Giá đất “nhảy múa” chỉ vì tin đồn!

Cập nhật: 22-04-2019 | 11:15:35

Mua bán đất nền, đất ở đem lại lợi nhuận “khủng” cho những người làm nghề môi giới đất đai, nên đã lôi kéo không ít người tay ngang vào nghề “cò” đất. Trong số những “cò” đất tay ngang này, nhiều người chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp hậu quả, sẵn sàng tung tin đồn thất thiệt chỉ để dẫn mối bán đất. Từ những tin đồn thất thiệt do đội ngũ “cò” đất tung ra, giá đất tại một số địa phương đang có sự biến động bất thường, làm hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và nỗ lực nâng tầm chuẩn mực minh bạch thị trường bất động sản của các địa phương.

 Sau Đà Nẵng đến lượt thị trường bất động sản ở Bình Dương, mà cụ thể là tại TX.Thuận An và TX.Dĩ An, bị giới “cò” đất “phù phép”, làm giá đất “nhảy múa” bất thường. Lợi dụng TX.Thuận An và TX.Dĩ An chuẩn bị nâng tầm lên thành phố trực thuộc tỉnh, giới “cò” đất đang tung ra những tin đồn làm náo loạn thị trường. Người có nhu cầu thật lo lắng giá đất sẽ tăng cao trong thời gian tới nên sẵn sàng mua cho dù lô đất không được như ý. Người có tiền nhàn rỗi săn tìm đất để “lướt sóng”. Đầu nậu bất động sản từ các nơi tìm về mua đất chờ giá lên. Không “nóng” như Đà Nẵng, nhưng giá đất tại TX.Thuận An và TX.Dĩ An cũng đang bị đẩy lên từng ngày.

TX.Thuận An, TX.Dĩ An phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh được các địa phương này thực hiện từng bước theo lộ trình đặt ra từ nhiều năm trước. Tính đến thời điểm này, cả hai thị xã nói trên đều đã hội đủ tiêu chuẩn, điều kiện để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Đây là kết quả tất yếu của một quá trình phát triển lâu dài. Tất cả các bước của lộ trình này qua từng giai đoạn đều được công bố và mọi người dân đều biết. Một khi hai thị xã nói trên được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh, thì vấn đề nhà ở cho dân cũng được chính quyền tính toán kỹ lưỡng để mọi người đều có thể an cư. Do vậy, việc TX.Thuận An, TX.Dĩ An được công nhận trở thành thành phố trực thuộc tỉnh là hết sức bình thường, không ảnh hưởng nhiều đến giá đất.

Dẫu vậy, thông tin TX.Thuận An, TX.Dĩ An chuẩn bị được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vẫn bị giới “cò” đất lợi dụng để “thổi giá”, từ đó gây ra cơn “sốt ảo” về giá đất tại hai địa phương nói trên. Nhiều khu đất được đầu nậu phân lô, bán nền tự phát bất chấp hậu quả cũng đã diễn ra. Không ít trường hợp “cò” lừa bán đất nền trên giấy, bán căn hộ “ma” thuộc dự án chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý đã đến hồi kiện tụng. Trong khi đó, Chính phủ nghiêm cấm các hành vi phân lô, bán nền tại các dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bắt buộc dự án phải được xây thô mới đủ điều kiện mở bán. Các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc theo quy định hiện hành đều không có giá trị pháp lý nếu dự án không được triển khai.

Đối chiếu những quy định nói trên, một khi sự cố xảy ra thì thiệt hại luôn thuộc về người mua. Do vậy, những người có nhu cầu mua đất nền, đất ở phải hết sức tỉnh táo để không rơi vào cái bẫy giăng sẵn của giới “cò” đất.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
tin đồn

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên