Giá tăng, sản lượng giảm: Người trồng tiêu kém vui

Cập nhật: 17-03-2015 | 08:31:36

Những ngày đầu vụ thu hoạch năm 2015, người trồng tiêu ở huyện Phú Giáo rất phấn khởi vì giá tiêu liên tục tăng, đạt từ 160.000 - 170.000 đồng/kg, có thời điểm lên 190.000 đồng/kg; tăng từ 35.000 - 50.000 đồng/kg so với đầu vụ tiêu năm 2014. Tuy nhiên, do nắng nóng kéo dài nên năng suất tiêu năm nay giảm mạnh so với các năm trước.

 Tiêu tăng giá nhưng sản lượng giảm, người trồng tiêu ở huyện Phú Giáo kém vui. Trong ảnh: Anh Phạm Minh Dũng, ấp Cà Na, xã An Bình đang thu hoạch tiêu của gia đình Ảnh: H.PHƯƠNG 

Phục hồi cây tiêu

Ở Phú Giáo, xã An Bình được coi là thủ phủ của cây tiêu trong nhiều năm qua. Có những thời điểm giá tiêu rớt thê thảm, nhiều người trồng tiêu ở xã không còn mặn mà với cây tiêu đã chuyển sang cây trồng khác; diện tích cây tiêu của xã có lúc giảm xuống còn khoảng 85 - 90 ha.

Nắm bắt được thế mạnh của vùng đất An Bình là phát triển cây tiêu, những năm qua, chính quyền địa phương đã tăng cường chỉ đạo Hội Nông dân đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân nên đầu tư vào việc duy trì và phát triển cây tiêu. Để tạo điều kiện cho nông dân có kiến thức về trồng tiêu, Hội Nông dân xã đã phối hợp cùng các ngành chức năng của huyện và tỉnh tổ chức nhiều buổi tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây tiêu, phòng trị các bệnh thường gặp trong cây tiêu, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh để có kế hoạch phối hợp phòng trừ khi có dịch bệnh xảy ra. Hội cũng đã phối hợp tuyên truyền, vận động người dân không nên phá bỏ cây tiêu để chuyển sang trồng cao su hay cây điều khi những cây trồng này đang có giá. Do đó, sau thời gian diện tích tiêu bị giảm do giá thấp, cây tiêu bị bệnh và chết, người dân chuyển sang trồng các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, diện tích cây tiêu ở An Bình đã phục hồi và tăng trở lại.

Đến cuối năm 2014, xã An Bình có 166,5 ha tiêu, tăng 25 ha so với đầu năm 2014 và hầu hết diện tích tiêu hiện nay trên địa bàn xã đã cho thu hoạch. Dự kiến, trong năm 2015, diện tích tiêu của xã sẽ tăng thêm khoảng 20 - 25 ha. Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, việc diện tích tiêu trên địa bàn xã tăng cũng là phù hợp với tình hình đất đai thổ nhưỡng cũng như định hướng phát triển cây trồng mà UBND xã đề ra.

Giá tăng nhưng sản lượng giảm

Anh Phạm Minh Dũng ở ấp Cà Na, xã An Bình phấn khởi cho biết, mặc dù so về năng suất, vụ tiêu năm 2015 bị giảm khoảng 1/3 so với năm 2014 nhưng bù lại, giá tiêu đầu vụ năm nay tăng cao hơn so với đầu vụ năm 2014 từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Có ngày, thương lái đến tận nhà anh hỏi mua tiêu với giá 190.000 đồng/kg nhưng anh chưa bán. “Với tình hình này, giá tiêu sẽ còn tăng cao nên tôi chưa vội bán mà đem ra phơi khô, quạt sạch để cất giữ chờ giá lên cao hơn sẽ bán. Dù giá cao so với đầu năm 2014 nhưng so với cuối năm 2014, giá tiêu hiện vẫn còn thấp hơn từ 10.000 - 30.000 đồng/kg”, anh Dũng nói.

Cũng theo anh Dũng, hiện nay vườn tiêu 1,2 ha của gia đình anh có 2.400 nọc, trong đó có khoảng 1.900 nọc đang cho trái; ước sản lượng năm nay đạt khoảng 3 - 4 tấn. Nếu mức giá duy trì từ 190.000 - 220.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh thu lời khoảng 400 - 500 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay, do tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, cuối năm trời lạnh, sương muối nên đã ảnh hưởng đến năng suất cây tiêu. Vườn tiêu của gia đình anh năm nay giảm năng suất khoảng 1/3, tức giảm khoảng hơn 1 tấn so với vụ tiêu năm 2014.

Ông Nguyễn Văn Cường chia sẻ, cây tiêu cũng như các cây trồng khác, giá cả có lúc tăng cao, nhưng không vì thế mà chạy theo xu hướng nhất thời của thị trường, người nông dân cần có những phân tích thị trường để quyết định việc trồng, duy trì loại cây trồng nào phù hợp với thế mạnh của địa phương. Điều thấy rõ nhất là năm nay, sản lượng tiêu đã giảm nhiều so với năm 2014. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng, cây tiêu bị ảnh hưởng bởi sương muối và bệnh vàng lá.

Hiện nay, trên địa bàn xã An Bình không xuất hiện tình trạng chặt phá cây trồng để chạy theo cây tiêu như những năm trước. Diện tích cây tiêu năm 2014 tăng 25 ha và trong năm 2015 dự kiến tăng khoảng 20 - 25 ha, chủ yếu là do người dân thanh lý cao su già cỗi, một số diện tích cho hiệu quả kém nên chuyển sang trồng tiêu. “Để bảo đảm người dân không trồng tiêu ồ ạt, hội đã tham mưu UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu hơn định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương, đồng thời cũng để người dân không lâm vào cảnh được mùa mất giá hoặc được giá lại mất mùa”, ông Cường nói.

 

 HOÀI PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên