc, nhà thầu xây dựng tại TP.Thủ Dầu Một cho hay, cát tăng giá như hiện nay khiến cho chi phí xây một căn nhà tăng lên khoảng 10-20%. Chưa kể trước đây, khi mua VLXD chủ thầu thường được thanh toán gối đầu, nhưng nay muốn mua cát thì phải thanh toán tiền trước. Với giá xây dựng đã ký hợp đồng với chủ nhà từ trước, nay cát và một số VLXD khác tăng mạnh khiến lợi nhuận của nhà thầu gần như không còn.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến giá cát leo thang, khan hàng trong những ngày qua do thời gian gần đây các cơ quan chức năng quyết liệt xử lý nạn cát tặc; thêm vào đó các điểm được cấp phép khai thác, nạo vét cũng tạm dừng để rà soát lại nên nguồn cung giảm mạnh. Quan trọng hơn, giới buôn cát lợi dụng tình hình này đã tạo sự khan hàng để đẩy giá cát tăng cao làm ảnh hưởng đến thị trường xây dựng hiện nay.

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện tổng tài nguyên cát trong cả nước khoảng hơn 2 tỷ m3. Chỉ tính riêng trong năm 2016, nhu cầu cát phục vụ xây dựng đã lên tới 140 triệu m3, đến năm 2020 dự báo con số này sẽ tăng lên 182 - 197 triệu m3. Nếu không quy hoạch và không tìm loại VLXD khác thay thế thì nguy cơ không còn cát để xây dựng trong thời gian tới là rất lớn.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên