Giá thịt heo vẫn chưa “hạ nhiệt”

Cập nhật: 09-06-2020 | 07:45:05

Sau khi có thông tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho nhập khẩu thịt heo sống nguyên con phần nào tác động tới giá heo hơi tại các địa phương. Tuy nhiên, tại các chợ giá thịt heo bán lẻ vẫn dậm chân tại chỗ.

 Người tiêu dùng vẫn thờ ơ với thịt heo đông lạnh khiến giá thịt heo nóng tại các chợ truyền thống khó giảm. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một

 Giá heo hơi giảm nhẹ

Giá heo hơi trên 3 tỉnh miền Bắc, Trung, Nam trong 2 ngày cuối tuần qua tiếp tục trong xu hướng giảm nhẹ. Trong đó, ở các tỉnh Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Tháp… giá heo hơi ở mức 95.000 - 96.000 đồng/kg, giảm sâu nhất ở Trà Vinh, thương lái mua heo hơi với giá 91.000 - 92.000 đồng/kg. Cùng lúc đó, tại các tỉnh miền Trung giá cũng giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg so với 2 ngày trước, ở mức 95.000 đồng/kg. Còn tại miền Bắc giá dao động trong khoảng 95.000 - 97.000 đồng/kg. Như vậy, đây là mức giá chỉ giảm khoảng 3.000 đồng/kg so với kỳ vọng kiểm soát giá thịt heo và đưa về mức 60.000 đồng/kg theo kỳ vọng của các nhà quản lý.

Theo lý giải của một số thương lái, giá heo hơi hạ nhiệt có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu nhất vì thông tin cho nhập thịt heo sống nguyên con và tình hình dịch tả heo châu Phi đang có xu hướng xuất hiện trở lại, một số hộ chăn nuôi cho xuất chuồng sớm.

Giá thịt heo vẫn ở mức cao

Giá heo hơi giảm là tín hiệu tích cực đối với thị trường. Bởi giá heo hơi giảm sẽ khiến giá thịt heo bán lẻ tại các chợ truyền thống sẽ giảm theo. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, trong 2 ngày cuối tuần, giá thịt heo tại các chợ vẫn đứng yên mức cũ. Trong đó, giá thịt heo ba rọi rút sườn, sườn non giá 200.000 đồng/kg; đùi 150.000 đồng/kg; xương 140.000 đồng/kg. Anh Út, chủ quầy thịt heo trên đường Bạch Đằng, chợ Thủ Dầu Một, cho biết chỉ nghe nói giá heo hơi giảm nhẹ từ vài ngày nay nhưng thực tế hiện giá thịt heo nhập từ Công ty CP vẫn chưa giảm. Hiện giá thịt heo mảnh (bao gồm cả xương, mỡ, thịt xấu…) về chợ vẫn giữ ở mức 110.000 đồng/kg nên không thể điều chỉnh hạ giá bán lẻ.

Trong khi đó, giá thịt heo tại các siêu thị vẫn cao hơn so với giá tại chợ truyền thống. Cụ thể, tại siêu thị Big C Bình Dương, giá thịt heo ba rọi rút sườn 235.000 đồng/kg, sườn non heo VietGAP giá 275.000 đồng/kg; phi lê heo 188.000 đồng/kg.

Về nguồn thịt heo nhập khẩu, dù giá thấp hơn tới hơn 100.000 đồng/kg so với thịt heo trong nước, nhưng người tiêu dùng không mấy quan tâm. Tại siêu thị Big C Bình Dương, thịt heo đông lạnh đang khuyến mại giảm đến 42%, như sườn heo giảm còn 130.000 đồng/ kg; nạc thăn giá 115.000 đồng/kg; cốt lết 91.000 đồng/kg nhưng vẫn rất ít người mua.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết ngày 22-5, lượng thịt heo nhập khẩu là 67.000 tấn, tăng rất mạnh so với cùng kỳ nên việc nhập heo sống được cho là giúp thỏa mãn sở thích dùng thịt heo nóng của người tiêu dùng. Nhưng thực tế thông tin từ các nhà nhập khẩu thịt heo đông lạnh cho biết, người tiêu dùng không ưa chuộng, sản lượng bán ra chủ yếu vẫn là các khách hàng cũ như bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn… Lượng tiêu thụ tăng khoảng 50% so với sức mua trong thời gian giãn cách xã hội trước đó vì dịch bệnh.

Thực tế khách hàng mới, tiềm năng là những bà nội trợ đi chợ hàng ngày vẫn không tăng. Ông Phạm Phú Hiền, Giám đốc siêu thị Lotte Mart Bình Dương, cho biết người tiêu dùng vẫn chưa có thói quen sử dụng thịt heo đông lạnh, kể cả heo nhập nguyên con, dù siêu thị luôn có chương trình khuyến mại song doanh số tiêu thụ mặt hàng thịt heo đông lạnh vẫn chậm. Siêu thị vẫn phải đáp ứng nhu cầu tiêu thụ với tỷ lệ thịt heo đông lạnh nhập khẩu chiếm khoảng 20- 30% so với thịt heo nóng. Lãnh đạo các siêu thị như MM.MeGa Maket, Big C, Aeon Mall Bình Dương cũng đánh giá tương tự. Với thực tế này, có lẽ trong tương lai thịt heo đông lạnh bán trong siêu thị vẫn không thu hút được khách mua hàng và không đủ sức hạ nhiệt giá thịt heo nóng tại chợ.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên