Gia đình chính sách ở xã An Sơn: Có cuộc sống khá hơn

Cập nhật: 11-07-2017 | 08:41:29

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, quân và dân An Sơn không tiếc máu xương để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước. Ghi nhớ công lao to lớn ấy, hàng năm xã An Sơn, TX.Thuận An luôn tổ chức nhiều hoạt động, việc làm mang ý nghĩa thiết thực để tưởng nhớ, tri ân những gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

 ĐVTN và các ban ngành thăm, tặng quà cho gia đình chính sách ở An Sơn. Ảnh: NGỌC NHƯ

3 cùng với gia đình chính sách

Một chiều tháng 7, khi biết tin có khách tới thăm, bà Nguyễn Thị Tư, vợ liệt sĩ ở ấp An Quới, xã An Sơn đã không nghỉ trưa để đợi. Những năm gần đây sức khỏe bà Tư có phần giảm sút nhưng vẫn còn minh mẫn. Cuộc sống của bà Tư rất đơn giản và thường hay trông mong con cháu về thăm cho tuổi già thêm vui. Ngồi trò chuyện với chúng tôi, bà hay lấy khăn lau nước mắt. Dù chiến tranh đã qua đi mấy chục năm, song có lẽ những kỷ niệm vui buồn, xen lẫn lòng tự hào là vợ liệt sĩ đã khiến bà không kìm được nước mắt. Mỗi lần đến thăm đều được nghe bà Tư kể chuyện ngày xưa, chuyện đánh giặc, chuyện kháng chiến kiến quốc. Lớp lớp thế hệ trẻ hôm nay luôn biết ơn và ghi nhớ công lao của những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Không chỉ thăm hỏi, các bạn đoàn viên còn ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, giúp đỡ gia đình bà Tư dọn dẹp nhà cửa, nhổ cỏ, phát quang bụi rậm. Việc làm tuy nhỏ nhưng góp phần tô thắm thêm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, bồi đắp thêm lý tưởng cách mạng của Đảng, ý chí quật cường của dân tộc.

Một địa chỉ không thể thiếu trong tháng 7 này là gia đình chú Hồ Văn Sông, thương binh 3/4, ở ấp An Phú. Vào sinh ra tử trong chiến trường với bom đạn ác liệt, chú Sông may mắn trở về với vết thương trên mình mỗi khi trở trời lại đau nhức. Là lớp thanh niên lớn lên trong thời chiến, thấm thía nỗi đau chiến tranh nên chú Sông luôn nói chuyện truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha anh đi trước. Những câu chuyện được chú kể đã khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Không chỉ gia đình bà Nguyễn Thị Tư, chú Hồ Văn Sông, được biết từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy, UBND xã An Sơn chủ trương thực hiện chương trình 3 cùng, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với gia đình chính sách. Từ chương trình, xã đã tổ chức thành từng đoàn đến thăm, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, cùng các gia đình ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha ông trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Kết quả, đã thực hiện chương trình tại 8 gia đình chính sách trên địa bàn.

Đa dạng hóa các hoạt động chăm lo

Hiện nay, xã An Sơn có 165 gia đình chính sách, 204 người có công với cách mạng; trong đó có 26 mẹ Việt Nam anh hùng (1 mẹ còn sống), có 169 thân nhân liệt sĩ, 22 thương binh, 3 bệnh binh, 44 đối tượng được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến (có 11 người được trợ cấp ưu đãi hàng tháng và 33 người hưởng trợ cấp một lần). Thực hiện chính sách ưu đãi người có công cách mạng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công và gia đình chính sách, từ năm 2012 đến nay, xã An Sơn đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực và đạt hiệu quả cao. Cụ thể xã đã thực hiện đúng, đủ, kịp thời việc chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng chính sách; xây tặng 5 căn và sửa chữa 23 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, trong các dịp lễ 27-7 và Tết Nguyên đán hàng năm, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã đã đến thăm hỏi, vận động các nhà hảo tâm tặng trên 500 phần quà, trị giá trên 200 triệu đồng cho các gia đình chính sách. UBND xã đã tiếp nhận được 10 trường hợp kê khai hưởng chế độ người có công giúp đỡ cách mạng hệ nhân dân, đã tiến hành lập hồ sơ, xác minh và tổ chức họp Hội đồng thi đua khen thưởng, kiến nghị hội đồng của thị xã giải quyết. Kết quả, đã có 9 người có công đã được tặng thưởng huy chương kháng chiến, 1 trường hợp đang chờ công nhận.

Chị Trần Thị Ánh Tuyết, cán bộ thương binh xã hội xã An Sơn cho biết: “Phát huy truyền thống anh hùng, xã An Sơn đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích trên tất cả các lĩnh vực đời sống, trong đó bảo đảm mức sống của các gia đình chính sách luôn bằng hoặc cao hơn so với mức sống chung của nhân dân trong xã...”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
An Sơn

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên