Gia đình - cái nôi nuôi dưỡng văn hóa đọc

Cập nhật: 13-01-2015 | 10:02:34

Phát triển văn hóa đọc dưới góc độ gia đình là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng, phát triển con người toàn diện. Thế nhưng thực tế hiện nay một số gia đình vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức đến văn hóa đọc.

Đọc sách cùng con là một cách gắn kết tình cảm cha mẹ và con cái.  Ảnh: H.THỦY

Từ giúp con đọc

Con đọc gì trở thành vấn đề ít được quan tâm trong một số gia đình hiện nay. Nhiều phụ huynh khi được hỏi về vấn đề này cứ ‘vô tư” trả lời: “Đọc gì thì đã có thầy cô ở trường lo”. Nhiều ba mẹ đổ lỗi cho giá xăng tăng, giá điện lên, vì thế sách nằm ngoài danh mục những thứ cần chi trong gia đình. Nhưng, nên chăng chỉ cần bớt chi tiêu một chút mua sắm không thật sự cần thiết trong gia đình thì cũng đủ để đổi lấy niềm vui khi cùng con đi chọn sách. Khi ấy, sách sẽ là sợi dây kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Thực tế cho thấy, có nhiều cha mẹ dù rất muốn làm người hỗ trợ con nhưng lại loay hoay không biết giúp con đọc sách như thế nào. Làm “bạn sách” của con không đơn thuần là cầm sách đọc cho con nghe những gì có trong cuốn sách mà hiểu ở phạm vi rộng hơn, đó là giúp con tiếp cận với sách theo từng lứa tuổi. Lứa tuổi nhỏ đơn giản chỉ là giúp con cầm, sờ vào cuốn sách, xem tranh, xem hình. Lớn lên một chút, chúng sẽ bắt đầu tò mò và hỏi. Khi ba mẹ chịu khó lắng nghe con hỏi, cùng tư duy giải đáp thắc mắc, lúc đó mới phát huy được việc đọc sách cùng con. Chọn sách gì cho con cũng là điều đau đầu của các bậc phụ huynh, ở một góc độ nào đó thể hiện được quan điểm dạy con. Khi mà thị trường sách đang tồn tại dạng “vàng thau lẫn lộn” thì chọn được một cuốn sách “sạch sẽ” đòi hỏi cha mẹ phải là người lựa chọn thông minh.

Đến tạo dựng thói quen

Một số gia đình hiện đại đã ý thức được tầm quan trọng của việc tạo dựng thói quen đọc sách cho con. Họ đầu tư vào tủ sách và dành không gian, thời gian nhất định cho các thành viên đọc sách mỗi ngày. Anh Đỗ Đức Hiền (ở TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Tuy hai vợ chồng không ai theo con đường nghiên cứu, tôi là nhiếp ảnh gia, vợ buôn bán nhưng trong giáo dục con cái đều chung quan điểm là định hướng tính ham đọc sách cho con”. Đọc sách không phải là phong trào mà phải hình thành thói quen, nếp sống, giống như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Người lớn yêu thích sách thì trẻ mới thích. Ngay từ những giai đoạn đầu đời làm quen với thế giới, cha mẹ hãy quan tâm, hướng dẫn trẻ cách tiếp cận sách, phải tìm những cuốn sách có ích chứ không phải là truyện tranh bạo lực.

Trong cuộc sống số, các phương tiện giải trí nghe nhìn đến với trẻ em rất dễ dàng. Chúng có nhiều mối bận tâm hơn nên sách chỉ là một thứ quan tâm thứ yếu. Do đó không ai khác cha mẹ phải là người định hướng cho con. Gia đình chính là cái nôi đầu tiên xây dựng những thói quen tốt cho con trẻ. Một thế hệ công dân tương lai hiểu biết, trí tuệ hay không phụ thuộc phần lớn vào cách giáo dục ngay từ nhỏ.

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên