Giá đất vùng ven “nhảy múa” bất thường: Người dân lo lắng

Cập nhật: 22-04-2019 | 11:15:35

Thời gian gần đây, đất nền nhiều khu vực tại TX.Dĩ An, TX.Thuận An giáp ranh TP.Hồ Chí Minh liên tục bị “cò” đất thổi giá cao bất thường. Nếu cơ quan quản lý không kịp thời vào cuộc, hậu quả rất khó lường, mà dễ nhận ra là người dân sẽ lãnh đủ.

 

Giá đất bị “thổi” lên mức giá quá cao tiềm ẩn nguy cơ tạo bong bóng đối với thị trường bất động sản Bình Dương. Trong ảnh: Một khu dân cư có giá đất lên đến 50 triệu/m2 ở TX.Thuận An. Ảnh: K.V

Giá cao vì… miệng “cò”

Trưa 21-4, trong vai người mua đất, chúng tôi rảo quanh một vòng các dự án bất động sản ở TX.Thuận An và không khỏi choáng váng khi nghe đội ngũ “cò” đất hét giá. Hiện tại một số phường của TX.Thuận An như Thuận Giao, Vĩnh Phú, Bình Hòa… giá đất nền tăng đột biến kể từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Nếu như thời điểm trước tết, giá đất tại TX.Thuận An vẫn chỉ ở mức bình quân dưới 20 triệu đồng/m2 ở những khu vực kinh doanh, buôn bán sầm uất thì nay đã dao động từ mức trên 20 triệu đồng đến… 60 triệu đồng/m2.

Tại Dự án L.P Residence (phường Thuận Giao) do Công ty Bất động sản P.H.T (TX. Thuận An) làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối là Đất xanh miền Nam, khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua đất tại dự án, nhân viên tên H. cho biết: “Dự án của chúng tôi được xem là độc nhất vô nhị trong khu vực với hạ tầng tốt, pháp lý đầy đủ; đường 22-12 sắp được mở rộng 32m, Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng với tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua…”. Dự án L.P Residence được giới thiệu có diện tích xây dựng 53.000m2, trong đóđất ởlà 24.682m2. Dựkiến tổng thểkhu dân cư L.P Residence cung ứng ra thịtrường 478 lô đất, mỗi lô dao động từ61,5 - 108m2. Chúng tôi chọn thử lô E1 và hỏi giá, H. cho biết: “4,68 tỷ đồng một lô diện tích 88m2. Nếu anh đặt cọc trong hôm nay và cam kết thanh toán 100%, chúng tôi có chính sách giảm giá và chiết khấu 1,5%”. Thử nhẩm tính giá đất, chúng tôi không khỏi choáng vì tính sơ đã khoảng 50 triệu đồng/m2.

Cũng nằm ở phường Thuận Giao còn có dự án F.Resident do Công ty TNHH Xây dựng bất động sản H.P làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Bất động sản Phúc Hưng Sài Gòn phân phối, chúng tôi được nhân viên tư vấn qua điện thoại cho biết: “Hiện dự án chúng tôi đang hoàn thiện hạ tầng và nhận cọc. Dự án nằm ở vị tríđắc địa nên nhận cọc luôn và sẽ ra sổ trong vòng 1,5 tháng tới; giá khoảng 2,3 tỷ đồng/nền 60 - 70m2. Nhân viên này cũng không quên xin kết bạn qua Zalo và gửi bảng giá, bản vẽ dự án cũng như phương thức thanh toán chi tiết.

Tần ngần đứng trước bảng giá đất rao bán tại cổng một khu dân cư ở TX.Dĩ An, anh Nguyễn Minh Tâm (Khu dân cư Việt Sing, TX.Thuận An), thở dài: “Vợ chồng tôi chuyển từ Sài Gòn lên Bình Dương làm ăn mong kiếm được miếng đất an cư, lạc nghiệp. Tôi đâu có ngờ chỉ trong thời gian ngắn giá đất ở TX.Thuận An bị “thổi” quá nhanh, 50 - 60 triệu đồng/ m2 như hiện nay. Với giá này vợ chồng tôi không thể “mua nổi”.

Rõ ràng, việc giá đất vùng ven tại TX.Dĩ An, TX.Thuận An “nhảy múa” bất thường trong thời gian qua đang khiến giấc mơ sở hữu nhà ở, gắn bó lâu dài tại Bình Dương của nhiều gia đình công nhân, người lao động trở nên xa vời.

Cần sớm ngăn chặn

Chuyện “cò” thổi giá đất để kiếm lợi từ các giao dịch bất động sản không phải mới nhưng việc giá đất vùng giáp ranh giữa TX.Thuận An, TX.Dĩ An với TP.Hồ ChíMinh “nổi sóng” thời gian gần đây là rất bất thường. Nhiều “cò” đất ở khu vực này tỉ tê mỗi khi có khách đi xem đất: Thuận An và Dĩ An sẽ lên thành phố trong năm 2019, vậy nên phải nhanh mua đất chứ để mai mốt có bỏ thêm vài trăm triệu nữa cũng không mua nổi. Kèm đó là hàng loạt thông tin theo kiểu “mờ mờ, ảo ảo” trên các trang mạng không chính thống khiến người mua như lạc vào mê trận của “cò”.

Về thông tin TX.Thuận An sẽ lên thành phố, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, xác nhận việc này đã có chủ trương của Bộ Nội vụ và UBND tỉnh. Thị xã đang lập thủ tục theo lộ trình để xin lên thành phố. “Nếu mọi việc ổn thỏa thì đầu năm 2020, Thuận An sẽ là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương”, ông Tâm nói. Trong khi đó, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết: “Chúng tôi đang làm đề án xin lên thành phố. Chúng tôi phấn đấu tháng 6 tới sẽ xong đề án và trình lên tỉnh. HĐND tỉnh thông qua, sau đó UBND tỉnh trình Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, công nhận”. Theo ông Bảy, hiện một số người trong giới bất động sản tung thông tin và “tự phong” Dĩ An, Thuận An lên thành phố để “kích” giá đất. “Người dân cần bình tĩnh, mọi sự thay đổi chúng tôi sẽ công khai, minh bạch, không nên vội vàng chạy theo tin đồn, mà mua đất coi chừng lỗnặng, ông Bảy nói.

Theo ghi nhận, năm 2018, tình hình mua bán đất nền, căn hộ tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh rất phức tạp. Công an tỉnh đã ghi nhận có tình trạng lừa đảo, mua bán đất nền, căn hộ tại các dự án diễn ra tràn lan trong tỉnh. Nhiều dự án đất nền, căn hộ trên địa bàn tỉnh với tình trạng phân lô, bán nền và huy động vốn khi chưa đầy đủ pháp lý.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu tình trạng giá đất ở TX.Dĩ An, TX.Thuận An “nhảy múa” kéo dài sẽ gây hậu quả xấu không chỉ đối với người mua nhà mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Về lâu dài, giá đất sốt ảo cao ngất ngưởng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, xây dựng thành phố thông minh mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra. Chính vì vậy, rất cần có sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của các sở, ngành có liên quan để góp phần ngăn chặn cơn “nhảy múa” bất thường giá đất tại TX.Dĩ An, TX.Thuận An hiện nay.

Để minh bạch thông tin thị trường, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 19-7-2018 về quy chế phối hợp, cung cấp thông tin, dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương. Sở Xây dựng cũng đăng tải thông tin các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận, đủ điều kiện giao dịch theo quy định lên website của sở để các đơn vị, cá nhân có nhu cầu được cung cấp thông tin. Sở cũng đã có khuyến cáo để người dân cần tỉnh táo trước những dự án chưa có pháp lý hoặc có nhưng chưa xây dựng hạ tầng đã mở bán, rao bán với những lời mời hấp dẫn nhưng không đúng sự thật, không đúng quy định pháp luật hiện hành.

MINH KHÁNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên