Giá dịch vụ y tế tăng: Khuyến cáo người dân tham gia BHYT

Cập nhật: 09-05-2017 | 08:17:10

Từ ngày 1-6 tới, các cơ sở y tế công lập sẽ bắt đầu áp dụng giá viện phí mới theo quy định Thông tư số 02/2017/ TT-BYT của Bộ Y tế. Theo đó, giá của trên 1.900 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng và áp dụng đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và một số dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT.

Việc tăng giá dịch vụ y tế nằm trong lộ trình tiến tới từng bước tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế và nhằm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT. Giá dịch vụ y tế mới là có kết cấu thêm chi phí tiền lương, phụ cấp đặc thù của nhân viên y tế, đồng thời điều chỉnh chi phí một số yếu tố trực tiếp cấu thành viện phí nên nhiều dịch vụ y tế sẽ có mức tăng 2 - 4 lần so với giá cũ. Đặc biệt, những bệnh nhân cần sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao thì mức chi tăng rất cao. Tuy nhiên, Bộ Y tế cho biết, việc tăng giá viện phí tới đây đối với những người không có thẻ BHYT sẽ không đồng loạt mà sẽ được triển khai thành 3 đợt nhằm hạn chế những tác động của việc tăng viện phí. Việc điều chỉnh giá viện phí sẽ giúp người dân thấy lợi ích của BHYT. Bởi lẽ với những người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh đã được quỹ BHYT cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh tùy theo từng đối tượng thụ hưởng. Trong khi đó, đối với những người không có BHYT sẽ phải chi trả toàn bộ 100% chi phí khám chữa bệnh mỗi khi đau ốm với những khoản tiền không hề nhỏ.

Việc tăng viện phí tới đây sẽ không ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT, người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội. Tuy nhiên, để tiếp tục tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT khi viện phí tăng, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương chuyển phần ngân sách cấp tiền lương cho các bệnh viện hiện nay để hỗ trợ 30% còn lại cho người cận nghèo tham gia BHYT. Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 80% dân số tham gia BHYT, gần 20% còn lại chưa tham gia BHYT, trong đó phần lớn là người có mức sống trung bình trở lên. Để giảm bớt gánh nặng viện phí cho nhóm đối tượng này, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tham gia BHYT.

Với việc tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh, người bệnh đòi hỏi ngành y tế cần đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, đồng thời cải tiến quy trình khám bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng chuyên môn hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

 

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
y tế

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên