Giá mai tết tăng cao

Cập nhật: 21-01-2017 | 08:33:07

 Thị trường mai tết tại Bình Dương năm nay khá đa dạng, bởi có nhiều nhà vườn từ đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung cùng về Bình Dương tham gia bán mai tết. Không khó để người chơi mai chọn được một gốc mai ưng ý nhưng giá cả hiện đã tăng cao so với cùng kỳ các năm trước.

 Mai thất mùa vì thời tiết

Năm 2016, thời tiết diễn biến thất thường, lượng mưa nhiều và kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vườn mai trong cả nước. Ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các nhà vườn đang “mót” những gốc mai có thể ra hoa cung cấp cho thị trường Bình Dương. Anh Trường, ở Bến Tre, đang bán mai tại khu vực Cầu Ngang, phường Hưng Định, TX.Thuận An cho biết, năm nay các nhà vườn ở Chợ Lách, Bến Tre đều thất mùa mai bởi mưa kéo dài, kết hợp với lũ lên làm nhiều vườn mai ở đây bị ngập úng, hàng ngàn gốc mai bị hư hại, nở nụ sớm hoặc bị chết… Anh Trường cho rằng năm nay lượng mai từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cung cấp cho thị trường Bình Dương giảm hơn 30% so với dịp Tết Bính Thân 2016. Năm nay, anh chỉ chọn được khoảng 320 gốc mai trong số cả ngàn gốc mai của gia đình để bán tết tại Bình Dương.

Anh Nguyễn Văn Khánh, ở An Nhơn, Bình Định bên các chậu mai tết bán
tại Bình Dương. Ảnh: XUÂN VĨ

Anh Nguyễn Văn Khánh, ở An Nhơn, Bình Định chia sẻ, năm qua lũ lớn đã làm nhiều nông dân trồng mai khu vực miền Trung điêu đứng. Cây mai ở Bình Định vì thế cũng bị ảnh hưởng nặng nề, bởi các đợt lũ lên nước rút chậm, mưa kéo dài làm ngập úng vườn cây. Vườn mai gia đình anh năm nay bị thiệt hại hơn 60%, chỉ còn 120 gốc. Anh Khánh cho biết thêm, thông tin miền Trung bị lũ lụt làm các thương lái e ngại về các tỉnh ở đây mua mai cung cấp cho thị trường. Anh đã tự thuê xe vận chuyển mai từ Bình Định vào Bình Dương tiêu thụ mong lấy lại chút vốn liếng.

Trong khi đó, làng mai Vĩnh Phú, TX.Thuận An, Bình Dương vốn đã bị ảnh hưởng từ hai đợt mưa lớn vào cuối tháng 10-2016, cộng thêm mùa mưa chấm dứt muộn khiến cho các hộ trồng mai đứng ngồi không yên. Anh Hoàng, nghệ nhân trồng mai ở phường Vĩnh Phú tỏ ra lo âu bởi năm nay thời tiết thất thường, 1.800 gốc mai của anh chỉ còn vài trăm gốc ra hoa đúng dịp tết có thể bán ra thị trường, phần còn lại chỉ có thể bán cho người chơi mai lá. Anh Hoàng nhận định, năm nay sản lượng mai trên thị trường sẽ giảm mạnh 30 - 40% so với mọi năm, chính vì thế giá mai tăng cao là điều dễ hiểu.

Nhấp nhỏm giá mai

Ông Huỳnh Văn Bảy, người trồng mai ở huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai chia sẻ, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế mai kiểng để bàn, còn ở miền Đông Nam bộ có thế mạnh là các gốc mai có dáng tự nhiên, không qua uốn nắn. Mai ở miền Trung thì độc đáo bởi bàn tay tạo dáng, tạo thế của các nghệ nhân trồng mai. Giá cả mai tết năm nay rất khó lường, bởi cho tới thời điểm này người đi mua mai vẫn còn thận trọng. Có thể tầm 25 tháng Chạp trở đi, khi lượng người đi mua mai nhiều hơn thì người bán mới quyết định giá bán như thế nào.

Ghi nhận tại các điểm bán mai ở Bình Dương những ngày qua cho thấy, không khí vẫn khá trầm lắng. Giá một chậu mai để bàn vào khoảng 200.000 đồng, giá gốc mai cao nhất là 30 triệu đồng loại cao hơn 2m. Theo ông Lê Đức Trọng, người trồng mai tại phường Vĩnh Phú, đây là thời điểm mọi người còn đi làm, chưa nghỉ tết; bên cạnh đó số lượng mai nhập về Bình Dương vẫn còn chưa nhiều. Tầm 24 tháng Chạp trở đi, khi nguồn mai từ các nơi đổ về mới biết được gốc mai nào có giá trị lớn nhất tại Bình Dương trong dịp Tết Đinh Dậu.

Anh Khánh chia sẻ kinh nghiệm, giá một gốc mai có nhiều yếu tố quyết định: số tuổi, dáng, số cánh, thời gian hoa tàn… và quan trọng nhất chính là người chơi mai. Đối với người sành mai, khi lựa được một gốc mai đẹp ưng ý thì giá cả không còn là vấn đề. Chính vì thế, rất nhiều người bán mai thường “nhìn khách mà định giá”.

Điểm chung của các nhà vườn tham gia bán mai tại Bình Dương năm nay là đều khẳng định, giá mai tăng hơn mọi năm ít nhất 30%, do lượng mai cung cấp ra thị trường năm nay giảm mạnh. Nhưng mai vẫn là hoa biểu trưng cho mùa xuân, nét văn hóa độc đáo của vùng đất phương Nam, như cây đào ở miền Bắc. Dù cho cây mai đã trải qua một năm không thuận lợi nhưng cây mai vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lòng mọi người khi mỗi độ xuân về.

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên