Gia đình là tổ ấm!

Cập nhật: 27-06-2015 | 06:32:07

 Gia đình là tổ ấm của mỗi người, là tế bào của xã hội. Gia đình là nơi nuôi dưỡng ta nên người và là nơi hình thành nhân cách của mỗi người. Với truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, mọi người cùng vun đắp, thắp sáng tình yêu thương trong mỗi gia đình, cùng nhau xây dựng gia đình đầm ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Với ý nghĩa đó, năm 2001 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định chọn ngày 28-6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam.

Những ngày này, các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) diễn ra sôi nổi ở khắp các địa phương. Hoạt động phổ biến nhất là các cuộc thi nấu ăn giữa các gia đình. Với truyền thống sum họp, nên dù cuộc sống có bận rộn, mọi người vẫn dành thời gian chăm sóc cho nhau, chăm chút gia đình nhỏ của mình qua bữa cơm gia đình. Những bữa cơm gia đình sẽ giúp các thành viên trong gia đình gắn kết, yêu thương nhau hơn. Với ý nghĩa đó, chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam năm nay là “bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, gắn với chủ đề truyền thông về công tác gia đình “xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”.

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống kính trên, nhường dưới, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Trải qua bao biến đổi của cuộc sống, giá trị này vẫn được giữ vững và phát huy. Trong cuộc sống, dù đây đó vẫn xảy ra tình trạng suy đồi về đạo đức như con cái bất hiếu với cha mẹ, nhưng đó chỉ là những hạt cát nhỏ, giá trị gia đình vẫn được phát huy. Để con cái nên người, trước hết cha mẹ phải là tấm gương soi, gương mẫu trong từng lời nói, hành động, lối sống. Trong cuộc sống, dù lo toan với chuyện cơm áo gạo tiền, cha mẹ vẫn nên dành thời gian quan tâm chăm sóc, giáo dục con cái, phù hợp với từng giai đoạn phát triển tâm sinh lý của con.

Hiện nay có một thực tế là, khi khoa học kỹ thuật phát triển, mọi người quá lạm dụng công nghệ thông tin, ít quan tâm đến những diễn biến của cuộc sống xung quanh. Nhiều gia đình vẫn cố gắng duy trì sự sum họp, nhưng khi quây quần với nhau thì mỗi người đều cắm cúi quét, lướt điện thoại, Ipad. Vì thế, có câu rằng “Ngẩng mặt lên, hay để tay xuống để hiểu nhau hơn, thương nhau hơn”. Đó cũng là điều bạn trẻ nên thực hiện để có nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc cho các thành viên trong gia đình, cùng nhau xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Để gia đình mãi là bến đỗ bình yên, là sợi dây gắn kết gia đình, từng thành viên trong gia đình phải có trách nhiệm vun đắp, xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Mỗi gia đình phải biết phát huy, khơi dậy những truyền thống quý báu đó để xây dựng gia đình mình trở thành một tổ ấm bình yên.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên