Giá dầu thô giảm mạnh sau khi siêu tàu Ever Given được giải cứu

Cập nhật: 29-03-2021 | 16:27:45

 Bơm xăng cho phương tiện tại một trạm xăng ở Cairo, Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 29/3, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) và dầu Brent đã giảm gần 2% khi mối lo về nguồn cung được xoa dịu trong bối cảnh công tác giải cứu siêu tàu chở hàng Ever Given bị mắc cạn tại kênh đào Suez đạt bước tiến lớn.

Giá dầu WTI có thời điểm mất tới 1,9%. Hiện tại, WTI giảm 1,8% về 59,85 USD/thùng. Chung tình cảnh tương tự, giá dầu Brent cũng giảm 1,56% về 63,5 USD/thùng.

Trên thực tế, giá dầu đã giảm từ sáng 29/3, nhưng chỉ quanh mức 0,3-0,4%, do triển vọng nhu cầu thế giới ảm đạm. Tuy nhiên, đà giảm đã tăng tốc sau thông tin tích cực về công tác giải cứu tàu Ever Given.

Trước đó cùng ngày, hãng cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết các nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez đã đạt được thành công bước đầu khi giúp tàu nổi lên trên mặt nước.

Cụ thể, bước ngoặt quan trọng này đạt được sau khi đội nạo vét đào khoảng 27.000 m3 cát về phía 2 bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18m. Phần mũi tàu đã bị hư hỏng một phần nhưng toàn bộ kết cấu tàu được cho là vẫn ổn định.

Ngay sau thông tin này, giá dầu thô thế giới giảm mạnh, do việc kênh đào tắc nghẽn trước đó khiến nguồn cung dầu bị đe dọa.

Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ ngày 23/3 vừa qua, con tàu đã bị mắc cạn và chặn ngang kênh đào.

Nguyên nhân ban đầu được báo cáo là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt từ ngày 23/3.

Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020.

Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 300 tàu khác bị tắc nghẽn ở 2 đầu kênh đào dài khoảng 190 km này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên