Giá heo hơi tăng, người chăn nuôi… nhẹ lòng

Cập nhật: 04-01-2014 | 00:00:00

Giá heo hơi trên thị trường đang tăng cao. Đây là tín hiệu vui cho người chăn nuôi nhưng gây ra tâm lý e ngại cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sắp tới. 

 Heo tăng giá là niềm vui cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn

Hiện tại giá heo hơi thương lái đặt mua tại các trại ở mức 49.000 - 50.000 đồng/kg. Với giá này, người chăn nuôi đã có lời nhiều, đây cũng là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm trở lại. Thậm chí trong năm 2013, có giai đoạn giá heo hơi đã “rơi” xuống mức trên dưới 34.000 đồng/kg khiến nhiều hộ chăn nuôi phải “treo chuồng”. Đã có nhiều dự đoán về giá heo hơi sẽ tăng vào dịp cuối năm nay nhưng với mức tăng như hiện nay khiến cho không ít người phải bất ngờ. Trong thời gian gần đây, giá heo có tăng nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức 42.000 - 44.000/kg, bởi vậy giá bán 50.000 đồng/kg heo hơi làm nhiều người chăn nuôi rất vui mừng. Bà Mai (hộ chăn nuôi heo tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo) hiện đang nuôi khoảng 30 con heo thịt và cũng sắp đến thời kỳ xuất chuồng nhưng bà vẫn còn do dự chưa muốn bán. Trong vài ngày qua cũng đã có nhiều thương lái đến đặt giá nhưng bà vẫn chưa quyết. Bà cho biết, giá heo hơi hiện nay cao nhưng so với cả năm bết bát thì vẫn chưa thể bù lại những tổn thất mà người chăn nuôi heo phải gồng gánh. “Giá cao nhưng không biết là có thể duy trì được bao lâu. Nhiều người nói giá heo hơi sẽ còn tăng nữa chính vì vậy mà tôi vẫn còn băn khoăn trong việc bán hay tiếp tục duy trì đàn thêm một thời gian”, bà Mai tâm sự.

Nhiều hộ chăn nuôi cho rằng heo hơi tăng giá rất có thể có nguyên nhân từ việc đàn heo của các tỉnh miền Trung bị giảm sút mạnh qua các đợt bão, lụt vừa qua nên khiến cho thị trường khan hiếm. Bên cạnh đó, thịt heo là loại thực phẩm thiết yếu và được dùng nhiều trong dịp tết nên đến thời điểm giáp tết thì heo lại tăng giá. Anh Nguyễn Văn Vinh (hộ nuôi heo tại xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên) cho biết: “Với giá hiện tại người chăn nuôi chúng tôi đã lời 400.000 - 450.000 đồng/ tạ. Nhưng chúng tôi cũng không hy vọng nhiều lắm vào khả năng heo hơi sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. Chỉ hy vọng mức giá này có thể duy trì được trong thời gian dài hơn và các loại dịch bệnh không xảy ra để những người chăn nuôi heo đỡ vất vả”.

Nhiều hộ chăn nuôi đã dự đoán được khả năng heo sẽ tăng giá cao vào dịp cuối năm nên đã tập trung gầy đàn để đón đợt giá mới và đến nay nhiều người đã “trúng lớn”. Tuy nhiên, niềm vui của những người chăn nuôi heo cũng là sự lo lắng của nhiều người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Kim Chi (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) cho biết thịt heo là loại thực phẩm thường có trong bữa cơm của gia đình. Là người đi chợ thường xuyên và cách đây khoảng 1 tuần thấy các sạp thịt heo tăng giá đột ngột chị không khỏi bất ngờ, hỏi ra mới biết là heo hơi đang tăng giá mạnh. “Hy vọng là trong dịp tết sắp tới giá thịt heo sẽ ổn định chứ không tiếp tục tăng đột ngột như thời gian qua”, chị Chi cho biết.

Trước tình hình giá heo hơi đang ở mức cao, nhiều hộ chăn nuôi heo đang rục rịch tái đàn nhằm tận dụng giai đoạn giá cao hiện nay. Củng cố thêm lòng tin cho người chăn nuôi là hiện nay các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, việc tái đàn ồ ạt sẽ khiến cho giá heo giống tăng cao và là cơ hội cho các loại dịch bệnh len lỏi vào các trại nuôi. Chính vì vậy trong giai đoạn hiện nay người chăn nuôi không nên quá nôn nóng mà cần tính toán về tổng đàn cho hợp lý để vừa có thể bảo đảm lợi nhuận, vừa có thể kiểm soát tốt được tình hình chăn nuôi. Bên cạnh đó người chăn nuôi heo cũng không nên chủ quan, lơ là với các loại dịch bệnh vì giai đoạn giáp tết tình hình thời tiết thường diễn biến thất thường, đó là điều kiện cho các loại dịch bệnh bùng phát. Người chăn nuôi cần thực hiện tốt công tác tiêm phòng đầy đủ, vệ sinh chuồng trại và thông báo nhanh cho lực lượng thú y nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường trên đàn vật nuôi.

 ĐÀ BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên